ข่าว

แพทย์แจ้ง 'ทักษิณ' รักษาตัวต่อ รพ.ตำรวจ หลังครบ 120 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครบ 120 วัน "ทักษิณ" รักษาตัวนอกเรือนจำ แพทย์แจ้ง "กรมราชทัณฑ์" รับทราบ "ทักษิณ" รักษาตัวต่อที่ รพ.ตำรวจ โฆษก รพ.ตร. เผยโรงพยาบาลไม่มีอำนาจหน้าที่ในการอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้บุคคลเข้าพื้นที่การควบคุม ชี้เป็นพื้นที่ควบคุมที่อยู่ในความดูแลของกรมราชทัณฑ์

22 ธ.ค. 2566 หลังจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  ซึ่งเข้ารักษาตัวภายนอกเรือนจำ อยู่ห้องพักบนชั้น 14  รพ.ตำรวจ ครบ 120 วัน ในวันนี้  ซึ่งตามระเบียบการรักษาตัวนอกโรงพยาบาลจะต้องมีความเห็นจากแพทย์ผู้ทำการรักษาแจ้งผลการรักษาให้กรมราชทัณฑ์ รับทราบเพื่อพิจารณาว่ายังมีความจำเป็นที่จะต้องรักษาตัวอยู่นอกเรือนจำต่อหรือไม่

มีรายงานว่าที่ชั้น 14 ที่รักษาตัว นายทักษิณ พบว่ายังคงมีตำรวจเฝ้าประจำการดูแลความเรียบร้อย มีตำรวจ 2 นาย และ มีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ 1 นาย นั่งประจำการ

 

ขณะที่ป้ายแจ้งข้อมูลของแต่ละชั้นในอาคารพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงข้อความของชั้น 14 จากเดิมเคยระบุว่า เป็นหอผู้ป่วยพิเศษระดับสูง ซึ่งหมายถึงเป็นชั้นพักฟื้นระหว่างรักษาตัวของตำรวจระดับนายตำรวจชั้นนายพล แต่ปัจจุบัน ข้อความระบุสั้นๆ ว่า "หอผู้ป่วยพิเศษ"

 

 

พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล ศรีสง่า โฆษก รพ.ตำรวจ

 

 

ด้าน พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล ศรีสง่า โฆษก รพ.ตำรวจ เปิดเผยว่า พื้นที่การควบคุมผู้ต้องขัง ตามคำสั่งศาลเป็นพื้นที่รักษาความปลอดภัย ที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบของกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 รวมถึงโรงพยาบาลตำรวจ มีหน้าที่รักษาคนไข้เพียงอย่างเดียว

 

อีกทั้ง พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550 (มาตรา 7) มาตรา 7 ข้อมูลด้านสุขภาพของบุคคล เป็นความลับส่วนบุคคล ผู้ใดจะนำไปเปิดเผยในประการที่น่าจะทำให้บุคคลนั้นเสียหายไม่ได้ เว้นแต่การเปิดเผยนั้นเป็นไปตามความประสงค์ของบุคคลนั้นโดยตรง หรือมีกฎหมายเฉพาะบัญญัติให้ต้องเปิดเผย แต่ไม่ว่าในกรณีใดๆ ผู้ใดจะอาศัยอำนาจหรือสิทธิตามกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารของราชการหรือกฎหมายอื่นเพื่อขอเอกสารเกี่ยวกับข้อมูลด้านสุขภาพของบุคคลที่ไม่ใช่ของตนไม่ได้

 

ในส่วนอาการป่วย การรักษาตัวของนายทักษิณ ทาง รพ.ตำรวจได้ทำรายงานให้กรมราชทัณฑ์ ทราบแล้ว ซึ่ง นายทักษิณ ยังคงรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลต่อไป

 

ทั้งนี้ทาง รพ.ตำรวจ ขอความร่วมมือสื่อมวลชนในการเข้ามาทำข่าวในพื้นที่ให้ระมัดระวังการนำเสนอภาพข่าวหรือภาพ เพื่อไม่ให้ไปกระทบสิทธิผู้ป่วยและประชาชนที่มาใช้บริการ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ