ข่าว

'ไทยสร้างไทย' ชูธงปิดสวิตช์สว. - สับเลื่อนประชุมสภาฯส่งผลสูญงบใช่เหตุ 8 ล.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรรมการบริหาร พรรคไทยสร้างไทย แถลงจุดยืน "ไทยสร้างไทย" สนับสนุนแนวทาง "ก้าวไกล" ที่เสนอยกเลิกมาตรา 272 " ปิดสวิตช์สว." ย้ำ 250 คน ไม่ควรมีอำนาจเหนือประชาชนทั้งประเทศที่มาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง สับการประชุมรัฐสภา ที่เลื่อนออกไปผลาญงบคราวละ 8 ล้านบาท

นายรณกาจ ชินสำราญ กรรมการบริหาร พรรคไทยสร้างไทย    เปิดเผยว่า จุดยืนของ "ไทยสร้างไทย" 
 สนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พุทธศักราช…. ที่เสนอโดย นายชัยธวัช ตุลาธน  พรรคก้าวไกล  เพื่อยกเลิกมาตรา 272 ที่กำหนดให้สมาชิกวุฒิสภา( สว.) ที่มาจากการแต่งตั้งในสมัยรัฐบาลคสช. จำนวน 250 คน มีสิทธิโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ร่วมกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร( สส.) จำนวน 500 คน ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ซึ่งขัดต่อหลักการประชาธิปไตยที่ให้คนกลุ่มหนึ่งที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง มีอำนาจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของประเทศ และนำมาสู่การกำหนดทิศทางการจัดตั้งรัฐบาลที่ไม่เป็นไปตามเจตจำนงของประชาชน ตามผลการเลือกตั้งที่พรรคที่ได้คะแนนมากที่สุดและรวมเสียงได้มากที่สุด ต้องมีสิทธิในการจัดตั้งรัฐบาล ดังเช่นที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้

 

 

 

จะเห็นว่าเมื่อปี 2562 เพราะรัฐธรรมนูญ กำหนดให้ผู้ที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ต้องได้รับคะแนนโหวตมากกว่ากึ่งหนึ่งคือ 375 เสียงในรัฐสภาที่ประกอบไปด้วย สว. และ สส. ทั้งที่ในรัฐธรรมนูญฉบับอื่นก่อนหน้านี้ กำหนดให้ได้คะแนนเพียงกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น (หรือหากเทียบกับจำนวน ส.ส. ในปัจจุบันคือ ใช้เพียง 250 เสียงขึ้นไปเท่านั้น)  ดังนั้นเพื่อเป็นการรักษาหลักการประชาธิปไตย ไม่ใช่คนที่มาจากการแต่งตั้งจำนวน 250 คน มีอำนาจเหนือประชาชนทั้งประเทศที่มาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง และเพื่อเป็นการรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนเมื่อตอนหาเสียงเลือกตั้ง  สส. ของ "ไทยสร้างไทย" ทั้งหมด 6 คน

จึงยืนยันที่จะยกมือโหวตเห็นชอบให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อยกเลิกมาตรา 272 ที่บรรจุอยู่ในวาระเรื่องด่วน ในการประชุมร่วมรัฐสภา แม้การประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ 4 ส.ค.  จะถูกเลื่อนการประชุมออกไปก็ตาม
ทั้งนี้ พรรคไทยสร้างไทยเล็งเห็นว่า ในการเลื่อนประชุมรัฐสภาแต่ละครั้ง ประเทศชาติต้องสูญเสียงบประมาณไปกว่า 8 ล้านบาท จึงขอเรียกร้องให้ประธานรัฐสภาและสมาชิกรัฐสภา  ช่วยกันทำเพื่อประเทศชาติ ร่วมประชุมกันให้ลุล่วงตามวาระการประชุม เพื่อเห็นแก่ประชาชนที่เสียภาษีและรอคอยความหวังจากฝ่ายนิติบัญญัติ  ที่จะผ่านกฎหมายที่ส่งผลต่อประชาชน

 

 

 

นอกจากนี้ พรรคไทยสร้างไทยยังได้ยื่นร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม เพื่อให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ร. เข้ามายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ยกเว้นหมวด 1 และ 2 เพื่อคืนอำนาจสู่ประชาชน แก้ไขกฎหมายที่ทำให้ประเทศไทยติดล็อกอยู่ทุกวันนี้ ซึ่งเป็นความคิดเห็นที่ตรงกับหลายพรรคการเมืองที่เคยสัญญากับประชาชนไว้ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง พรรคไทยสร้างไทยจึงขอเชิญชวนสมาชิกรัฐสภา  ไม่ว่าจะเป็น สว. หรือพรรคการเมือง ร่วมมือกันแก้ไข ม.272 และยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อคืนประชาธิปไตยให้ประชาชนและสร้างรากฐานยั่งยืนให้กับประเทศชาติ

\'ไทยสร้างไทย\' ชูธงปิดสวิตช์สว. - สับเลื่อนประชุมสภาฯส่งผลสูญงบใช่เหตุ 8 ล.

รณกาจ ชินสำราญ กรรมการบริหาร พรรคไทยสร้างไทย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ