ข่าว

เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา ประณามบริษัทน้ำเมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา ประณามบริษัทน้ำเมาทำสวนทางกับสังคม ​รุกจัดอีเว้นท์คอนเสิร์ต ขายน้ำเมา​รับ7วันอันตราย ชี้เย้ยกฎหมายส่งเสริมการขายนับพันแห่งทั่วปท.


          10 เม.ย.60 - นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา (Alcohol Watch)  เปิดเผยว่า จากกระแสคัดค้านจนทำให้รัฐบาลยอมถอย กรณีใช้มาตรา44ห้ามผู้โดยสารนั่งแคป-นั่งท้ายกระบะนั้น หากมองยานพาหนะตัวการสำคัญคือจักรยานยนต์ ปัญหาอุบัติเหตุ80%มาจากการขับขี่รถจักรยานยนต์ด้วยความเร็ว การไม่สวมหมวกนิรภัย และที่สำคัญมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งนี้ยังไม่มีมาตรการใดๆออกมาควบคุมในจุดนี้เลย โดยเฉพาะความเชื่อมโยงกับกิจกรรมคอนเสิร์ตของค่ายน้ำเมาสารพัดยี่ห้อ ที่กระหน่ำจัดกันในช่วงนี้ ซึ่งปล่อยให้มีการขายการดื่มกันอย่างเต็มที่ อารมณ์สนุกสุดเหวี่ยง ขาดสติ สงผลให้ในคอนเสิร์ตน้ำเมาค่ายต่างๆจะมีข่าวการตีรันฟังแทง แทบทุกงาน และหลังจากนั้นคนที่อยู่ในอาการมึนเมาจำนวนมหาศาล ตั้งแต่หลักพันถึงหลักหมื่นคน ก็จะออกไปขับขี่บนท้องถนนในอาการที่มึนเมาเต็มที่ และส่วนใหญ่จะเป็นวัยรุ่น กรณีความสูญเสียล่าสุด ที่เป็นประจักษ์พยานได้ขัดเจนคือ หนุ่มอุทัยธานี เมาแล้วขับรถจักรยานยนต์กลับจากงานคอนเสิร์ตของธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อดัง กระทั่งมาเกิดอุบัติเหตุจนเสียชีวิต ขณะที่ธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พร้อมที่จะกอบโกยกระตุ้นยอดขายช่วงสงกรานต์ โหมงานคอนเสิร์ต งานอีเว้นท์ ลดแลกแจกแถม ส่งโปร์โมชั่นให้กับร้านค้ารายย่อยผับบาร์เพื่อรองรับเทศกาลสงกรานต์ และทราบมาว่ามีการเตรียมจัดงานคอนเสิร์ตกว่าพันแห่งทั่วประเทศในช่วงนี้

          “หลายพื้นที่พบว่ามีความพยายามรณรงค์จัดพื้นที่เล่นน้ำปลอดเหล้า ปลอดภัย แต่พอออกจากพื้นที่ปลอดภัย  ก็ยังถูกดักขายน้ำเมา ก่อนขับรถกลับบ้าน  เมื่อเข้าไปขายในงานไม่ได้ก็ขายใกล้งาน ปิดหัวปิดท้าย ก็เสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุเสียชีวิตมากขึ้น ตราบใดที่ไม่แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ​ ธุรกิจน้ำเมากำลังทำสวนทางที่ทุกภาคส่วนพยายามลดการเสียชีวิต แต่ธุรกิจนี้กับส่งเสริมการตาย ด้วยการ​ระดมจัดงานคอนเสิร์ต งานอีเว้นท์ โดยไม่ได้ห่วงความปลอดภัย หรือการสูญเสียช่วงเทศกาลสงกรานต์ หากเกิดอุบัติเหตุต้นตอของปัญหาคือ ธุรกิจน้ำเมาต้องมีส่วนรับผิดชอบ ไม่ใช้โกยเงินเข้ากระเป๋าเพียงอย่างเดียว อย่าลืมว่ายอดขายของคุณมันสร้างผลกระทบต่อสังคมเป็นวงกว้าง ควรหยุดฉวยโอกาสจากเทศกาลอันดีงามของไทย เพื่อมาสร้างความร่ำรวยบนความสูญเสียและเอาเปรียบสังคมแบบนี้ และสังคมควรร่วมกันประณามการกระทำที่ขาดจิตสำนึก อาศัยช่องว่างที่เจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอในช่วงเทศกาลนี้ "นายคำรณ กล่าว 

          นายคำรณ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามขอให้กำลังใจทุกหน่วยงานที่ได้ร่วมกันเตรียมป้องกันปัญหาความสูญเสีย เจ็บตายช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้  ซึ่งทางเครือข่ายฯได้ส่งจดหมายขอความร่วมมือจากผู้ว่าฯในฐานะประธานควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จังหวัด ทุกแห่งให้เข้มงวดและเอาจริง และมีการเฝ้าระวังจากอาสาสมัคร หากมีการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย อีกทั้งรัฐบาลควรหันมาใส่ใจเข้มงวดกับรถจักรยานยนต์มากกว่าจะไปโฟกัสที่รถกระบะ ยิ่งถ้ามีการเล่นสาดน้ำ ยิ่งทำให้ถนนลื่น เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุเท่าตัว และจัดการกับคอนเสิร์ตน้ำเมาที่สร้างคนเมาแล้วขับกันเกลื่อนเมือง​ 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ