คอลัมนิสต์

กมธ.สันติสุขหรือจะสุกๆดิบๆอีก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กมธ.สันติสุขหรือจะสุกๆดิบๆอีก : กระดานความคิด โดยสำราญ สมพงษ์

          ทันทีที่แนวคิดของนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) จัดตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาเสริมสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในสังคมผุดออกมาก  โดยจะมีการเสนอสัดส่วนของกมธ. ซึ่งมีทั้งสนช.และคนนอก รวมถึงผู้ที่เห็นต่าง ได้รับเชิญมาร่วมในการประชุมสนช.สัปดาห์นี้ คาดว่าจะมี 24 คน ประกอบด้วยสมากชิกสนช. 14 คน และคนนอก 10 คนที่ประกอบด้วยฝ่ายที่มีความเห็นต่าง นักวิชาการ ภาคธุรกิจ กำหนดกรอบเวลาการทำงานไว้ 180 วัน 

          ด้านพล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ผู้จะเสนอญัตติตั้งกล่าวว่า ตนไม่อยากให้มองเรื่องสีเสื้ออีกแล้ว แต่ทุกคนเป็นประชาชนด้วยกันหมด การเชิญบุคคลเป็นกรรมาธิการก็ต้องการคนที่มีความคิดเห็นเป็นกลาง ตามแนวทางสันติวิธี ใครที่มีความคิดเห็นสุดโต่ง ใช้ความรุนแรง แม้แต่สมาชิกสนช.เองตนก็ไม่เชิญเข้าร่วม และตอนนี้ตนก้าวข้ามคำว่า “ปรองดอง”ไปแล้ว  จะสำเร็จหรือไม่อยู่ที่ประชาชนจะให้ความร่วมมือหรือมีส่วนร่วม  

          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ” ถึงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ ซึ่งก็พูดชัดว่า เรื่องนี้พูดกันมานานหลายคนก็ยังเข้าใจว่าการปรองดองสมานฉันท์ ก็คือการนิรโทษ ยกโทษให้ ตนก็เคยเรียนไปหลายครั้งแล้วว่าจะต้องมาด้วยกฎหมาย อันนี้ก็ขอให้ดำเนินการต่อไป ซึ่งปรองดอง นิรโทษคนละเรื่องกัน

          นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ออกเดินทางจากรัฐสภามุ่งหน้าไปโรงแรมอิมพีเรียล เลควิว อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เพื่อเก็บตัวประชุมพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญรายมาตรา ระหว่างวันที่ 10 ถึง 17 มกราคม  บอกว่า จะบัญญัติกระบวนการสร้างความปรองดองสำหรับอนาคตไว้ แต่กลไกปรองดองเกี่ยวกับเหตุการณ์ในอดีต ยังคิดไม่ออกว่าจะบัญญัติอย่างไร และหากรัฐบาลตั้งคณะกรรมการปรองดองขึ้นมา ก็ไม่มีความจำเป็นต้องบัญญัติไว้ในบทเฉพาะกาล

          ก็มีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยอย่างนายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา โฆษกพรรคชาติพัฒนา(ชพน.) นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) ก็เห็นด้วย รวมถึงนายดิเรก ถึงฝั่ง อดีต ส.ว.นนทบุรี อดีตประธานคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมือง และการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ บอว่า จะนำผลการศึกษาของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ กลับมาเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณา ประเด็นน่าจะอยู่ที่ความเป็นธรรม

          นายวันชัย สอนศิริ โฆษกคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง (กมธ.) สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวว่า ตนก็เชื่อว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งนั้น ไม่มีทางจะทำเรื่องปรองดองสมานฉันท์ได้ ดังนั้นจำเป็นจะต้องทำในรัฐบาลชุดนี้เท่านั้น ถ้าทำไม่ได้หรือไม่สำเร็จก็ถือว่าเป็นความล้มเหลวอย่างหนึ่งของการปฏิวัติ และการที่ สนช. จะตั้งกมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาเสริมสร้างสังคมสันติสุขก็ถือว่าเป็นเรื่องดีจะได้ร่วมมือกัน ใครจะออกมาโต้แย้งหรือกล่าวหาอย่างไรก็อย่าไปสนใจ

          “ทุกฝ่ายรวมทั้งคู่ขัดแย้งในสังคมต้องร่วมมือร่วมใจ เห็นแก่ประโยชน์ของประเทศชาติมากกว่าเห็นแก่ประโยชน์ของตนหรือพรรคพวก ซึ่งก็เห็นอยู่แล้วว่าเวลาที่ทะเลาะกันแตกแยกกัน ทุกฝ่ายไม่ได้อะไรเลย มีแต่ความเสียหาย” นายวันชัยกล่าว

          ด้านนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขานุการมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศ (มปท.) อดีตเลขาธิการ กปปส กล่าวว่า กปปส.ไม่มีปัญหาในเรื่องนี้ พร้อมส่งตัวแทนเข้าร่วม

          ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรค กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องไปศึกษารายละเอียดถึงต้นเหตุของปัญหาว่าอยู่ที่ไหน ส่วนนายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมาย พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ต้องไม่ใช่ทำผิดให้เป็นถูก 

          นายสมพงษ์ สระกวี กรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวว่า  พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ สมาชิกสนช. ผู้เสนอญัตติให้ตั้งกมธ. ได้ให้ความสำคัญกับปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย ซึ่งเป็นการวางกรอบปรองดองที่ครอบคลุมมาก จึงเป็นทิศทางที่ดี

          ฝ่ายที่ยังไม่แน่ใจอย่างเช่นนายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศ และแกนนำพรรคเพื่อไทย ปรองดองมันเกิดยาก เพราะแต่ละฝ่ายตีความและเข้าใจการปรองดองแตกต่างกัน นายประชา ประสพดี อดีตรมช.มหาดไทย และอดีตส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงแนวคิดจัดตั้ง กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาเสริมสร้างสันติสุขว่า เป็นทางออกและทางเลือกที่ดี แต่ประเด็นสำคัญอยู่ที่ความจริงจังและคาดหวังผลได้มากน้อยแค่ไหน ควรเปิดโอกาสให้มีการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมใหม่ที่รัดกุมรอบคอบ

          นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. กล่าวว่าคงไม่แคล้วเป็นปรองดองลวงโลก ก่อนหน้านี้ทำมาแล้ว 2 ชุดคือชุด สปป.ของทหาร และชุดของนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ไปไกลมากแต่สุดท้ายก็เป็นการปรับทุกข์เล่าสู่กันฟังไม่มีผลเชิงปฏิบัติ

          นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ถือเป็นอีกครั้งที่สังคมได้สัมผัสถึงเส้นทางปรองดองในเขาวงกต พายเรือในอ่าง ซื้อเวลา

          นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’35 และอดีตกรรมการศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดอง สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) กล่าวว่าเป็นการซื้อเวลารับลูกรัฐบาลและคสช.
 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ