ข่าว

ด่วน 'ไผ่ ลิกค์' ประกาศ 'พลังประชารัฐ' หนุน 'แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย' ยกพรรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ไผ่ ลิกค์' สส.กำแพงเพชร ซุ้มผู้กองธรรมนัส ประกาศ 40 สส. 'พลังประชารัฐ' หนุน แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย ยกพรรค เผย ยังไม่ถกเงื่อนไขร่วมจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2566 ที่รัฐสภา นายไผ่ ลิกค์  สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยถึงทิศทางการโหวตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐว่าขณะนี้ไม่มีการทาบทามจากพรรคเพื่อไทย แต่กลุ่มเราปรึกษาหารือกันว่า ประเทศจำเป็นต้องมีรัฐบาลเร่งด่วน เพื่อแก้ปัญหาไม่ว่าจะเป็นปัญหาในพื้นที่ ปัญหาเศรษฐกิจ ที่ต้องได้รับการแก้ไข

"เราจึงเล็งเห็นว่าจะสนับสนุนพรรคเพื่อไทย พรรคพลังประชารัฐจะไม่ขาดแม้แต่คนเดียว ถ้าจะมาเราจะมาทั้งพรรค ผมเคยทำงานกับพรรคเพื่อไทยเราเชื่อมั่นว่าจะผ่านวิกฤติทางการ เมืองและวิกฤติเศรษฐกิจไปได้" นายไผ่ ลิกค์ กล่าว

 

 

นายไผ่ ย้ำว่าขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยเรื่องร่วม "จัดตั้งรัฐบาล" เพราะคิดว่าเรื่องร่วมรัฐบาลเป็นเรื่องเล็ก จึงขอให้ผ่านตรงนี้ไปก่อน ส่วนจะมีลุงหรือไม่พรรคก็ยังย้ำจุดยืนว่า “มีลุงไม่มีแล้ง”

 

เมื่อถามย้ำว่า ที่บอกว่าจะมาทั้งพรรคจะรวม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ด้วยหรือไม่ นายไผ่ ย้ำว่า “เรามาทั้งพรรค”

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากพรรคพลังประชารัฐ เข้าร่วม "จัดตั้งรัฐบาล" ที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ จะกลายเป็นพรรคร่วมรัฐบาล 10 พรรคการเมือง รวม 278 เสียง ถือเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก และเกินจุดเสี่ยงที่กำหนดไว้ 250 เสียง ในทันที

 

ทั้งนี้ ต้องฝ่าด่านโหวตนายกรัฐมนตรีก่อน โดยต้องรวมเสียงในที่ประชุมร่วมรัฐสภาให้ได้จำนวน 376 เสียง ขณะที่ 10 พรรคการเมืองมีเสียงสนับสนุนอยู่ 278 เสียง ขาดอยู่อีก 96 เสียง ถึงจะผ่านโหวตนายกฯพรรคเพื่อไทยสำเร็จ และเข้าสู่เส้นทางการจัดตั้งรัฐบาลแต่ในเรื่องนี้ต้องรอความชัดเจนจากพรรคร่วมรัฐบาลแถลงยืนยันอีกครั้ง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ