คอลัมนิสต์

ลับ ลวง พราง .. หมู่บ้านเห็ด แดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมู่บ้านเสื้อแดง ดูได้จากป้าย “หมู่บ้านเสื้อ แดง เพื่อประชาธิปไตย” ที่มีภาพ “ทักษิณ ชินวัตร” เป็นเสมือนแบรนด์สินค้าการเมือง ที่ได้รับความนิยมจากชาวอีสาน

 

               หากเอ่ยชื่อ “ หมู่บ้านเสื้อ แดง ” ต้องนึกถึงผู้ชายร่างอ้วนๆ ผิวคล้ำนามว่า อานนท์ แสนน่าน ผู้ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อ แดง เป็นแห่งแรก เมื่อปลายปี 2553 ที่ บ้านหนองหูลิง อ.เมือง จ.อุดรธานี 

               การเป็นหมู่บ้านเสื้อ แดง ดูได้จากป้าย “หมู่บ้านเสื้อ แดง เพื่อประชาธิปไตย” ที่มีภาพ “ทักษิณ ชินวัตร” เป็นเสมือนแบรนด์สินค้าการเมือง ที่ได้รับความนิยมจากชาวอีสาน

 

ลับ ลวง พราง .. หมู่บ้านเห็ด แดง

 

               ระหว่างปี 2553-2554 กิจกรรมหมู่บ้านเสื้อ แดง ดูอึกทึกครึกโครม และ “อานนท์” ได้ยกระดับเป็น "สมาพันธ์หมู่บ้านเสื้อ แดง เพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย" ขยายหมู่บ้านเสื้อ แดง ไปทั่วประเทศ 

               จนมาถึง วันที่ 22 พฤษภาคม 2557 เกิดรัฐประหาร ทหารได้ออกคำสั่งยุติกิจกรรมหมู่บ้านเสื้อ แดง และส่งทหารเข้ายึดสถานีวิทยุหมู่บ้านเสื้อ แดง ของอานนท์ ที่ชุมชนพรสวรรค์ เทศบาลตำบลหนองบัว อ.เมือง จ.อุดรธานี 

 

ลับ ลวง พราง .. หมู่บ้านเห็ด แดง

 

               ทางทหารเชิญอานนท์ แสนน่าน เลขาธิการสมัชชาหมู่บ้านเสื้อ แดง ฯ ไปควบคุมตัว ปรับทัศนคติอยู่ภายในค่ายทหารมณฑลทหารบก 24 อุดรธานี ระยะหนึ่ง ก็ปล่อยตัวออกมาประกอบอาชีพตามปกติ 

               กระทั่งปลายปี 2557 คณะรักษาความสงบแห่งชาติ มีคำสั่งให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ได้มีคำสั่งมายังสถานีวิทยุหมู่บ้านเสื้อ แดง ให้เอาเสาวิทยุลง ถือว่าเป็น "คำสั่งปิดถาวร” 

 

ลับ ลวง พราง .. หมู่บ้านเห็ด แดง

 

               เมื่อสถานการณ์เปลี่ยน อานนท์ แสนน่าน อดีตผู้สื่อข่าวท้องถิ่น จึงเปลี่ยนสถานีวิทยุหมู่บ้านเสื้อ แดง เป็น “ หมู่บ้านเห็ด ” โดยเปิดอบรมการเพาะเห็ด ส่งเสริมอาชีพให้ประชาชน 

               “ศูนย์เรียนรู้ฟาร์มหมู่บ้านเห็ด” ชุมชนพรสวรรค์  กลายเป็นที่มั่นใหม่ของอดีตผู้ก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อ แดง ฯ 

               ด้วยประสบการณ์จากสร้างแบรนด์ “ หมู่บ้านเสื้อ แดง ” อานนท์ แสนน่าน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์การเรียนรู้ฟาร์มหมู่บ้านเห็ด ก็สร้างแบรนด์ “หมู่บ้านเห็ด” ให้ติดตลาดเพียงชั่วเวลาไม่นาน

               “อานนท์” ระดมเกษตรกรที่เป็นคนเสื้อ แดง ให้มาอบรมการเพาะเห็ด เพื่อให้มีอาชีพและรายได้อย่างมั่นคง ตามโครงการ “อบรมการเพาะเห็ดเงินล้าน” และเมื่อผ่านการอบรม ก็จะมอบใบประกาศนียบัตรให้กับทุกคน 

               นอกจากนี้ อานนท์ แสนน่าน ยังร่วมกับมณฑลทหารบกที่ 24 ค่ายประจักษ์ศิลปาคม อุดรธานี  โดย พล.ต.อำนวย โนนจุลยาง ผบ.มทบ.24 ได้จัดทำโครงการจัดตั้งกลุ่มเพาะเห็ดเพื่อส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้เพิ่มเติมให้กับกำลังพล 

 

ลับ ลวง พราง .. หมู่บ้านเห็ด แดง

 

               จากนักปลุกระดมหมู่บ้านเสื้อ แดง อานนท์ได้กลายเป็นวิทยากรอบรมเพาะเห็ดมือทอง โดยมีสโลแกนประจำตัวคือ “คิดจะเพาะเห็ด คิดถึงเรา ฟาร์มหมู่บ้านเห็ด”

               สำหรับอุดมการณ์การเมืองของหมู่บ้านเสื้อ แดง อานนท์บอกว่า ต้องเว้นวรรคไปก่อน เราพร้อมจะรอการเลือกตั้ง และรอการคืนอำนาจให้แก่ประชาชน    

               ในสถานการณ์ที่ คสช.ต้องการความสงบ สมาชิกหมู่บ้านเสื้อ แดง ภายใต้การนำของอานนท์ ก็จะปฏิบัติตามกติกาของ คสช.ทุกประการ 

 

ลับ ลวง พราง .. หมู่บ้านเห็ด แดง

 

               อย่างไรก็ตาม ในเฟซบุ๊กส่วนอานนท์ แสนน่าน เมื่อถึงวันที่ 26 กรกฎาคม พวกเขาในนามสมัชชาหมู่บ้านเสื้อ แดง ฯ ก็ได้อวยพรวันเกิดให้กับอดีตนายกฯ ทักษิณ เหมือนทุกปี 

               ส่วนการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ อานนท์ ไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆ เพราะเขายังยึดมั่นคำสัญญากับฝ่ายทหาร 

               จะรับหรือไม่รับ ก็อยู่ในใจ แต่สิ่งที่เปิดเผยได้ในวันนี้คือ “คิดจะเพาะเห็ด คิดถึงเรา ฟาร์มหมู่บ้านเห็ด”

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ