ข่าว

ทะลุ 1.2 แสนคน !! เอาผิด ‘เสี่ยล่าเสือดำ’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝ่ายเครือข่ายนักอนุรักษ์สัตว์ป่าเตรียมนำรายชื่อกว่าแสนคนยื่นให้กับรัฐบาล เร่งแก้ไขกฎหมายจัดการคนทำผิดให้โทษรุนแรงกว่าเดิม

 

               หลังจากคนไทยร่วมกันลงชื่อรณรงค์ผ่าน change.org เพื่อเรียกร้องในหัวข้อแคมเปญ “ดำเนินคดีกับผู้ล่าสัตว์ในเขตอุทยานฯ ต้องโปร่งใส และมีมาตรฐานแบบเดียวกันทุกคดี” ตอนนี้ยอดทะลุ 1.2 แสนรายชื่อแล้ว โดยฝ่ายเครือข่ายนักอนุรักษ์สัตว์ป่าเตรียมตัวนำรายชื่อทั้งหมดนี้ไปยื่นให้กับรัฐบาล เพื่อเร่งให้มีการแก้ไขกฎหมายจัดการคนทำผิดให้โทษรุนแรงกว่าเดิม

               จากกรณี นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวก ถูกตั้งข้อหาเข้าไปล่าสัตว์สงวนในเขตพื้นที่ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นพื้นที่มรดกโลกนั้น “วริศรา ศรเพชร” ผู้อำนวยการด้านการรณรงค์ change.org อธิบายว่า การรณรงค์ครั้งนี้จะไม่เงียบหายไป เพราะมีการเตรียมขยายผล โดยกำลังเชื่อมโยงผู้ที่ตั้งหัวข้อแคมเปญกับเครือข่ายนักอนุรักษ์สัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ผู้ที่สนใจเรื่องเดียวกันมาช่วยรวมพลังเคลื่อนไหวทางสังคม สำหรับการยื่นรายชื่อกว่าแสนรายครั้งนี้จะไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอีเมล มีเพียงการรวบรวมชื่อของผู้มาร่วมลงนามใน change.org เท่านั้น

               ทั้งนี้ รายละเอียดของแคมเปญที่มีผู้มาร่วมลงชื่อจนถึงวันที่ 14 ก.พ. 2561 จำนวน 121,452 คน มีเนื้อหาว่า

               “จากกรณีพบกลุ่มนักท่องเที่ยว บริเวณเต็นท์ที่พัก ในเขตพื้นที่ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ซึ่งเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง ที่ขึ้นทะเบียนกับองค์การ UNESCO นอกจากนี้กลุ่มบุคคลดังกล่าว ยังเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง มีตำแหน่งใหญ่โต มีหน้ามีตาในสังคม ประชาชนหลายคนจึงกังวลเรื่องความโปร่งใสในการทำคดี ว่าอาจจะไม่มีมาตรฐานเดียวกันกับคดีหาของป่าหรือล่าสัตว์ ที่เคยเป็นคดีในกระแสสังคมก่อนหน้านี้”

               “เพชร มโนปวิตร” รองหัวหน้ากลุ่มงานเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) แสดงความคิดเห็นว่า จากการร่วมลงชื่อหลักแสนคนภายในไม่กี่วัน แสดงให้เห็นว่าคนไทยมีความสนใจในเรื่องของการทำลายสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการล่าสัตว์ป่าสงวน เพียงแต่ที่ผ่านมาไม่มีโอกาสได้แสดงความรู้สึกออกมาโดยตรง คดีที่เกิดขึ้นครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงพลังบางอย่างว่า คนไทยต้องการมีส่วนร่วมจัดการคนทำผิด ซึ่งทางเครือข่ายนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจะร่วมมือกันนำรายชื่อนี้ไปเสนอให้หน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบ รีบเร่งดำเนินคดีให้โปร่งใสและยุติธรรม

               “นอกจากนี้ เรายังจะร่วมมือกันยื่นหนังสือเร่งให้ สนช. รีบปรับปรุงพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 หลังจากเสนอร่างใหม่เข้าไปที่ สนช. นานแล้ว เนื้อหาสำคัญคือการเพิ่มโทษผู้ทำผิดจากลงโทษขังคุกแค่ 4 ปี ปรับ 4 หมื่น เป็นจำคุก 10 ปี ปรับ 1 ล้านบาทขึ้นไป เพราะที่ผ่านมาคนทำผิดไปยิงนก ตกปลา กับคนยิงเสือดาว มีโทษเท่ากัน และเวลาตัดสินมักโดนแค่ปรับเงิน ส่วนโทษจำคุกก็รอลงอาญา เชื่อว่าถ้ามีการแก้กฎหมายให้โทษหนักกว่านี้ จะทำให้คนทำผิดเกิดความเกรงกลัวกฎหมายมากขึ้น ทุกวันนี้สัตว์ป่าในอุทยานแห่งชาติฯ ทั่วไทย ถูกล่าและทำลายมากขึ้นเรื่อยๆ เพียงแต่ไม่ได้เป็นข่าวใหญ่ สังคมจึงไม่รู้” นายเพชร กล่าว

 

ทะลุ 1.2 แสนคน !! เอาผิด ‘เสี่ยล่าเสือดำ’

ยื่นหนังสือ สนช. แก้ ก.ม.คุ้มครองสัตว์ป่า (อ่านต่อ...)

 

ทะลุ 1.2 แสนคน !! เอาผิด ‘เสี่ยล่าเสือดำ’

ตัวเดียวกันไหม ? ภาพเสือดำตัวผู้ ใกล้จุดแคมป์ "เปรมชัย" (อ่านต่อ...)

 

ทะลุ 1.2 แสนคน !! เอาผิด ‘เสี่ยล่าเสือดำ’

"เปรมชัย" อ่วม !! แจ้งจับรุกป่าภูเรือ (อ่านต่อ...)

 

ทะลุ 1.2 แสนคน !! เอาผิด ‘เสี่ยล่าเสือดำ’

พบลูกปลายฝังซากขาไก่ฟ้า “คดีเปรมชัย” (อ่านต่อ...)

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ