ข่าว

"เปรมชัย"อ่วมแจ้งจับรุกป่าภูเรือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ศรีวราห์” ลุยตรวจรีสอร์ท “เปรมชัย” อ่วมแจ้งจับรุกป่าภูเรือ 6,000 ไร่ถูกเพิกถอน นส.3 ก.ไปแล้วแต่ออกโฉนดกว่า 600 ไร่ได้ “บิ๊กตู่” ลั่นล่าเสือดำต้องลงโทษตามก.ม.

     ความคืบหน้ากรณีนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก พร้อมเจ้าหน้าที่ จับกุมนายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกรวม 4 คน ลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง พบซากสัตว์ประเภทเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา เนื้อเก้ง พร้อมอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนเป็นจำนวนมาก และยึดรถกระบะ สี่ประตู ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นแลนด์ครุยเซอร์ โฟร์วิลส์ V6 สีน้ำตาลอ่อน ทะเบียน 7 กค 2192 กรุงเทพมหานคร ที่ใช้เป็นพาหนะ ไปเก็บไว้ที่สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก (ทินวย) หมู่ 4 ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ โดยแจ้ง 9 ข้อหากับนายเปรมชัยและพวก ขณะเดียวกันอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชรวมทั้งหน่วยงานเกี่ยวข้องได้ตรวจสอบรีสอร์ทที่ อ.ภูเรือ จ.เลย ของนายเปรมชัยในเรื่องเอกสารสิทธิที่ดินและการรุกป่าสงวนตามที่มีการเสนอข่าวไปนั้น

     ล่าสุดเมือช่วงเช้าวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่สำนักงานกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย มีการประชุมพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิสูจน์การถือครองที่ดินของรีสอร์ทในพื้นที่ อ.ภูเรือ ของบริษัท ซี.ที.เค.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด  ที่มีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นเป็นกรรมการในบริษัทดังกล่าวด้วย โดยมี พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิตพรหมณกุล รองผบ.ตร. เดินทางโดยเครื่องบินของสํานักงานตํารวจแห่งชาติ เข้าร่วมประชุม พร้อมด้วย นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายพรชัย ถมกระจ่าง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พ.ต.อ.ออมสิน บุญญานุสนธิ์ รอง ผบก.ภ.จว.เลย นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ นายกิตติคุณ บุตรคุณ นายอำเภอภูเรือ นายสาคร ชาติชำนิ จ่าจังหวัดเลย นายไพบูลย์ รัตนะเจริญธรรม ทรัพยากรและธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเลย นายพิมล พูลสง่า ที่ดินจังหวัดเลย เพื่อสรุปรายงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

     นายชัยวัฒน์ สรุปเบื้องต้นรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีนายเปรมชัย ดังนี้ 1.นายเปรมชัย ถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินพื้นที่ อ.ภูเรือ 5 แปลงเป็นโฉนดที่ดินเลขที่ 2633-2637 ต.ร่องจิก ซื้อจากนางจิตรลดา วังคีรี นายสลัด วังคีรี และนายอภิชัย เปลี่ยนวิไลลักษณ์ โดยโฉนดที่ดินออกเมื่อปี 2543 2.ที่ดินตั้งอยู่เลขที่ 92 หมู่ 7 ต.โคกงาม อ.ด่านซ้าย จ.เลย ซึ่งเป็นของบริษัท ซี.พี.เค.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดยมีนายชัยยุทธ กรรณสูต บิดาของนายเปรมชัย เป็นประธานกรรมการ สภาพที่ดินบริเวณดังกล่าวมีลักษณะเป็นภูเขาอยู่ในเขตคาบเกี่ยว 2 อำเภอ คือ อ.ภูเรือ และอ.ด่านซ้าย ประกอบด้วย ภูหมี ภูขี้หน้า ภูเปลือย มีหลักฐาน นส.3 ก ทั้งหมด 147 แปลงเลขที่ 1534-1563, 1584-1604, 1650-1680 และ 1682-1695 ต.โพนสูง อ.ด่านซ้าย และนส.3 ก เลขที่ 800-826, 834-850, 890-896 ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ ปรากฏว่าออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย สาเหตุเนื่องจากนำหลักฐาน ส.ค.1 ผิดตำแหน่งมาออก นส.3 ก และปัจจุบันกรมที่ดินได้เพิกถอน นส.3 ก ไปแล้ว ตามคำสั่งอธิบดีกรมที่ดินที่ 2193/2546 ลงวันที่ 27 ตุลาคม 2546 และคำสั่งที่ 2194/2546 ลงวันที่ 27 ตุลาคม 2546 อยู่ระหว่างดำเนินการเพิกถอน 16 แปลง

     3.ตามข้อ 2 เมื่อเพิกถอนไปแล้วทำให้ที่ดินกลับคืนสภาพเดิม คือเป็นที่ดินไม่มีหลักฐานจากนิยามคำว่าป่า ตามพ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 มาตรา 4 บัญญัติที่ดินไม่มีบุคคลได้มาตามประมวลกฎหมายที่ดิน ให้ถือว่าเป็นป่า ส่วนการเข้าทำประโยชน์จะขออนุญาตป่าไม้หรือไม่อย่างไรอยู่ในระหว่างการตรวจสอบของกรมป่าไม้ 4.โรงแรม รีสอร์ท ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจโรงแรมตามพ.ร.บ.โรงแรม 2547 ตามใบอนุญาตเลขที่ 44/2 2554 และขอต่อใบอนุญาตแล้วเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2559

"เปรมชัย"อ่วมแจ้งจับรุกป่าภูเรือ

แบ่ง3ชุดลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดิน

     ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.ศรีวราห์ ได้ให้ชุดปฏิบัติการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่และชุดพยัคฆ์ไพร แบ่งออกเป็น 3 ชุด เข้าตรวจสอบพื้นที่ โดยชุดที่ 1 โรงแรมรังเย็นรีสอร์ท ต.โคกงาม อ.ด่านซ้าย เชื่อมต่อ ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ ส่วนชุดที่ 2 ตรวจสอบไร่ภูเรือวโนทยาน อยู่ในพื้นที่เดียวกับโรงแรมรังเย็นรีสอร์ท ที่มีบ้านพักตากอากาศ 2 หลัง ข้างฝายกั้นน้ำ ส่วนที่สูงที่สุดของพื้นที่ และชุดที่ 3 ตรวจสอบไร่องุ่นชาโต้เดอเลย แล้วให้รายงานผลตรวจสอบมาให้ทราบ

     จากนั้น พล.ต.อ.ศรีวราห์ เดินทางต่อไปยังสำนักงานที่ดินอำเภอด่านซ้ายเพื่อตรวจสอบระวางที่ดิน โดยมีนายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร  พร้อมคณะรอต้อนรับพร้อมนำตรวจสอบระวางที่ดิน

     มีรายงานแจ้งว่า เมื่อวานนี้ (12 ก.พ.) นายกิตติคุณ บุตรคุณ นายอำเภอภูเรือ ได้ประชุมคณะทำงานในส่วนของกลุ่มอิตาเลียนไทยที่เข้ามาดำเนินกิจการทำไร่องุ่นผลิตไวน์ชาโต้เดอเลย ต.ร่องจิก ไร่ภูเรือวโนทยาน ต.โพนสูง และโรงแรมรังเย็นรีสอร์ท ต.โคกงาม อ.ด่านซ้าย เชื่อมต่อกับ ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ โดยมีพนักงานที่ดินอำเภอภูเรือ หน่วยป้องกันรักษาป่า ร่วมตรวจสอบการถือครองที่ดินของบริษัทในเครืออิตาเลียนไทย โดยนายปิยภูมิ ถวิลไพร ที่ดินอำเภอภูเรือ ได้นำระวางที่ดินในเขตพื้นที่ อ.ภูเรือ มากางดูเพื่อทราบพิกัดของการถือครองโดยให้ความเห็นว่าเมื่อปี 2546 มีคำสั่งศาลให้เพิกถอนการถือครองเอกสารสิทธิ (นส.3 ก) ของบริษัท เพชรบุรีเรียลเอสเตท จำกัด ถือครองเบื้องต้นจำนวน 6,000 ไร่

เผยปี46เพิกถอนไปแล้ว6พันไร่

     ต่อมาเวลา 14.00 น. คณะตรวจสอบได้เดินทางไปยังโรงแรมรังเย็นรีสอร์ท เข้าตรวจสอบเอกสารจากนายสงวน ชินระนาท ผู้จัดการไร่ชาโต้เดอเลย และร้านชาโต้เดอเลย บ้านโนนแสงแก้ว ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ ที่เข้ามาชี้แจงกับคณะตรวจสอบ โดยนำหนังสือเอกสารมาเป็นหลักฐาน พร้อมชี้แจงว่า โรงแรมรังเย็นรีสอร์ท มีโฉนดขอดำเนินธุรกิจโรงแรมตั้งแต่ปี 2539 ซึ่งไม่เกียวกับที่ดินที่ถูกเพิกถอนจำนวน 6,000 ไร่ ซึ่งเป็นที่ดินหลายแปลงอยู่ในพื้นที่หลายตำบลของ อ.ภูเรือและอ.ด่านซ้าย จนในปี 2546 กรมที่ดินได้เพิกถอนการถือครองทั้งหมดจำนวน 6,000 ไร่ และในปี 2556 บริษัทได้ยื่นขอสัมปทานจากกรมที่ดินเพื่อเข้าดำเนินการธุรกิจ แต่ตอนหลังทราบว่าทางที่ดินจะมีการสำรวจเพื่อออกโฉนดจึงได้ถอนคำร้องออกไป จนสามารถออกโฉนดใหม่จำนวน 679 ไร่ ในนามบริษัท ซี.ที.เค.อิเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในต่างสถานที่ต่างตำบล แต่มาระยะหลังบริษัทมุ่งไปปลูกต้นแมคคาเดเมียเนื่องจากได้ผลกำไรดีกว่าการปลูกองุ่นในพื้นที่ไร่องุ่นชาโต้เดอเลยและในไร่ภูเรือวโนทยานแทน ปัจจุบันก็ยังผลิตองุ่นเพื่อป้อนโรงงานทำไวน์จำหน่าย

     ด้านผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไร่ชาโต้เดอเลย และในส่วนของโรงงานชาโต้เดอเลย พบว่าไร่องุ่นปล่อยให้ทิ้งรกร้างว่างเปล่ามีเพียงส่วนน้อยที่ผลิตองุ่นป้อนเข้าโรงงานทำไวน์ และในบริเวณไร่องุ่นติดกับโรงงานมีสนามบินส่วนตัวในสมัยที่ นพ.ชัยยุทธ กรรณสูต ยังมีชีวิตอยู่ได้ใช้เครื่องบินส่วนตัวเดินทางมาเยี่ยมและคอยดูแลไร่องุ่นและโรงแรมรังเย็นรีสอร์ทเป็นระยะ แต่หลังจากที่เสียชีวิตก็ไม่ค่อยมีครอบครัวกรรณสูตเดินทางมา นานๆ ครั้งจะเดินทางมาเยี่ยมหรือมาพักผ่อน

     จากนั้นคณะตรวจสอบไปที่โรงแรมรังเย็นรีสอร์ท ซึ่งห่างจากไร่องุ่นประมาณ 5 กิโลเมตร พบเป็นสถานที่ก่อสร้างโรงแรมรีสอร์ทขนาดใหญ่ ก่อนทางเข้าจะมีฝายกั้นน้ำมีลักษณะสวยงาม มีนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดเข้ามาพักเป็นระยะโดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว

     ผู้สื่อข่าวได้ตรวจเดินทางตรวจรอบบริเวณไร่ภูเรือนวโนทยาน ดำเนินการปลูกต้นแมคคาเดเมียหลายร้อยไร่ โดยด้านบนเขาเป็นบ้านพักส่วนตัวของนพ.ชัยยุทธ กรรณสูต ชื่อว่าบ้านชัยชนะ พบผู้ดูแลบ้านเป็นสามีภรรยา คอยดูแลรักษาความสะอาดภายในตัวบ้าน

"เปรมชัย"อ่วมแจ้งจับรุกป่าภูเรือ

อ่วมแจ้งจับรุกป่าภูเรือ6พันไร่

     นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ ให้สัมภาษณ์ว่า เบื้องต้นที่ดินจำนวน 2 แปลงที่เข้าไปตรวจสอบนั้น แปลงแรกเป็นส่วนของพื้นที่รังเย็นรีสอร์ท มีจำนวน 19 ไร่ อยู่ที่ ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ เป็นพื้นที่ที่มีโฉนด เบื้องต้นถือว่าถูกต้องเอาไว้ก่อน แต่ต้องตรวจสอบรายละเอียดอีกรอบ อีกส่วนคือส่วนที่ครอบครองโดยบริษัท ซี.พี.เค.อินเตอเนชั่นแนล จำกัด จำนวน 6,215 ไร่ เดิมมีเอกสารสิทธิเป็น นส.3 ก แต่ถูกเพิกถอนเอกสารสิทธิไปตั้งแต่ปี 2546 ต่อมาบริษัทได้มาทำเรื่องขอเช่า โดยอ้างว่าเพื่อใช้ทำการเกษตรและต่อมาไม่นานก็ได้ยกเลิกการเช่า และเอาพื้นที่ดังกล่าวส่วนหนึ่ง 38 แปลงที่ทับซ้อนอยู่ในพื้นที่ที่ถูกเพิกถอนไปแล้วจำนวน 679 ไร่ ไปขอออกโฉนดในช่วงที่มีการเดินสำรวจและออกโฉนดสำเร็จเรียบร้อยแล้ว

     ดังนั้นกรณีนี้เราพิจารณาร่วมกันแล้วเห็นว่าการออกโฉนดน่าจะไม่ถูกต้อง เพราะถือว่าที่ดินยังเป็นที่ดินของรัฐแต่เดิม เหตุผลและหลักฐานสำคัญคือการขอเช่าตั้งแต่เดิมซึ่งจะต้องเข้าดำเนินคดีข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าเป็นพื้นที่ทั้งหมด 6,000 กว่าไร่ รวมทั้งดำเนินคดีเอาผิดตามกฎหมายที่ดินด้วย โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเลยได้ตั้งคณะกรรมการร่วม 5 ฝ่าย ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ที่ดิน ป่าไม้ ฝ่ายปกครอง ทหาร และตำรวจขึ้นมาทำงานร่วมกัน ทั้งนี้เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หน่วยหน้าของชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร ได้ออกลาดตระเวนตรวจพื้นที่รอบๆ บนภูเขาใกล้กับรังเย็นรีสอร์ทและพบรีสอร์ทอีกแห่งมีป้ายติดว่าบ้านชัยชนะอยู่บนภูเขาห่างจากรังเย็นรีสอร์ท 2 กิโลเมตร ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ารีสอร์ทแห่งนี้เป็นของบริษัท ซี.พี.เค. เช่นเดียวกัน

สั่งตรวจวิถีกระสุนยิงจากจุดใด

     ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ ให้สัมภาษณ์ที่ อ.ด่านช้าง ถึงความคืบหน้าดำเนินคดีกับนายเปรมชัยและพวกว่า เมื่อค่ำวานนี้นายนพดล พฤกษะวัน ที่ปรึกษาบริษัทอิตาเลียนไทยได้เข้าให้ปากคำพนักงานสอบสวน ปทส.แล้ว แต่ยังไม่ได้รับรายงานรายละเอียด อย่างไรก็ตามการสืบสวนในคดีที่เข้าไปล่าสัตว์ยังทำต่อเนื่อง ผลตรวจซากเสือดำในเบื้องต้นพบว่าวิถีกระสุนถูกยิงจากด้านบนลำตัว จากนี้สั่งการให้ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่ายิงจากจุดใดมีการทำห้างขึ้นไปยิงสัตว์หรือยิงจากบนต้นไม้ หากมีการทำห้างก็ต้องสืบสวนว่าใครทำไว้ อย่างไรก็ตามการดำเนินคดีในข้อหาล่าสัตว์ป่านั้นสามารถเอาผิดได้อยู่แล้ว จากการพบอาวุธปืนของนายเปรมชัยพร้อมซากสัตว์มีการนำเข้าไปในป่าก็ถือว่าร่วมกันล่าสัตว์ป่า เข้าองค์ประกอบความผิดแล้วแต่ยังรอผลการตรวจดีเอ็นเอเพื่อยืนยันอีกครั้ง

มท.1แจงปมที่ดินของ“เปรมชัย”

     ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) มีชื่อเป็นผู้ครอบครองรังเย็นรีสอร์ทและที่ดินบริเวณใกล้เคียงอีกนับหมื่นไร่ ซึ่งทั้งหมดตั้งอยู่กลางภูเขา อ.ภูเรือ จ.เลย ว่ากรณีนี้กระทรวงมหาดไทยได้ตรวจสอบแล้ว โดยครั้งล่าสุดที่ตรวจสอบพบว่ารังเย็นรีสอร์ทถือครองในนามของบริษัทไม่ใช่ชื่อของนายเปรมชัย และมีการขอใบอนุญาตสร้างรีสอร์ทอย่างถูกต้องและต่ออายุมาโดยตลอดตั้งแต่ช่วงปี 2540 เป็นต้นมา โดยครั้งล่าสุดที่เพิ่งต่ออายุไปคือเมื่อ 2 ปีที่แล้ว สำหรับที่ดินต่างๆ ที่มีชื่อนายเปรมชัยถือครองก็กำลังแยกตรวจสอบอยู่ แบ่งเป็น 3 กรณี โดย 1.ในส่วนของที่ดิน นส.3 ก 147 แปลง 6,000 กว่าไร่ ได้เพิกถอนไปแล้วทั้งหมด ตั้งแต่ปี 2546 2.ที่ดิน 16 แปลง 200 กว่าไร่ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ 3.รวมทั้งที่ดิน 5 แปลง 10 กว่าไร่ ก็กำลังตรวจสอบเช่นกัน ซึ่งทุกอย่างต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย

     ทั้งนี้เมื่อขออนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรมก็ต้องมีการตรวจสอบที่ดินด้วย โดยได้สั่งตรวจสอบย้อนหลังว่าในครั้งแรกที่ขอใบอนุญาตที่ดินเป็นอย่างไร และแม้นายเปรมชัยจะไม่ได้เป็นผู้ขอแต่เป็นชื่อในนามบริษัทก็จะมีการตรวจสอบในประเด็นที่เป็นข่าวทั้งหมด โดยยืนยันทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นที่ป่าหรือที่สาธารณะ

"เปรมชัย"อ่วมแจ้งจับรุกป่าภูเรือ

“บิ๊กตู่”ลั่นล่าเสือดำต้องถูกลงโทษ

     ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมครม.ถึงกรณีนายเปรมชัยกับพวกถูกจับหลังลักลอบล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ว่าเรื่องป่า เรื่องเสือดำอะไรก็แล้วแต่ไม่อยากให้สังคมหรือใครเรียกเจ้าหน้าที่ไปสอบสวน ไม่ได้มีหน้าที่ตรงนั้น ไม่อย่างนั้นจะเสียรูปคดี เดี๋ยวถามไปถามมา เจ้าหน้าที่ก็พูดไม่ถูก ไม่ตรงกัน ไม่เหมือนเดิม ขึ้นอยู่กับคำถาม ฉะนั้นให้เขาสอบสวน 

     “ผมยืนยันว่าต้องถูกลงโทษไปตามกฎหมาย เดี๋ยวจะบอกว่าคนรวยไม่ติดคุก คนจนติดคุกอีก เอาไปเทียบกันหมดทุกอัน ทั้งที่มันเป็นคนละเรื่องกัน เก็บเห็ดอะไรไปโน่นอีก ช่างเปรียบเทียบกันเหลือเกิน มันคนละคดี คนละเรื่อง คนละกฎหมาย คนละตัว ไม่อย่างนั้นจะทำอย่างไร ศาลจะอยู่กันได้อย่างไร” นายกฯ กล่าว

แจ้งเพิ่มข้อหาทารุณกรรมสัตว์

     วันเดียวกัน เวลา 09.00 น. นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก มอบหมายให้นายปิยะพงษ์ สืบเสน นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ ผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้ากองกำลังสุรสีห์ เคลื่อนย้ายรถคันดังกล่าวมาที่ สภ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ส่งมอบให้ ร.ต.อ.สุมิตร บุญยะนิจ รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.ทองผาภูมิ เพื่อลงบันทึกข้อมูล ก่อนส่งต่อไปพิสูจน์ที่กองพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยรถยนต์คันดังกล่าวเป็นรถของกลางในคดี

     สำหรับการนำรถยนต์ของกลางส่งไปตรวจพิสูจน์ที่กองพิสูจน์หลักฐานกลางเนื่องจากการตรวจพิสูจน์จะต้องใช้เครื่องมือทางเทคนิคพิเศษโดยเจ้าหน้าที่จะเคลื่อนย้ายรถยนต์จาก สภ.ทองผาภูมิ ด้วยการใช้รถสไลด์เพื่อเคลื่อนย้ายในช่วงบ่ายวันนี้เพื่อป้องกันไม่ให้หลักฐานและร่องรอยต่างๆ เสียหายเพราะจะทำให้ยากต่อการตรวจพิสูจน์

     ร.ต.ท.สุมิตร เปิดเผยว่า ได้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มกับนายเปรมชัย เรื่องการทารุณกรรมสัตว์ตามพ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ และส่งรถของกลางโตโยต้าแลนด์ครุยเซอร์ที่ตรวจยึดได้ที่จุดเกิดเหตุให้ศูนย์พิสูจน์หลักฐานสำนักงานตำรวจแห่งชาติตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอภายในรถรวมทั้งคราบเขม่าดินปืนการดัดแปลงสภาพรถเพื่อหาหลักฐานอื่นเพิ่มเติม

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ กรมอุทยาน พร้อมด้วย พ.ต.อ.สมหมาย โชติกะนาวิน นักวิทยาศาสตร์ สัญญาบัตร 4 กลุ่มงานเคมีฟิสิกส์ ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 7 กาญจนบุรี ได้เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรเพื่อทำแผนจำลองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทุกขั้นตอนอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

จำลองเหตุการณ์ละเอียดยิบ

     ทั้งนี้เวลา 12.00 น. เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและนายชัยวัฒน์ พร้อมคณะเข้าไปบริเวณห้วยปะชิภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก เพื่อจำลองเหตุการณ์จุดตั้งแคมป์ จุดยิงเสือดำ ชำแหละเนื้อเสือดำ เนื่องจากพบเศษเครื่องในเสือดำบริเวณโขดหิน และพบขนพบรอยคราบเลือดที่บริเวณดังกล่าว

     จุดแรกที่จำลองเหตุการณ์ในช่วงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ บริเวณลำห้วยปะชิ จุดตัดกับถนน โดยเป็นจุดที่พบปลอกกระสุนปืนลูกซองเบอร์ 20 ภายในลำห้วยห่างออกไปจากจุดพบลูกกระสุนปืน ทางทิศเหนือ คือจุดที่เจอซากเครื่องใน ขน และรอยคราบเลือดของเสือดำจุดต่อมาอยู่ห่างจากจุดแรกไปทางทิศใต้ 400 เมตร คือจุดตั้งแคมป์ของนายเปรมชัยกับพวก 

     โดยการจำลองเหตุการณ์เริ่มในเวลา 13.00 น. เมื่อเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่เข้าไปเตือนนายเปรมชัย เนื่องจากบริเวณนั้นห้ามตั้งเต็นท์พักแรม แต่ฝ่ายนายเปรมชัยไม่ยอม จึงมีการเตือนครั้งที่ 2 และขณะนั้นเองได้ยินเสียงปืนดังขึ้น กระทั่งพบนายธานี ทุมมาศ จึงนำมาค้นที่แคมป์ และเป็นช่วงเวลาที่นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตกขึ้นมาเตือน และนำค้นจนกระทั่งพบหม้อซุปหางเสือดำ ค้นในถังพบซากไก่ฟ้า ซากเก้ง ในถังน้ำแข็ง และค้นต่อไปอีก 5 เมตรจากแคมป์ พบถุงดำภายในมีซากเสือดำ ค้นต่อไปเจอปืนไรเฟิล ปืนลูกซอง อย่างละ 1 กระบอก

     การจำลองเหตุการณ์ช่วงเวลาต่อมาคือเช้าวันที่ 5 กุมภาพันธ์ เวลา 10.00 น. นายวิเชียร นำค้นจุดเดิมอีก พบกระเป๋าใส่ลูกปืนหลายขนาด และค้นต่อไปพบถุงดำภายในมีหนังเสือดำและกะโหลกเสือดำ

     นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า การจำลองเหตุการณ์วันนี้เพื่อให้ทราบระยะการยิง การตั้งแคมป์ และเพื่อปิดช่องการต่อสู้ของผู้ต้องหาว่าเส้นทางนี้เป็นเส้นทางเดียวไม่มีทางที่จะหลง อีกทั้งยังให้เจ้าหน้าที่ที่พบนายเปรมชัยมาชี้จุดเกิดเหตุทุกจุด

“นพดล”ดอดให้ปากคำตำรวจ

     พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. เปิดเผยว่า เมื่อเย็นวานนี้(12 ก.พ.) นายนพดล พฤกษะวัน อดีตข้าราชการกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประสานขอให้ข้อมูลต่อพนักงานสอบสวน ปทส.ด้วยตัวเอง ก่อนกำหนดนัดหมายในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ นี้ตามหมายเรียก ซึ่งขณะนี้นายนพดลยังอยู่ในฐานะพยาน ที่เข้าให้ข้อมูล หากพนักงานสอบสวนเห็นว่า ข้อมูลเพียงพอแล้วไม่มีข้อสงสัยอื่นใดเพิ่มเติม นายนพดลก็ไม่ต้องมาพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 16 กุมภาพันธ์นี้

     พล.ต.ต.ปัญญา กล่าวเพิ่มเติมถึงผลการสอบปากคำ โดยนายนพดลยอมรับ เป็นผู้ติดต่อประสานงานขอเข้าพื้นที่ ระหว่างวันที่ 3-5 กุมภาพันธ์ ให้แก่นายเปรมชัย และพวก ผ่าน น.ส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าจริง แต่อ้างไม่รู้ว่า นายเปรมชัยจะเข้าไปล่าสัตว์ป่าหรือไม่ และหลังได้รับอนุญาตให้เข้าพื้นที่ นายนพดลได้นำไฟฉายไปมอบให้เจ้าหน้าที่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ที่หน้าด่านตรวจ ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ โดยอ้างว่า ในฐานะเป็นอดีตข้าราชการกรมอุทยานฯ จึงต้องการมอบของใช้จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงาน ซึ่งข้อมูลนี้สอดคล้องกับคดีให้สินบนเจ้าพนักงาน ที่นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษไว้กับตำรวจ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป.ซึ่งตำรวจจะต้องสอบปากคำเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ก่อนว่าคดีมีมูลหรือไม่ หากมีมูลจะประสาน ตำรวจ ปปป. เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาแก่นายนพดล ในข้อหาติดสินบนเจ้าพนักงาน ส่วนน.ส.กาญจนาทำหน้าที่ประสานงานให้เท่านั้น เบื้องต้นตำรวจยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา

     ขณะที่การสืบสวนในคดี กรณีเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบร้านอาหารป่า ในจ.กาญจนบุรี เพื่อตรวจสอบว่า นายเปรมชัยเข้าซื้ออาหารป่าในร้านก่อนเข้าพื้นที่จริงหรือไม่นั้น ยอมรับว่ามีการเข้าไปตรวจสอบจริง และอยู่ระหว่างการพิสูจน์ทราบ

"เปรมชัย"อ่วมแจ้งจับรุกป่าภูเรือ

หน้ากากเสือดำต้านล่าสัตว์ป่า

     เย็นวันเดียวกัน ที่ลานหน้าสนามกีฬาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชมรมอนุรักษ์สภาพแวดล้อมแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้จัดกิจกรรม “สัตว์ในทุ่งใหญ่ต้องไม่ตายฟรี” เพื่อเป็นการแสดงออกต่อเหตุการณ์ที่ นายเปรมชัย พร้อมพวก 4 คน ลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ป่าคุ้มครองที่อุทยานแห่งชาติทุ่งใหญ่นเรศวร โดยน.ส.ณิชา เวชพานิช สมาชิกชมรมอนุรักษ์ฯ จุฬาฯ กล่าวว่าถือเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่สะท้อนถึงการละเมิดกฎหมายสิ่งแวดล้อมเพราะเป็นการบุกรุกพื้นที่มรดกโลกและล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยทางชมรมได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ติดตามคดีต่อไป ทั้งนี้ในการจัดกิจกรรมดังกล่าว มีการแสดงละคร เล่นดนตรี และแลกเปลี่ยนความเห็นพร้อมแจกหน้ากากเสือดำแก่ผู้ร่วมงานด้วย

ฉบับ นสพ.คมชัดลึก

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ