คอลัมนิสต์

7 ปีที่รอคอย ‘ยิ่งลักษณ์’ เบาตัวกว่า ‘ทักษิณ’ โชคชะตาแห่งดีลลับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นารีขี่ม้าขาวคืนถิ่น ยิ่งลักษณ์ ตามรอย ทักษิณ บ่วงกรรมโทษทัณฑ์ที่ค้างอยู่ เบาตัวกว่าพี่ชายเยอะ เพราะคดีจำนำข้าวพลิก ไร้ปมทุจริต

สัญญาณบวก ยิ่งลักษณ์ นารีขี่ม้าขาวจะคืนเมืองไทยตามรอยพี่ชาย ทักษิณ บ่วงกรรมคดีที่ค้างอยู่ ได้คลี่คลายออกในทิศทางที่ดี


7 ปีที่ห่างบ้าน ยิ่งลักษณ์ มีโอกาสกลับไทยในปีนี้สูงมาก เหลือเพียงโทษทัณฑ์คดีจำนำข้าว แต่รูปคดีเบากว่าพี่ชาย ได้ลุ้นอภัยโทษ


หลังศาลฎีกายกฟ้อง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คดีโครงการจัดโรดโชว์ อนาคตประเทศไทย 2020 งบฯ 240 ล้านบาท พร้อมเพิกถอนหมายจับ
 

หลายคนคงนึกบทสัมภาษณ์ของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์ในรายการคุยแหลกแดกดึกกับมดดำ-คชาภา ตันเจริญ เมื่อ 20 มิ.ย. 2566 เมื่อถูกถามว่า อยากกลับบ้านหรือยัง 


อดีตนายกฯปู บอกว่า อยากกลับบ้าน เพราะถือเป็นบ้านเกิด แต่ยังไม่รู้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับโชคชะตาที่ลิขิตว่าจะกำหนดให้ได้กลับบ้านหรือไม่ 


ปลายเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว ผู้สื่อข่าวถาม วิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี กรณียิ่งลักษณ์ต้องการขอพระราชทานอภัยโทษ จะต้องทำอะไรบ้าง


วิษณุตอบว่า หนึ่ง-ต้องเข้ามา สอง-มอบตัวเป็นนักโทษแล้วถึงจะถวายฎีกาได้ ถ้ายังไม่รับโทษ ก็ยังไม่สามารถถวายฎีกาได้ และไม่เรียกว่าฎีกา 


‘ฎีกา คือสิ่งที่นักโทษเด็ดขาดเป็นผู้ถวายขึ้นไป ส่วนจะโปรดเกล้าฯ หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับพระมหากรุณาธิคุณ’ วิษณุกล่าว
 

บ่วงกรรมสุดท้าย
หากไม่นับคดีจำนำข้าวที่ศาลมีคำพิพากษาไปแล้ว คดีจัดโรดโชว์ก็เป็นคดีที่ค้างอยู่สำหรับอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์


เมื่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 ยกฟ้อง ในคดีดังกล่าว อดีตนายกฯปูก็เบาตัวขึ้นเยอะ แม้ศาลจะให้ ป.ป.ช.อุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาได้ภายในสามสิบวัน


ก่อนหน้านั้น ศาลยกฟ้องและเพิกถอนหมายในคดีของการแต่งตั้งโยกย้าย ถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เท่ากับยิ่งลักษณ์ชนะ 2 คดีติดต่อกัน


กูรูการเมืองจึงวิเคราะห์อนาคตของยิ่งลักษณ์ หากตัดสินใจกลับไทยแล้วยื่นถวายฎีกาฯ เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษ โดยหวังลุ้นอภัยโทษ ไม่ให้เป็นการลดโทษ


ยิ่งลักษณ์จะมาใช้เงื่อนไขผู้สูงอายุ เจ็บไข้ได้ป่วยแบบทักษิณคงเป็นเรื่องยากมาก จึงต้องลุ้ยอภัยโทษ


ว่ากันว่า มือกฎหมายชั้นเซียนของค่ายนายใหญ่ กำลังหาช่องทางกลับบ้านภายใต้กระบวนการยุติธรรม แต่ไม่ถึงขั้นต้องไปคุมขังรวมกับนักโทษในเรือนจำ


ช่องทางที่ดีที่สุดก็คืออาศัย พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ 2560, กฎกระทรวงยุติธรรม และระเบียบที่ออกมาเมื่อ 6 ธ.ค. 2566 คือระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ.2566  หรือที่เรียกกันว่า คุกนอกเรือนจำ


อย่างไรก็ตาม การกลับไทยของยิ่งลักษณ์ จะไม่ใช่ภายในช่วงสงกรานต์เหมือนใครบางคนปล่อยข่าว คงต้องรอให้ทักษิณพ้นโทษจริงๆ ในอีก 5-6 เดือนหน้า รอเวลาคลื่นลมทางการเมืองสงบลงมากกว่าปัจจุบัน

 

อีกไม่นาน พี่น้องตระกูลชินวัตร จะกลับมาอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตาในเมืองไทย

 

 

ปมรอดคดีจำนำข้าว
แม้ยิ่งลักษณ์จะได้รับโทษทัณฑ์ในคดีจำนำข่าว แต่มองรูปแล้ว คดีอดีตนายกฯปู ดูเบากว่าอดีตนายกฯทักษิณ อาจทำให้เธอได้ลุ้นข่าวดีแบบเต็มร้อย


ด้วยเหตุที่ยิ่งลักษณ์โดนตัดสินจำคุก 5 ปี คดีจำนำข้าว ด้วยความผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ไม่ใช่โดนตัดสินว่าทำผิดทุจริตคอร์รัปชัน 


กุญแจพลิกคดีจำนำข้าวคือ คำพิพากษาศาลปกครอง เมื่อต้นปี 2564 ได้เพิกถอนคำสั่งกระทรวงการคลังที่ ที่ให้ยิ่งลักษณ์ ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน จำนวนกว่า 3.5 หมื่นล้านบาท จากเหตุที่เธอดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) 


เนื่องจากศาลเห็นว่า ยิ่งลักษณ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรี และในฐานะประธาน กขช. ไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดว่าเป็นผู้กระทำให้เกิดความเสีย หายในโครงการรับจำนำข้าวโดยตรง


ตรงจุดนี้เองที่หลายฝ่ายมองว่า รูปคดียิ่งลักษณ์เบากว่าคดีทักษิณ และมีโอกาสที่จะไม่ต้องเข้าเรือนจำแม้แต่วันเดียว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ