ข่าว

เส้นทางการเมือง ‘มังกร ยนต์ตระกูล’ ดีลเลอร์ใหญ่ สู่ สส.แทน ‘เสรีพิศุทธิ์’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘มังกร ยนต์ตระกูล’ นักการเมืองท้องถิ่น อดีตดีลเลอร์รถรายใหญ่ภาคอีสาน บุคคลที่จะขึ้นมาเป็น สส.แทน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย หลังประกาศลาออก

ฉากทัศน์สถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน หลัง 11 พรรคร่วมรัฐบาล สามารถจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ มีนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี และเตรียมรายชื่อครม.ชุดใหม่นำขึ้นทูลเกล้าฯในวันที่ 1 ก.ย. 2566 นี้ ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า 1 ใน 11 พรรคการเมืองที่เข้าร่วมรัฐบาลเพื่อไทยนั้น มี “พรรคเสรีรวมไทย” รวมอยู่ด้วยเพียง 1 เสียง และไม่ได้รับตำแหน่ง ‘รัฐมนตรี’ ในครม.เศรษฐา1 ค่อนข้างชัดเจน 100 %

บางกระแสเชื่อว่าอาจเป็นปมสำคัญที่ทำให้ ‘เสรีพิศุทธิ์’ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยตัดสินใจลาออก จาก สส. 

 

 

ว่ากันว่า เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2566 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้แจ้งกับคนใกล้ชิด รวมถึงประธานสาขาภาคต่างๆ ของพรรคเสรีรวมไทย ว่าจะ “ลาออก” จาก สส.บัญชีรายชื่อ เพื่อมีเวลาในการลงพื้นที่และเตรียมความพร้อมให้กับพรรค ในการสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า และไม่มีประเด็นน้อยใจที่ไม่ได้รับตำแหน่งใดๆ ในรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

 

 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส

 

ตอกย้ำความชัดเจน เมื่อ นายวิรัตน์ วรศสิริน อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เปิดเผยว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้ลาออกจริง โดยยื่นหนังสือไปยัง เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค. 2566 และมีผลภายในวันที่ 1 ก.ย. 2566 ต่อมาเมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2566 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เปิดแถลงข่าว ยืนยัน ลาออก จาก สส. เป็นความจริง

 

‘เสรีพิศุทธิ์’ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส  แถลงลาออกจาก สส.ปาร์ตี้ลิสต์

 

ลำดับถัดไปของ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ที่ขึ้นมาทำหน้าที่แทน คือ ‘เสี่ยมังกร’ มังกร ยนต์ตระกูล ผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่ออันดับ 2 และเลขาธิการพรรคเสรีรวมไทย โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ลาออกเพียงตำแหน่ง สส.บัญชีรายชื่อ เท่านั้น แต่ยังดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเหมือนเดิม

 

ทำความรู้จัก มังกร ยนต์ตระกูล

มังกร ยนต์ตระกูล ชื่อนี้ได้ถูกแสงสปอร์ตไลท์ทางการเมืองสาดเข้ามาแบบเต็ม ๆ ภายหลังจากที่ผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 2 ของพรรคเสรีรวมไทย และเลขาธิการพรรคเสรีรวมไทย ถูกดันขึ้นมาแทน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรค ซึ่งได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ ของพรรคเสรีรวมไทย(สร.)

 

 

ย้อนอดีตก่อนปรากฎชื่อของ “มังกร ยนต์ตระกูล” เป็นผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 2 เป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมายของ บรรดาลูกพรรคเสรีรวมไทยไม่น้อย

 

 

ว่ากันว่า “เสี่ยมังกร” ไม่เคยปรากฎการทำงานร่วมกับพรรคเสรีรวมไทยมาก่อน ไม่มีตำแหน่งใดในพรรค อีกทั้งถือเป็นสมาชิกหน้าใหม่ ที่เพิ่งยื่นใบสมัครเมื่อ 26 มีนาคม 2566 ทำให้ลูกพรรคบางคน ถึงกับตั้งคำถามกับการจัดลำดับ สส.แบบบัญชีรายชื่อ หรือ สส.ปาร์ตี้ลิสต์ในครั้งนี้ว่าเหมาะสมหรือไม่

 

เส้นทางการเมือง ‘มังกร ยนต์ตระกูล’ ดีลเลอร์ใหญ่ สู่ สส.แทน ‘เสรีพิศุทธิ์’

 

เปิด รายชื่อปาร์ตี้ลิสต์พรรคเสรีรวมไทย

เบอร์ 1 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรค แคนดิเดตนายกฯ 

เบอร์ 2 มังกร ยนต์ตระกูล

เบอร์ 3 วิรัตน์ วรศสิริน เลขาธิการพรรค 

เบอร์ 4 ดร.นภาพร เพ็ชร์จินดา รองหัวหน้าพรรค 

เบอร์ 5 เพชร เอกกำลังสกุล รองหัวหน้าพรรค

เบอร์ 6 สมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์และนโยบายพรรค 

เบอร์ 7 พล.ต.ท.พิศณุ ม่วงแพรศรี รองหัวหน้าพรรค 

เบอร์ 8 ศุภชัย นาคคสุวรรณ์ ประธานพรรคภาคใต้ 

เบอร์ 9 พล.ต.ต.เกษม สังขพันธ์ นายทะเบียนพรรค 

เบอร์ 10 พล.ต.ท.จุตติ ธรรมมโนวานิช อดีตนายตำรวจมือทำงานให้กับพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์

 

 มังกร ยนต์ตระกูล ปรากฏตัว พร้อม พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์

 

เสี่ยมังกร อดีตอบจ.-อดีตสส.ร้อยเอ็ด

ชื่อ “มังกร ยนต์ตระกูล” จึงถูกมองเป็นคนนอก ที่สอดแทรก และเบียดตำแหน่งเข้ามา โดยถูกมองว่า ไม่มีผลงาน มาก่อน

 

 

แม้ เสี่ยมังกร ไม่เคยทำงานการเมืองในพรรคเสรีรวมไทย และเพิ่งสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรค แต่ไม่ใช่หน้าใหม่การเมือง เขาเคยเป็นอดีต สส.ร้อยเอ็ด ต่อมาเข้าสังกัดพรรคเพื่อไทย

 

และมาลงสนามการเมืองท้องถิ่น ในตำแหน่งนายก อบจ.ร้อยเอ็ด ได้รับเลือกตั้งติดต่อกัน 2 สมัย และ ยุคคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้อยู่ต่อ 4 ปี รวมเป็น 12 ปี และยังคงสมัครนายก อบจ. หลังจากลาออกจากพรรคเพื่อไทย เมื่อปี 2561

 

 

แม้การเลือกตั้งนายก อบจ. ร้อยเอ็ด ปี 2563 "เสี่ยมังกร" จะไม่ได้รับเลือกตั้ง แต่คะแนนอันดับสองที่ได้รับ 215,694 ไม่ห่างกับเอกภาพ พลซื่อ ผู้ชนะ ที่ได้ 221,751 คะแนน ทำให้ ‘เสรีรวมไทย’ เชื่อมั่นในฝีมือ และไว้วางใจ

 

 

เมื่อประเมินดีกรีของ “มังกร” ในฐานะนักการเมืองท้องถิ่น ที่ยังมีขุมกำลังสะสมในพื้นที่ อีกทั้ง “ยนต์ตระกูล” ถือเป็นตระกูลการเมืองระดับท็อปในพื้นที่ คนยังรู้จัก เขาเป็นอดีตดีลเลอร์รถรายใหญ่ ครอบคลุมพื้นที่ภาคอีสานทั้ง 19 จังหวัด

 

 

อีกทั้งแม้ "เสี่ยมังกร" ร้างลาจากสนามการเมืองท้องถิ่นไปถึง 3 ปี แต่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ก็ยังวางใจ วางตัวให้เป็นประธานเลือกตั้งภาคอีสาน พร้อมกับโควตาผู้สมัครปาร์ตี้ลิสต์ เบอร์ 2 และขึ้นมาเป็น สส. แทน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ที่ลาออกไป มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2566

 

 

จับตา "มังกร ยนต์ตระกูล" ดีลเลอร์รถรายใหญ่ สู่ สส. แทน ‘เสรีพิศุทธิ์’ ผู้มีบทบาทในสภาตลอดเวลา 4 ปีที่ผ่าน ‘เสรีพิศุทธิ์’ ได้สร้างชื่อให้พรรคได้ไม่น้อย กับบทบาทใหม่นี้ เขาจะลบคำสพประมาทจากลูกพรรคระดับคนทำงานในพรรคเสรีรวมไทย ได้หรือไม่ว่า “ไม่มีผลงาน”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ