ข่าว

'ทิพานัน' สวมบทองค์รักษ์ ป้อง 'พล.อ.ประยุทธ์'   แต่งตั้ง-โยกย้ายขรก.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ ทิพานัน ศิริชนะ เกินจะนิ่งเฉย หลังมีประเด็นมาจากรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชยชัย ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลรักษาการณ์ แต่ไปวุ่นวายกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ โดยองค์รักษ์พิทักษ์นายกฯ เคลียร์ชัด การดำเนินการอยู่บนหลักการความจำเป็น

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี   เปิดเผยว่า  การที่นายภูมิธรรม เวชยชัย  รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  แสดงความเห็น  โดยระบุถึงรัฐบาลรักษาการ ควรมีมารยาทในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ  เรื่องนี้ขอชี้แจงว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ตระหนักถึงการบริหารราชการแผ่นดินในช่วงเปลี่ยนผ่าน เพื่อให้ทุกกลไกสามารถขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้าได้ อย่างต่อเนื่อง โดยระมัดระวังในการดำเนินการ ให้เป็นไปตามกฎหมายด้วยความรอบคอบและรอบด้าน อะไรทำได้ และอะไรทำไม่ได้  บนหลักการของความจำเป็นเร่งด่วน  ที่สำคัญยึดประโยชน์สูงสุดไม่ใช้การเมืองนำ  เป็นแนวทางที่ พล.อ.ประยุทธ์ คำนึงถึง

 

 

 

 

 เงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 169 (2) กำหนดไว้ว่า ไม่แต่งตั้งหรือโยกย้ายข้าราชการ ซึ่งมีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำ หรือ พนักงานของหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือกิจการที่รัฐถือหุ้นใหญ่ หรือให้บุคคลดังกล่าวพ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ หรือพ้นจากตำแหน่ง หรือให้ผู้อื่นมาปฏิบัติหน้าที่แทน เว้นแต่จะได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้งก่อน  ฉะนั้น การแต่งตั้งหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวงในขณะที่ยังไม่มีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่นั้น  มีแนวทางให้รัฐมนตรีเจ้ากระทรวง ในการแต่งตั้งปลัดกระทรวงในสังกัด ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการในขณะนี้ สามารถเสนอแต่งตั้งปลัดกระทรวงคนใหม่เพื่อมาทำหน้าที่แทนปลัดกระทรวงที่เกษียณอา ยุเสนอเข้ามาให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาได้

 

 

 

แต่สามารถแต่งตั้งได้เฉพาะปลัดกระทรวงที่จะเกษียณเท่านั้น ไม่สามารถแต่งตั้งอธิบดีในกรมต่าง ๆ ที่จะเกษียณอายุราชการ โดยรายชื่อปลัดกระทรวงที่ผ่านการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้ว    จากนั้นจะส่งต่อไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (หรือกกต.) เพื่อพิจารณาให้เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 169 (2) ต่อไป  ที่สุดแล้วขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ กกต.  ขอให้ทุกฝ่ายมั่นใจ ต่อการทำหน้าที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐบาลรักษาการ

 

 


"หากมีการเสนอชื่อโยกย้าย ที่เป็นไปตามกฎหมายและผ่านกลไกต่างๆที่ถูกต้อง มายังพล.อ.ประยุทธ์ นั้น ก็จะมีดำเนินการตามกรอบของกฎหมายอย่างเคร่งครัด ตลอดจนมารยาท และธรรมเนียมปฏิบัติ  โดยไม่มีวาระแอบแฝงอื่นใด พยายามระมัดระวังไม่ให้การดำเนินการใด  ๆ หรือละเว้นการดำเนินการ จนกลายเป็นปัจจัยฉุดรั้งการฟื้นฟูประเทศ เพื่อส่งต่อให้กับรัฐบาลชุดใหม่  "น.ส.ทิพานัน กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ