ข่าว

'หมอวรงค์' นำ 8 องค์กรปกป้องสถาบันฟ้องศาลปค.สูงสุด ถอน 2 กม.เอื้อ 'ทักษิณ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม" นำ 8 องค์กรเครือข่ายปกป้องสถาบัน ฟ้องศาลปกครองสูงสุด เพิกถอน 2 กฎหมายเอื้อประโยชน์ "ทักษิณ "ไม่ต้องนอนคุก จี้ ราชทัณฑ์ แจงยังอยู่ชั้น14 จริงหรือไม่

26 ธ.ค. 2566  ที่ศาลปกครอง ถนนเเจ้งวัฒนะ น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน(ศปปส.) และภาคีเครือข่ายรวม 8 รายเข้ายื่นฟ้อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ต่อ ศาลปกครองสูงสุด ขอให้เพิกถอนกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุ้มครองในสถานที่คุมขัง 2566 และกฎกระทรวงกำหนดสถานที่คุมขัง 2563 พร้อมขอให้ศาลกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาระหว่างกพิจารณาคดีให้มีการระงับใช้กฎหมายทั้ง 2 ฉบับดังกล่าวไว้ก่อน

หมอวรงค์ นำ 8 องค์กรปกป้องสถาบันฟ้องศาลปค.สูงสุด ถอน 2 กม.เอื้อ ทักษิณ

 

 

น.พ.วรงค์ กล่าวว่า ที่ต้องมายื่นฟ้องดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าการออกกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ กำลังทำให้ฝ่ายบริหารโดยเฉพาะราชทัณฑ์ ซึ่งถูกดูแลโดยนักการเมือง มีอำนาจเหนือตุลาการ สามารถเปลี่ยนคำพิพากษาของศาลจากโทษจำคุก กลายเป็นโทษคุมขังหรือกักขังได้ การกระทำแบบนี้เป็นการทำลายระบบตุลาการของประเทศ  ทำลายหลักนิติรัฐนิติธรรม ซึ่งการเปลี่ยนคำพิพากษาของศาลเป็นอำนาจของศาลตามลำดับชั้น เช่น อุทธรณ์เปลี่ยนคำพิพากษาของศาลชั้นต้นได้ ศาลฎีกาเปลี่ยนคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ ไม่ใช่อำนาจของฝ่ายบริหารเป็นผู้เปลี่ยน

 

นอกจากนี้ แม้แต่พ.ร.บ.ว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  การเปลี่ยนคำพิพากษาจากโทษจำคุกให้เป็นโทษกักขัง ก็เป็นอำนาจของที่ประชุมใหญ่ของศาลฎีกา และการออกกฎหมายทั้ง 2 ฉบับยังหมิ่นเหม่ต่อการขัดรัฐธรรมนูญมาตรา179 เนื่องจากการอภัยโทษลดโทษ เปลี่ยนโทษคือพระราชอำนาจ 

 

 

หมอวรงค์ นำ 8 องค์กรปกป้องสถาบันฟ้องศาลปค.สูงสุด ถอน 2 กม.เอื้อ ทักษิณ

 

 

นพ.วรงค์ กล่าวอีกว่า  นอกจากนี้สิ่งที่ผู้รับผิดชอบ ทั้งกรมราชทัณฑ์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รมว. ยุติธรรม รัฐบาลต้องแถลงต่อประชาชน ว่าคุณทักษิณป่วยหนัก จนโรงพยาบาลของกรมราชทัณฑ์ ไม่สามารถรักษาได้จริงหรือไม่ และปัจจุบันคุณทักษิณ ยังอยู่ชั้น 14 จริงหรือไม่ หรืออยู่เฉพาะชื่อ แต่ตัวไม่อยู่ เพราะพ.ร.บ. ราชทัณฑ์ มาตรา 55วรรคสาม เขียนไว้ชัด ว่าการไปรักษาตัวนอกราชทัณฑ์ ถ้าเจ้าตัวไม่อยู่ จะถือว่าเข้าข่ายหนีคุก ดังนั้นกรมราชทัณฑ์ต้องสื่อสารให้ประชาชนเห็นได้ว่า คุณทักษิณยังอยู่ชั้น14จริงหรือไม่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ