ข่าว

จี้สอบ!! 12 เจ้าอาวาส เอี่ยวทุจริต "เงินทอน" หรือไม่?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไพบูลย์ นิติตะวัน" จี้ ตรวจสอบ 12 เจ้าอาวาสวัดสมรู้กับข้าราชการสำนักพุทธฯทุจริตเงินอุดหนุนวัดหรือไม่

 

               12 มิ.ย.60 - จากกรณีที่มีการเปิดเผยออกมาว่าข้าราชการระดับสูงของสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) อาจเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินอุดหนุนวัด โดยทำในรูปของ "เงินทอน" คือ ชักเงินกลับจากวัดที่ได้รับเงินอุดหนุนจาก พศ.ในสัดส่วนที่สูงถึง 75 เปอร์เซ็นต์ ทำให้เกิดความเสียหายต่องบประมาณแผ่นดินกว่า 60 ล้านบาท (อ่านต่อ...ผอ.พศ. แฉ!! ทุจริตเงินอุดหนุนวัด "เงินทอน" 75%)  

จี้สอบ!! 12 เจ้าอาวาส เอี่ยวทุจริต "เงินทอน" หรือไม่?

 

               นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้อง พิทักษ์ กิจการพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ เปิดเผยว่า จะทำเรื่องถึงเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เพื่อให้ตรวจสอบว่า ในจำนวนการทุจริตที่เกิดขึ้นกับ 12 วัดนั้น เจ้าอาวาสทั้ง 12 วัดสมรู้ร่วมคิดด้วยหรือไม่

               นายไพบูลย์ กล่าวว่า นอกจากนี้ เขาจะทำเรื่องถึงผู้อำนวยการ พศ. เพื่อขอดูบัญชีรายรับรายจ่ายของวัดที่ได้รับเงินอุดหนุนของ พศ.ในช่วงปีงบประมาณ 2558-2559 เพื่อดูรายละเอียดว่ามีการบันทึกเงินอุดหนุนที่ได้รับจาก พศ. ไว้หรือไม่ อย่างไร

               นายไพบูลย์ ยังกล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้เขาเคยเสนอให้มีการออกกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการทรัพย์สินวัด โดยให้ทุกวัดจัดทำบัญชีทรัพย์สินและเปิดเผยต่อสาธารณะ แต่ที่ผ่านมาถูกชะลอไว้ก่อน เมื่อเกิดเรื่องทุจริตเงินอุดหนุนวัดในรูปของ "เงินทอน" ที่ทำให้เกิดความเสียหายต่องบประมาณแผ่นดิน รวมถึงกรณีของวัดวังตะวันตก ที่ จ.นครศรีธรรมราช ที่มีปัญหาเรื่องผลประโยชน์ในวัด จนทำให้เกิดการฆาตรกรรมฆ่าโบกปูน "สามเณรปลื้ม" น่าจะเป็นโอกาสดีที่จะมีการเร่งให้จัดทำกฎหมายนี้ออกมา แต่ในเบื้องต้นควรออกเป็นระเบียบสำนักนายกฯ กำหนดให้วัดหรือองค์กรที่ได้รับเงินสนับสนุนจากสำนักพุทธฯ ต้องจัดทำบัญชีทรัพย์สินของวัดและเปิดเผยต่อสาธารณะด้วย

              อ่านเพิ่มเติม...จี้ "บิ๊กตู่" สั่งวัดทำบัญชีทรัพย์สิน พิสูจน์ธรรมาภิบาล             

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ