ข่าว

'กิตติศักดิ์' ชี้ ประชาชนไม่ทน ถ้าใช้ ‘ทักษิณโมเดล’ พา ‘ยิ่งลักษณ์’ กลับบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'กิตติศักดิ์' มั่นใจ ประชาชนจะไม่ทน ถ้าใช้ ‘ทักษิณโมเดล’ พา ‘ยิ่งลักษณ์’ กลับบ้าน หวั่นเป็นฟางเส้นสุดท้าย สู่ความขัดแย้งรอบใหม่ ถ้านิรโทษกรรมคนเดียว ยอมหนุนนิรโทษกรรมนักโทษทั่วประเทศดีกว่า

11 มี.ค.2567 นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงกระแสข่าวนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  จะกลับประเทศไทยโดยใช้โมเดลเดียวกับนายทักษิณ ชินวัตร ว่า เป็นห่วง ถ้าหากว่าเป็นจริง เกรงว่าจะเป็นฟางเส้นสุดท้าย สำหรับประเทศไทย อะไรจะเกิดตนไม่ทราบ แต่คิดว่าควรหยุด ควรพอได้แค่นายทักษิณ หากว่านางสาวยิ่งลักษณ์จะกลับมาโดยไม่ต้องรับโทษ เกรงว่าความอดทนของคนจะสิ้นสุด
 

นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า เป็นห่วงเรื่องความขัดแย้ง ต้องขอบอกว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้นของพี่น้องประชาชนคนไทยต้นตอมาจากนายทักษิณ ถ้าตนพูดไปแล้วนายทักษิณจะฟ้องก็ฟ้องได้เลย นายทักษิณสร้างความแตกแยกของคนไทยแล้ว ยังมาซ้ำเติมโดยการที่นำผู้ที่ถูกศาลพิพากษาให้จำคุก คือนางสาวยิ่งลักษณ์ถูกศาลพิพากษาให้จำคุก 5 ปี  และยังมีคดีอื่นๆ ที่รอคำพิพากษาเดินทางกลับประเทศมาโดยไม่ต้องติดคุก ขอย้ำว่า กลัวจะเป็นฟางเส้นสุดท้าย ที่ประชาชนจะสิ้นสุดความอดทน 


ส่วนโอกาสการเดินทางกลับประเทศไทยของนางสาวยิ่งลักษณ์เป็นไปโดยง่ายหรือไม่ หากใช้เกณฑ์พักโทษเช่นเดียวกับนายทักษิณ เพราะยังอายุไม่ถึง นายกิตติศักดิ์ มองว่าไม่ง่าย นายทักษิณก็ยังพอกล้อมแกล้ม เอาสีข้างเข้าถูไปได้ แต่สำหรับนางสาวยิ่งลักษณ์ มองไม่ออกว่าเข้ามาแล้วไม่ติดคุก จะเอาเหตุผลใดมาอ้าง และยังมองไม่ออกว่านางสาวยิ่งลักษณ์จะไม่ติดคุกได้อย่างไรถ้ากลับมา

ส่วนถ้าหากจะใช้ช่องทางนิรโทษกรรมนั้น นายกิตติศักดิ์  กล่าวว่า ใครจะทำ พรรคการเมืองไหนจะทำ โดยในปี 2557 ก่อนที่จะเกิดการปฏิวัติ ก็มีการนิรโทษกรรมสุดซอย ดังนั้นตนคิดว่าตรงนั้นไม่ใช่หลักของกฎหมาย ถ้าทุกคนทำผิด สมมติต่อไปใครไปฆ่าคน ค้ายาบ้า  ก็นิรโทษกรรมให้หมด และถ้าทุจริตซึ่งไม่ใช่ทุจริตธรรมดา รวมถึงการทำผิดกฎหมายเล็กๆน้อยๆ ศาลตัดสินจำคุก 3  เดือน  6  เดือน ยังติดคุกจริง แต่ถ้าหากกรณีของนักการเมืองและอดีตนายกรัฐมนตรี กระทำผิดโดยศาลพิพากษาแล้ว ถ้าจะนิรโทษกรรม ต้นขอเสนอให้เงินเขาจะกรรมให้กับนักโทษ 200,000 คน หรือนักโทษทั้งหมดทั้งประเทศ

 

“ถ้าจะนิรโทษกรรมเฉพาะนายกฯหรืออดีตนายกรัฐมนตรี ผมเสนอให้ประเทศไทยล้างมลทินทั้งหมดเลย นักโทษที่เขาติดคุกแพะบ้าง จริงบ้าง ยกโทษให้หมดเลย ผมจะเป็นคนเดียวและเป็นคนแรกที่ยกมือให้ เมื่อนิรโทษกรรมให้นักโทษในคุกทั้งหมด 2 แสนกว่าคน ผมจะยกให้ นี่คือจากใจจริง แต่ถ้านิรโทษกรรมคนเดียวไม่เห็นด้วยเด็ดขาด” นายกิตติศักดิ์ กล่าว

logoline