ข่าว

เปิดชื่อ 12 วัด!! เข้าข่ายทุจริตงบอุดหนุนวัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดชื่อ 12 วัดเข้าข่ายทุจริตงบอุดหนุนวัด อยู่ลำปางมากที่สุด 5 วัด ที่เหลืออยู่ อยุธยา ลำพูน เพชรบุรี ชุมพร อำนาจเจริญ 

 

            12 มิ.ย.60 - จากกรณีที่มีการเปิดเผยออกมาว่าข้าราชการระดับสูงของสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) อาจเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินอุดหนุนงบประมาณบูรณะและปฏิสังขรณ์วัด ของ พศ.  โดยทำในรูปของ "เงินทอน" คือ ชักเงินกลับจากวัดที่ได้รับเงินอุดหนุนจาก พศ.ในสัดส่วนที่สูง โดยพ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์  ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ บอกว่าสูงถึง 75 เปอร์เซ็นต์ โดยในเบื้องต้นมีวัดที่เกิดกรณี "เงินทอน" ทั้งหมด 12 วัด ทำให้เกิดความเสียหายต่องบประมาณแผ่นดินกว่า 60 ล้านบาท (อ่านต่อ...ผอ.พศ. แฉ!! ทุจริตเงินอุดหนุนวัด "เงินทอน" 75%)  

            ล่าสุดได้มีการเปิดเผยรายชื่อทั้ง 12 วัดดังกล่าวออกมาว่าอยู่ใน 6 จังหวัด คือ 
            1.จ.พระนครศรีอยุธยา 1 วัด คือ วัดพนัญเชิงวรวิหาร  
            2.จ.ลำพูน 1 วัด คือ วัดพระพุทธบาทตากผ้า  
            3.จ.เพชรบุรี 1 วัด คือ วัดห้วยตาแกละ   
            4.จ.ชุมพร 1 วัด คือ วัดราชบุรณะ (วัดนอก)   
            5.จ.อำนาจเจริญ 3 วัด คือ วัดโพธิ์ศรี, วัดโคกเลาะ ,วัดพระศรีเจริญ 
            6.จ.ลำปาง 5 วัด คือ วัดวัฒนาราม,วัดหาดปู่ด้าย,วัดทุ่งต๋ำ ,วัดบ้านอ้อ และ วัดอุมลอง 

เปิดชื่อ 12 วัด!! เข้าข่ายทุจริตงบอุดหนุนวัด

            ทั้งนี้แม้ว่า ผอ.สำนักพุทธฯ จะบอกว่าในการทุจริตนี้มีสัดส่วน "เงินทอน" ถึง 75 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็มีข้อมูลจากทางตำรวจปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) ว่าค่าส่วนต่างของการโอนเงินให้วัดและกลับคืนมา หรือเงินทอน อยู่ที่ประมาณร้อยละ 80 หรือ โอนให้วัด 10 บาทวัดต้องคืนกลับ 8 บาท เฉลี่ยมูลค่าการทุจริตอยู่ที่วัดละ 4 ล้านบาท  โดยวัดที่มีข้อมูลยอดเงินทุจริตมากที่สุดคือ วัดพนัญเชิงวรวิหาร มูลค่า 13 ล้านบาท รองลงมาคือ วัดห้วยตาแกละ 11 ล้านบาท

            ล่าสุด "ไพบูลย์ นิติตะวัน" จี้ ตรวจสอบ 12 เจ้าอาวาสวัดสมรู้กับข้าราชการสำนักพุทธฯทุจริตเงินอุดหนุนวัดหรือไม่ (อ่านต่อ...จี้สอบ!! 12 เจ้าอาวาส เอี่ยวทุจริต "เงินทอน" หรือไม่?) และ เรียกร้องให้นายกฯออกคำสั่งให้วัด ทำบัญชีทรัพย์สิน แก้ปัญหาผลประโยชน์ -ทุจริต ชี้หากรัฐบาลไหนทำได้แปลว่ามีธรรมาภิบาล (อ่านต่อ...จี้ "บิ๊กตู่" สั่งวัดทำบัญชีทรัพย์สิน พิสูจน์ธรรมาภิบาล)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ