ข่าว

ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถกราคากุ้ง วุ่น องค์ประชุมไม่ถึง 'สภาล่ม'ครั้งแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชุมสภาผู้แทนราษฎร    โดยมีวันมูหะมัดนอร์ มะทา   ประธานสภาผู้แทนราษฎร   ทำหน้าที่ประธานการประชุม    ญัตติขอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาราคากุ้งตกต่ำ กลายเป็นวาระทำให้ "สภาล่ม" เมื่อสส.ก้าวไกล เสนอนับองค์ประชุม มีเข้าร่วมเพียง 98 คน

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร    โดยมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา   ประธานสภาผู้แทนราษฎร   ทำหน้าที่ประธานการประชุม    ระหว่างการพิจารณาญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาราคากุ้งตกต่ำ ที่นายอรรถกร ศิริลัทยากร สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้เสนอ  ในขณะนั้น  นายปิยะรัตน์ จงเทพ สส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล  เสนอให้มีการนับองค์ประชุม   ซึ่งผลนับองค์ประชุม  พบว่ามี สส.แสดงตนเพียง 98 คน จากทั้งหมด 498 คน   ทำให้   นายวันมูหะมัดนอร์ สั่งปิดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร " สภาล่ม " 

 

 

 

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล สส.นครศรีธรรมราช พรรครวมไทยสร้างชาติ   กล่าวว่า  ปัญหาราคาสินค้าทางการเกษตร เป็นปัญหาที่เกษตรกรรอการแก้ไขมาอย่างยาวนาน และหากพรรคก้าวไกล จะเสนอให้มีการนับองค์ประชุม ทั้ง ๆ ที่เสนอญัตติยังไม่เสร็จสิ้น  ถือว่าไม่เป็นธรรมกับเกษตรกรที่รอการแก้ไขปัญหาอยู่

 

 

 

นายปิยะรัตน์ จงเทพ สส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล    ผู้เสนอให้นับองค์ประชม กล่าวว่า    ตนเองให้ความสำคัญกับปัญหาราคากุ้ง และเคยไปช่วยเหลือเกษตรกร ขายกุ้งที่สนามหลวง  ดังนั้นจึงขอให้ สส. คนอื่น ๆ ที่ไม่เห็นด้วยกับการนับองค์ประชุม ไปเรียกเพื่อน สส.ในพรรคการเมืองของตน   มาเข้าร่วมประชุมพิจารณาญัตติดังกล่าว

 

 

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร  สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ยืนยันว่า  พรรคฯ เสนอให้มีการนับองค์ประชุม เพราะการให้ความสำคัญกับเกษตรกร ขึ้นอยู่กับจำนวน สส.ที่เข้าร่วมการประชุมรับฟังในญัตตินี้ จึงขอให้มีการนำองค์ประชุม เพื่อพิจารณาว่า พรรคใดให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว

 

 

 

ขณะที่ นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ได้ขอความร่วมมือจากพรรคก้าวไกล ให้ถอนญัตติการนับองค์ประชุม เพื่อไม่ให้เกษตรกร และชาวประมงต้องสูญเสีย เพราะขณะนี้ ยังไม่มีรัฐบาล และญัตติก็ไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางกฎหมาย และร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ ที่ปรากฏชื่อที่จะไปทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็เข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรอยู่ด้วย จึงขอให้ที่ประชุมเดินหน้าพิจารณาต่อ

 

 

 

เช่นเดียวกับ สส.พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลพรรคการเมืองอื่น ๆ ที่ไม่เห็นด้วยกับการเสนอให้มีการนับองค์ประชุมของพรรคก้าวไกล และขอให้ทบทวนการดำเนินการดังกล่าว เนื่องจาก สภาฯ ควรเดินหน้าพิจารณาปัญหาความเดือดร้อนของประขาชน 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีผู้มาแสดงตนไม่เพียงพอต่อต่อการที่จะพิจารณาญัตติดังกล่าว   เพราะไม่ถึงครึ่งหนึ่ง  ทำให้การประชุมต้องสิ้นสุดลงไปโดยปริยาย  อนึ่งสำหรับเหตุการณ์สภาล่มในครั้งนี้ ถือเป็นการเกิดขึ้นครั้งแรกของสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้ ภายหลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค.  ที่ผ่านมา โดยมีเสียงพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 314 เสียง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ