ข่าว

ผอ.พศ. แฉ!! ทุจริตเงินอุดหนุนวัด "เงินทอน" 75%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ.พศ. แฉ!! ทุจริตเงินอุดหนุนวัด "เงินทอน" 75 เปอร์เซ็นต์ หลังตำรวจ ปปป.ลุยค้นบ้านบิ๊กข้าราชการที่ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้อง

 

            9 มิ.ย.60 - หลังจากเมื่อวานนี้ตำรวจปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. นำกำลังเข้าตรวจค้น 10 จุดในหลายจังหวัด เพื่อตรวจค้นบ้านพักข้าราชการระดับสูง สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และเครือข่าย เพื่อค้นหาเอกสารที่เชื่อมโยงกับการทุจริตเงินอุดหนุนงบประมาณบูรณะและปฏิสังขรณ์วัด ของ พศ. หลังตรวจพบว่ามีวัดที่ร่วมทุจริต 12 แห่ง สร้างความเสียหายแก่รัฐกว่า 60.5 ล้านบาท  

            จุดตรวจค้นสำคัญ 3 จุด ที่มีการเปิดเผยออกมาคือ 1.บ้านเลขที่ 89/5 หมู่ 6 หมู่บ้านธนาภิรมย์ ถนนศรีนครินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นบ้านของนางประนอม คงพิกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ 2.บ้านเลขที่ 95 หมุ่ 11 ต.ช้างมิ่ง อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร ซึ่งคาดว่าจะเป็นเครือข่ายของนายนพรัตน์ เบญวัฒนานันท์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ 3.บ้านเลขที่ 72/2 หมู่บ้านอาภากร 2  อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นบ้านของ นายวสวัตติ์ กิตติธีระสิทธิ์ ข้าราชการระดับ 8 สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ 

            เช้าวันนี้ (9 มิ.ย.) พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์  ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ ทางช่องสปริงนิวส์ ถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตรวจค้นดังกล่าวเพื่อค้นหาเอกสารที่เชื่อมโยงกับการทุจริตเงินอุดหนุนวัด ว่า  ทราบว่ามีวิธีการโอนเงินจากส่วนกลางไปวัด จากนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องก็ไปขอคืนโดยการโอน จะตกลงกับวัดก่อนว่าต้องการเท่าไหร่ ก็จะทำเรื่องจากส่วนกลางโอนไปให้ แต่เป็นเงินที่มากกว่า และจะมีคนตามไปรับคืน หรือเรียกว่าเงินทอน ซึ่งส่วนนี้เป็นงบอุดหนุนที่จ่ายให้กับวัดใน 3 กรณี คือ 1.เพื่อไปปฏิบัติบูรณะซ่อมแซม 2.เพื่อการศึกษาพระปริยัติธรรม และ 3.เพื่อการเผยแผ่ ดำเนินกิจกรรมทางศาสนา 

            "จากที่ดูงบประมาณที่ผ่านๆ มา และที่กำลังจะขอใหม่ใน 1 ปี งบอุดหนุนทั่่วประเทศจะอยู่ที่หลักร้อยล้าน ถึง 1 พันล้าน ซึ่งอำนาจการจัดสรรงบเป็นของหัวหน้าส่วนราชการผู้ถืองบฯ แต่ พศ.ไม่ใช่กรม และไม่ใช่กระทรวง ดังนั้น ผอ.พศ.จึงทำหน้าที่หัวหน้าส่วนราชการ โดยหลักการจะจัดสรรตามความจำเป็น พิจารณาจากวัดแจ้งความประสงค์มา ผ่านไปยังจังหวัดและรวบรวมมาที่ พศ. ซึ่งที่ได้ยินมาการทอนเงินจะอยู่ในอัตรา 3 ใน 4 คือ ทอน 75 % ของเงินที่ได้จ่ายออกไป อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 56 - 59 ส่วนใครจะเกี่ยวข้องก็ให้พิจารณาว่าใครอยู่ในระหว่างนั้น แต่เรื่องเงินทอนคนใน สำนักพระพุทธเขารู้กันว่ามีการทำแบบนี้  ผมเพิ่งมาผมยังรู้เพราะเขาเล่าให้ฟัง" พ.ต.ท.พงศ์พร กล่าว

             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเข้าตรวจค้นที่บ้านของนางประนอม คงพิกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เมื่อวานนี้ ขณะตรวจค้นไม่พบนางประนอม เนื่องจากติดราชการต่างประเทศ จากการตรวจค้น พบเอกสารเกี่ยวกับบัญชีเงินฝาก และใบฝากเงินจำนวนมาก จึงได้ตรวจยึดไว้พร้อมกับเอกสารอื่นๆ รวม 16 รายการ 

             ส่วนจากการตรวจค้นที่บ้านของนายวสวัตติ์ พบสลิปการรับโอนเงิน สมุดบัญชีเงินฝาก มีเงินเข้าบัญชีครั้งละ 200,000-700,000 บาท อย่างสม่ำเสมอ และเอกสารสำคัญที่เกี่ยวข้องกับคดี ซึ่งเจ้าตัวปฏิเสธว่า ไม่ได้มีการยักยอกหรือเบียดบังเงินวัด

             สำหรับการตรวจค้านบ้านที่ จ.สกลนคร  มี นางสุภัชชา จันฤาไชย อายุ 55 ปี แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน  ซึ่งนางสุภัชชา ยอมให้เจ้าหน้าที่ตรวจค้นภายในบ้าน พบรถแทร็กเตอร์ ยี่ห้อ คูโบต้า หมายเลขทะเบียน ตค- 6493 โดยปรากฏชื่อเป็นของนางชมพูนุท จันฤาไชย เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ และสมุดบัญชีธนาคารต่างๆ สลิปการโอนเงิน ของนางสุภัชชา  ที่นางชมพูนุท ซึ่งเป็นน้องสาวได้โอนเงินฝากเข้าบัญชีมาให้ และเอกสารการโฉนดที่ดินอีกหลายรายการ   โดย ปปป.รวบรวมทำบันทึกตรวจค้นไว้
 
             ทั้งนี้จากการติดตามสอบสวนของเจ้าหน้าที่พบว่า เมื่อปี 2557 คุณชมพูนุท มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตเงินอุดหนุนวัดแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นเงินงบประมาณของวัด 10 ล้านบาท 
 
             เจ้าหน้าที่กองปรามปราบ ระบุว่าการเข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมายสืบเนื่องมาจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้รับเบาะแสการทุจริต จึงได้ทำการตรวจสอบจนพบความผิดปกติในเส้นทางการเบิกจ่ายเงินงบประมาณของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จึงได้ส่งต่อข้อมูลให้กับกองปรามปราบฯ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2558 แล้ว และจากการตรวจสอบข้อมูลเงินงบประมาณสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ปี 2555 -2559 ที่มีการเบิกจ่าย 33 วัด พบว่าวัดที่เข้าข่ายทุจริต 12 วัด อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ 6 วัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3 วัด ภาคกลาง 2 วัด และภาคใต้ 1 วัด  สูญเงินไปกว่า 60.5 ล้านบาท.

 

อ่านเพิ่มเติม "ออมสิน" ลั่น !! จัดการเต็มเหนี่ยวเรียกเงินทอนวัด 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ