คอลัมนิสต์

ก่อนที่ประเพณีจะเพี้ยน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก่อนที่ประเพณีจะเพี้ยน : บทบรรณาธิการ คม ชัด ลึก

          เทศกาลสงกรานต์ปีนี้แทบจะเรียกได้ว่า เหมือนกันกับปีที่ผ่านๆ มา มีการรณรงค์ลดอุบัติเหตุกันอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจที่พยายามปรับการทำงานจากที่เคยเน้นถนนสายหลัก แต่เมื่อสถิติการเกิดอุบัติเหตุที่ปีก่อนหน้าเกิดในถนนสายรอง ก็เลยหันไปเน้นการตั้งด่านตรวจแอลกอฮอล์กันที่ถนนสายรอง ขณะเดียวกันก็เริ่มจัดการสถานที่เล่นสงกรานต์ในถนนแต่ละสายให้ปลอดจากแอลกอฮอล์ ซึ่งนับว่าเป็นทิศทางที่ดีที่น่าเชื่อว่าในอนาคตประชาชนคนไทยจะตระหนักในเรื่องนี้กันมากขึ้น

          อย่างไรก็ตาม ผ่านวันที่ 5 ของเทศกาล ซึ่งศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2555 รณรงค์ 7 วันอันตราย ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน ก็พบสถิติการเกิดอุบัติเหตุที่ยังมีตัวเลขน่าเป็นห่วงอยู่ไม่น้อย โดยเกิดอุบัติเหตุรวมทั้งสิ้น 2,134 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตรวม 253 ราย บาดเจ็บรวม 2,751 คน สาเหตุส่วนใหญ่นั้นก็มาจากสาเหตุเดิมๆ คือ เมาแล้วขับ แต่ที่น่าดีใจก็คือ มีจังหวัดที่ยอดตายเป็นศูนย์ ซึ่งหากครบ 7 วันแล้วยังรักษาสถิตินี้ไว้ได้ ก็จะได้รับรางวัล เป็นโล่จากมูลนิธิรัฐบุรุษพร้อมทั้งเงินรางวัล

          แต่สิ่งที่ทำท่าว่าจะทำให้เทศกาลสงกรานต์ หรือวันฉลองปีใหม่ไทย กลายเป็นงานที่ไม่น่าเฉลิมฉลอง ไม่น่าท่องเที่ยวและกลายเป็นงานที่เต็มไปด้วยอันตรายที่จะมาถึงโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัวก็เพราะเกิดจากผู้ที่ไปเฉลิมฉลองกันนั้นไม่ได้มีจิตสำนึกในเรื่องของการเฉลิมฉลองสงกรานต์ หากแต่เป็นที่ประลองความยิ่งใหญ่ของกลุ่มแก๊งที่พร้อมจะก่อเรื่องก่อเหตุ ยิ่งหากมีแอลกอฮอล์อยู่ในสายเลือดด้วยโอกาสที่จะก่อเรื่องก็เพิ่มสูงขึ้น ดังจะเห็นได้จากข่าวที่ปรากฏทั้งในหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ที่เกิดเหตุทะเลาะวิวาท ถึงกับฆ่ากันตาย แม้แต่ที่เมืองหลวงกรุงเทพมหานคร ถึงกับไล่ยิงกันกลางเมือง

          ประเพณีสงกรานต์ในยุคนี้ ไม่ได้ทำให้ผู้คนไปสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้หลักผู้ใหญ่ นั่นอาจเป็นเพราะวันเวลาที่เปลี่ยนไปทำให้ประเพณีสงกรานต์จากเมื่อก่อนอยู่ในวัด ก็ไปอยู่ที่ถนนข้าวนั่น ข้าวนี่ แล้วแต่ว่า แต่ละจังหวัดจะตั้งชื่อ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวไปเล่นสาดน้ำดูดซับเม็ดเงินจากการจับจ่ายของนักท่องเที่ยว มากกว่าจะมุ่งเน้นให้มีจิตสำนึกอันดีงาม งานฉลองสงกรานต์จึงเป็นงานประกาศศักดาของขาใหญ่แก๊งกวนเมือง เกิดเหตุทะเลาะวิวาท ฆ่ากันตายในหลายพื้นที่

          กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งจะว่าไปแล้วก็เป็นเจ้าภาพในการรณรงค์ให้รักษ์ประเพณีอันดั้งเดิมและดีงามนี้เอาไว้ ก็จัดงานรดน้ำขอพรศิลปินแห่งชาติ ผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม ไปตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน โดยมุ่งส่งเสริมให้ประชาชนได้ตระหนักและร่วมกันสืบสานคุณค่าความงดงามของประเพณีสงกรานต์ ตามแบบวิถีไทย ก็ไม่ได้ทำให้การสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของไทย รวมทั้งจิตใจของคนไทยดีขึ้นไปกว่าแต่ก่อน แต่ดูจะเลวร้ายจนน่าจะกู่ไม่กลับกันเสียมากกว่า ถึงเวลาแล้วหรือยังที่การทำหน้าที่รณรงค์สืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของไทย จะต้องรุกให้ถึงในทุกระดับ และเข้มแข็งมากกว่าการกระตุ้นเตือนเพียงแค่ปีละครั้งก่อนถึงวันเทศกาล เพราะวันนี้เหตุปัจจัยที่ทำให้วัฒนธรรมไทยผิดเพี้ยนมันมากเกินกว่าจะใช้วิธีช้าๆ เนิบๆ เหมือนอย่างที่ทำกันอยู่ในขณะนี้

 

..................

(หมายเหตุ : ก่อนที่ประเพณีจะเพี้ยน : บทบรรณาธิการ คม ชัด ลึก)

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ