คอลัมนิสต์

ชีวิตบนท้องถนนก.ม.ต้องรัดกุม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชีวิตบนท้องถนนก.ม.ต้องรัดกุม : บทบรรณาธิการประจำวันที่ 29 ส.ค.2559

เป็นเรื่องที่น่าประหวั่นพรั่นพรึงสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นอย่างยิ่ง กับเหตุระทึกขวัญย่านชานเมืองกรุงเทพฯ-ปทุมธานี เมื่อรถกระบะบรรทุกถังแก๊สหุงต้มประสบอุบัติเหตุยางแตกเสียหลักพลิกคว่ำจนถังแก๊สที่บรรทุกมาเต็มคันรถกระเด็นกระดอนเกลื่อนถนน และเกิดระเบิดขึ้นหลายถัง กลายเป็นลูกไฟพวยพุ่งบนถนนก่อนที่จะลามไปติดรถยนต์บนท้องถนนที่ขับตามมาและจอดบริเวณใกล้เคียงอีกหลายคันได้รับความเสียหาย ท่ามกลางเสียงระเบิดของถังแก๊สดังขึ้นเป็นระยะๆ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คูคตได้ปิดการจราจรและกันผู้ไม่เกี่ยวข้องออกจากที่เกิดเหตุ เพราะเกรงว่าจะได้รับอันตราย ส่วนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงก็นำรถดับเพลิงมาฉีดน้ำสกัดเพลิงที่กำลังลุกไหม้อย่างน่ากลัวราวครึ่งชั่วโมง เบื้องต้นมีรถถูกเผาวอดไป 4 คัน

นับเป็นความโชคดี ที่แม้อุบัติเหตุครั้งนี้ไม่นำพาให้เกิดโศกนาฏกรรมถึงแก่ชีวิตก็ตาม แต่คนขับรถบรรทุกถังแก๊สก็ได้รับบาดเจ็บจากการทุบกระจกเพื่อหนีตายและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ต่างตื่นตกใจต่อเหตุไม่คาดฝันครั้งนี้ บนถนนที่เต็มไปด้วยรถรา ซึ่งวิ่งขวักไขว่กันในช่วงสายของวันหยุด รวมไปถึงสองข้างทางที่เป็นตึกแถวค้าขาย รถที่จอดริมฟุตบาทและผู้คนที่เดินไปมาต่างก็ตื่นตกใจต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ ต่างวิ่งหนีเอาตัวรอด โดยนายวีรวัฒน์ จัตุจันทร์ เจ้าของรถนิสสัน มาร์ช ที่ถูกไฟไหม้ เล่าว่า รถกระบะบรรทุกถังแก๊สหุงต้มขับลงมาจากสะพานข้ามถนนมอเตอร์เวย์ และเกิดเสียหลักส่ายไปมาและพลิกคว่ำทำให้ถังแก๊สที่อยู่บนกระบะตกกระจายเต็มถนน และเกิดประกายไฟและลุกลามอย่างรวดเร็ว จึงรีบจอดรถแล้ววิ่งหนีเอาตัวรอด ก่อนที่ไฟจะลุกลามมาที่รถ

หวนคิดถึงเหตุการณ์แก๊สระเบิดที่ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ในคืนวันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ.2533 ที่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก นับเป็นข่าวอุบัติเหตุที่ครึกโครมที่สุดในสมัยนั้น เมื่อคนขับรถบรรทุกแก๊สพยายามขับลงทางด่วนเพชรบุรีตัดใหม่ด้วยความเร็วเพื่อให้พ้นไฟแดง แต่รถเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำและไถลไปกับพื้น ด้วยแรงเสียดสีกับพื้นถนนทำให้ถังบรรจุแก๊สรูปแคปซูล 2 ถัง ถังละ 2 หมื่นลิตร หลุดออกจากตัวรถ และเกิดเป็นความร้อนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เป็นการเพิ่มแรงอัดให้แก๊สที่บรรจุอยู่ภายในถังเหล็กไม่อาจทนแรงเสียดสีได้ปริแตก แก๊สที่บรรจุอยู่ภายในพวยพุ่งออกมาและเกิดเป็นประกายไฟและระเบิดเสียงดังหลายครั้ง ทำให้บริเวณถนนเพชรบุรีตัดใหม่และละแวกใกล้เคียงกลายเป็นทะเลเพลิงในไม่กี่วินาที มีคนเสียชีวิตรวม 89 ศพ บาดเจ็บนับร้อยคน

ผ่านไป 26 ปี แม้ธุรกิจการขนส่งพลังงานปัจจุบันค่อนข้างมีมาตรฐานความปลอดภัยเป็นที่ยอมรับกันมากขึ้นก็ตาม แต่การสัญจรร่วมบนท้องถนนก็ยังสร้างความรู้สึกหวาดหวั่นแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนอยู่ไม่น้อย การทำผิดกฎหมายก็ยังคงมีอยู่ ทั้งในตัวรถที่ดัดแปลงปรับปรุงโดยไร้มาตรฐาน เรายังเห็นรถขนแก๊สหุงต้มที่ใช้ตามบ้านมีสภาพเก่าใส่ถังแก๊ส 30-40 ถัง วิ่งปุเลงๆ ไปตามท้องถนน บางคันขับขี่อย่างน่าหวาดเสียว สิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายจะต้องเข้มงวดกวดขันให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด การบังคับใช้กฎหมายต้องรัดกุม เพราะพลังงานที่กำลังถูกลำเลียงถึงแม้จะมีประโยชน์สักเพียงไร แต่ก็แฝงไว้ด้วยฤทธิ์การทำลายล้างที่สูงอยู่เช่นกัน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ