ข่าว

รมว.ยุติธรรม รอหนังสือ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ขยายเวลา 'ทักษิณ' รักษาตัวรพ.ตำรวจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ตอบกระทู้ถามสด สส.ก้าวไกล "ทักษิณ ชินวัตร" รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ ครบ 120 วัน ระบุหากต้องขยายเวลาเพิ่ม เป็นการเสนอเรื่องกลับมาของอธิบดีกรมราชทัณฑ์และจากแพทย์ ระบุข้อมูลที่มีในขณะนี้ ป่วยกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ความดันโลหิตสูง

ที่รัฐสภา  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ตอบกระทู้ถามสดของ น.ส. ชลธิชา แจ้งเร็ว สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล ที่ตั้งคำถามถึงเกณฑ์การพิจารณาให้สิทธิการรักษาพยาบาลต่อ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อไม่ให้สังคมเกิดความเคลือบแคลงในกระบวนการยุติธรรม หลังรักษาตัวในโรงพยาบาลตำรวจครบ 120 วันแล้วในวันนี้ (21 ธ.ค.)

 

 

 

พันตำรวจเอกทวี  กล่าวว่า  ในชั้นตอนหากนายทักษิณ  พักรักษาตัวในโรงพยาบาลตำรวจเกินกว่า 120 วัน จะต้องมีหนังสือความเห็นของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมความเห็นแพทย์ผู้รักษา และหลักฐานที่เกี่ยวข้อง รายงานให้รัฐมนตรีทราบ ซึ่งในวันนี้ (21 ธค.) ครบ 120 วันแล้ว ตนเองจึงได้ติดตามจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์แล้ว จะได้รับเร็ว ๆ นี้  และได้พบกับ พลตำรวจตรีนายแพทย์สามารถ ม่วงศิริ นายแพทย์ (สบ.7) โรงพยาบาลตำรวจ ยืนยันว่า นายทักษิณป่วยจริง  มีหลักฐานตามที่ปรากฏจริง และเจ้าหน้าที่เรือนจำ แจ้งว่า นายทักษิณ เป็นหลายโรค ทั้งกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ความดันโลหิตสูง ตามความเห็นของแพทย์โรงพยาบาลราชทัณฑ์ที่เคยปรากฏ แต่ผลการรักษาที่แท้จริงนั้น ไม่สามารถเปิดเผยได้ตามกฎหมายทางการแพทย์ 

 

 

 

 

ส่วนการตรวจสอบกระบวนการพักรักษาตัวของนายทักษิณ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้ยืนยันแล้วว่า เป็นไปตามหลักการปกติ ไม่ใช่หลักเกณฑ์สำหรับนายทักษิณ และโรงพยาบาล ยังมีผู้ควบคุม ไม่สามารถหลบหนีได้ ไม่สามารถเข้าเยี่ยมได้ โดยยึดระเบียบปฏิบัติเหมือนเรือนจำทุกประการ ซึ่งระเบียบกรมราชทัณฑ์การคุมขังนอกเรือนจำนั้น เพิ่งออกมานั้น จะมีการจำแนก และแยกขังตามเกณฑ์ปกติ ไม่ใช่เกณฑ์สำหรับนายทักษิณ พร้อมชี้แจงว่า หลังจากนี้จะต้องมีการประชุมคณะกรรมกราชราชทัณฑ์อีกครั้ง ภายหลังการออกระเบียบในช่วงต้นเดือนมกราคมนี้ ยืนยันว่า ไม่มีอภิสิทธิ์สำหรับนักโทษใครคนใดคนหนึ่ง

 

 

 

พันตำรวจเอกทวี   กล่าวว่า ตามพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ อาการป่วยของผู้ป่วย จะต้องเป็นความลับ รวมถึงยังมีพระราชบัญญัติข้อมูลส่วนบุคคล ที่บังคับใช้   จึง
ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลได้ แต่ย้ำเพียงว่า ชั้น 14 ของโรงพยาบาลตำรวจไม่ใช่ชั้นพิเศษ แต่เป็นเพราะการรักษาความปลอดภัย และยังมีคนที่รู้จักที่ไปเยี่ยมญาติที่ป่วย และพักรักษาตัวอยู่ที่ชั้น 14 ได้ตามปกติ

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ