ข่าว

คาด 8 ก.ย. แถลงนโยบายฯ ‘วันนอร์’ เผยรอ ‘รัฐบาลเพื่อไทย’ ประสานเปิดประชุมสภาฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานสภา 'วันนอร์' เผยรอ 'รัฐบาลเพื่อไทย' ประสานเปิดรัฐสภา แถลงนโยบายรัฐาล คาด 8 ก.ย.นี้ ชี้จำเป็นต้องมี ผู้นำฝ่านค้านฯ ขอ ก้าวไกล แจ้งสละสิทธิเพื่อให้พรรคลำดับถัดไป

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2566 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา เปิดเผย ถึงกรอบเวลาการประชุมรัฐสภา เพื่อให้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ซึ่งเบื้องต้นมีรายงานกำหนดไว้ในวันที่ 8 กันยายนนี้ เพื่อให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำคณะเดินทางไปร่วมประชุมสหประชาชาติได้ทันในวันที่ 20 กันยายนนี้ ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาว่า เบื้องต้น ตนเองยังไม่ได้รับการประสานใด ๆ แต่คิดว่า ในวันดังกล่าวคงมีความพร้อม

 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร

หากรัฐบาลชุดใหม่ แจ้งเรื่องมาแล้ว ก็จะเรียกประชุมคณะกรรมการประสานงานรัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสภา หรือ วิปทั้ง 3 ฝ่าย เพื่อกำหนดวัน และเวลาการอภิปรายฯ ซึ่งการกำหนดระยะเวลาการแถลงนโยบายรัฐบาลนั้น ก็จะต้องพิจารณาถึงการแถลงนโยบายฯ ครั้งที่ผ่านมาว่า ใช้เวลาเท่าใด และ สส.ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และวุฒิสภา ต้องการใช้เวลาเท่าใด และคณะรัฐมนตรี ต้องการเวลาในการชี้แจงเท่าใด จึงจะสามารถกำหนดกรอบเวลาได้

คาด 8 ก.ย. แถลงนโยบายฯ ‘วันนอร์’ เผยรอ ‘รัฐบาลเพื่อไทย’ ประสานเปิดประชุมสภาฯ

 

 

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคก้าวไกล(ก.ก.) ไม่ขอรับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรว่า ตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับการประชุมสภาฯ จำเป็นต้องมีผู้นำฝ่ายค้านฯ หากพรรคก้าวไกล ต้องการทำหน้าที่รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ก็ขอให้แจ้งมายังตนเอง เพื่อให้สิทธิกับหัวหน้าพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ที่มีเสียง สส.มากที่สุดในลำดับถัดมา และไม่ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ประธานสภาผู้แทนราษฎร หรือรองประธานสภาฯ ขึ้นมาทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านฯ

 

 

โดยควรจะต้องเร่งดำเนินการ แม้จะไม่ได้มีการกำหนดเวลาไว้ แต่หากมีความพร้อมเมื่อใด สภาฯ ก็จะนำชื่อทูลเกล้าฯ แต่งตั้งทันที เพราะถือเป็นตำแหน่งสำคัญ และยังเป็นกรรมการสรรหากรรมการองค์กรอิสระ และยังเป็นคณะกรรมการจริยธรรมของสภาผู้แทนราษฎรด้วย

 

 

ส่วนหากพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ลำดับที่ 1 สละสิทธิ์ และพรรคการเมืองลำดับที่ 2 หัวหน้าพรรคฯ ไม่ได้เป็น สส.จะทำให้สิทธิ์ตกลงไปให้กับพรรคการเมืองในลำดับถัดลงไปอีกหรือไม่นั้น ประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงว่า ก็จะต้องพิจารณาถึงพรรคการเมืองที่มีเสียงข้างมากในลำดับถัดไป แต่หากหัวหน้าพรรคฯ ไม่ได้เป็น สส. หรือ สส.ที่มี ไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคฯ ก็ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ 

 

โดยเชื่อว่า พรรคการเมือง จะสามารถจัดการเรื่องดังกล่าวได้ เหมือนครั้งหนึ่งที่พรรคเพื่อไทย ที่พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ อดีตหัวหน้าพรรคฯ ทำหน้าที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แต่ไม่ได้เป็น สส. จึงให้นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีต สส.เชียงใหม่ มาทำหน้าที่หัวหน้าพรรคฯ แทน เพื่อให้สามารถทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านฯ ได้

 

 

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญของสภาผู้แทนราษฎร โดยคาดว่า ภายในสัปดาห์นี้ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 จะเรียกประชุมพรรคการเมือง เพื่อแบ่งสัดส่วนกรรมาธิการฯ และตำแหน่งประธานกรรมาธิการ โดยหวังว่า จะแล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้กรรมาธิการฯ ได้แก้ปัญหาให้กับประชาชนต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ