ข่าว

จตุพร หยาม ‘สุทิน’ เป็น 'รมว.กลาโหม' เหมือนถูกสั่งให้ไปนั่งตบยุงเล่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จตุพร วิเคราะห์ ‘เศรษฐา’ ดิ้นหลุดจริยธรรมเสื่อมยาก ชี้ส่อแววถูกสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่นายกฯ เหตุ สว. กับ สส. กังขาคุณสมบัติซื่อสัตย์สุจริต คาดอยู่รอดปี66 ก็เก่งแล้ว หยาม ‘สุทิน’ เป็น รมว.กลาโหมจริง ทำหน้าที่อะไรไม่ได้ เหมือนถูกส่งให้ไปนั่งตบยุงเล่น

เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2566 นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์รายการประเทศไทยมาก่อน ตอน “ไม่ง่าย” ระบุว่า นายเศรษฐา ทวีสิน มีชนักซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ติดหลังอยู่ จึงยากจะดิ้นหลุดเอาตัวรอดพ้นได้ ขณะที่ สว. กับ สส. จ้องตรวจสอบจริยธรรมย่อมทำให้ความชอบธรรมนายกฯ เสื่อมครั้งใหญ่ จนส่อแววไม่ง่ายที่จะประคองตัวให้พ้นปี 2566

ส่วนตำแหน่ง รมว.กลาโหม นายจตุพร กล่าวว่า แม้โผระบุนายสุทิน คลังแสง พรรคเพื่อไทย ได้คุมกระทรวงกลาโหม แต่ขณะนี้โผ ครม.ยังไม่เบ็ดเสร็จ หากฝ่ายทหารและพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องการแล้ว คงต้องปรับเปลี่ยนกันใหม่ได้อีก เพราะที่มาของรัฐบาลนายเศรษฐา มาจาก สว.สาย พล.อ.ประยุทธ์ เทเสียงสนับสนุน ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จึงเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของนายเศรษฐา

 

 

“นายสุทิน มีเพียงนามสกุลคลังแสง ที่บ่งบอกความเกี่ยวพันกับการทหารและความมั่นคงของรัฐ อย่างไรก็ตาม หากได้เป็น รมว.กลาโหมจริง ย่อมไปทำหน้าที่อะไรไม่ได้เลย ซึ่งดูเหมือนถูกส่งให้ไปนั่งตบยุงเล่นเท่านั้น”

 

 

นายจตุพร กล่าวว่า หลังจากนายเศรษฐา นำ ครม. แถลงนโยบายต่อรัฐสภาก่อนปฏิบัติหน้าที่ ช่วงนั้นจะเป็นห้วงเวลาเริ่มต้นการตรวจสอบคุณสมบัตินายกฯ ว่า มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์หรือไม่ เพราะด่านนี้เกี่ยวพันกับจริยธรรมที่นักการเมืองจำต้องมี

 

 

ขณะนี้ สว. ให้ความสนใจกับจริยธรรมทางการเมืองที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้เปิดโปงไว้ ดังนั้น สว.จึงต้องหาความกระจ่างในเรื่องเก็บค่าผ่านทางสะพานพระโขนง และการตั้งนอมินีทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทเอกชน ซึ่งนายเศรษฐา เคยเป็นผู้บริหารสูงสุดก่อนเข้าสู่ทางการเมือง

 

“การตรวจสอบจริยธรรมนายเศรษฐา จะมี 4 กลุ่มใหญ่ลงมือ คือกลุ่ม สว.มี 2 ชุด แล้วทีม สส. จะชำแหละ และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ นักร้องทางการเมืองจากพรรคพลังประชารัฐ โดยตามกระบวนการจะใช้ช่องทางส่งเรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ อีกช่องทางยื่นให้ ป.ป.ช. เพื่อส่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งอยู่ที่จะถึงช่องทางไหนก่อนกัน แต่สิ่งสำคัญจะถึงขั้นต้องถูกสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่นายกฯหรือไม่"

 

 

นายจตุพร กล่าวว่า นายเศรษฐา เริ่มต้นเป็นนายกฯ ด้วยวิกฤตศรัทธาสูงสุด จึงยากจะมีประชาชนโอบอุ้ม ส่วนความหวังเป็นรัฐบาลสร้างผลงานไปกลบเสียงครหาตระบัตสัตย์ คงไม่ได้สร้างแน่นอน เพราะหน้าตา ครม. ตามที่ปรากฎสร้างผลงานได้ยากมาก ดังนั้น ปัญหาสำคัญเอาแค่ให้รัฐบาลอยู่รอดภายในปี 2566 โดยไม่ถูกสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่นายกฯ ก็ยากลำบากแล้ว

 

 

“นายเศรษฐา จะรอดพ้นด่านขวางกั้นนี้ได้อย่างไร อีกอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ ให้ สว.เทเสียงยกตำแหน่งนายกฯ ให้นายเศรษฐานั้น มันง่ายเกินไปหรือไม่ แต่เมื่อพิจารณาถึงบาดแผลทางการเมืองที่เรียงไว้รออยู่ จึงเห็นเส้นทางไม่ง่ายอย่างที่คิดแน่นอน”

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน ก่อนวันที่ 22 ส.ค. 2566 ที่จะมีโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี  นายจตุพร นักเคลื่อนไหวทางการเมืองไทยรายนี้  เคยวิเคราะห์เอาไว้ว่า  นายเศรษฐา ทวีสิน จะพลาดตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ