ข่าว

'พรรคเป็นธรรม' ประกาศขอเป็น 'ฝ่ายค้านโดดเดี่ยว' หาก 'ก้าวไกล' ยอมโหวตฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาฯ ‘พรรคเป็นธรรม’ กัณวีร์ สืบแสง ประกาศ ขอเป็น ฝ่ายค้านโดดเดี่ยว หาก ก้าวไกล ยอมโหวตเพื่อไทยที่มี 2 ลุง เชื่อ จัดตั้งรัฐบาล ยังไม่ตกผลึก ขออย่าอ้างแก้ รธน.แล้วต้องตั้งรัฐบาลโดยเร็ว บอกพรรค 2 ลุง แม้แม่ทัพถอยแล้ว แต่อุดมการณ์ ที่ขัดขวางประชาธิปไตยเต็มใบ ยังคงอยู่

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2566 ที่รัฐสภา นายกัณวีร์ สืบแสง สส.และเลขาธิการพรรคเป็นธรรม เปิดเผยถึงการจัดตั้งรัฐบาลที่มีการเชิญพรรครวมจัดตั้งรัฐบาลเดิมมาร่วมงานแต่ไม่มีพรรคเป็นธรรมร่วมงานด้วย ว่า ยังรู้สึกและยึดมั่น ในอุดมการณ์ ระหว่างกฎระเบียบ และจารีตระบอบประชาธิปไตย เราอยากเห็นการเมืองอย่างตรงไปตรงมา ไม่อยากให้เป็นการเมืองที่สร้างบรรทัดฐานการเมืองที่บิดเบี้ยว ดังนั้นหากเราจะต้องเปลี่ยนขั้วและไปสนับสนุน พรรคการเมืองที่ได้เสียงข้างน้อยกว่าเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ตนคิดว่าบรรทัดฐานนี้ไม่ควรเกิดขึ้นในประเทศไทยอีกต่อไป

อดีตเคยมีหลายครั้งที่ใช้รัฐบาลเสียงข้างน้อยแต่วันนี้ ณ ตอนนี้ประชาชนคนไทยทุกคนเห็น และควรจะยึดมั่นในอุดมการณ์นี้ ต้องสร้างระบอบประชาธิปไตยอย่างตรงไปตรงมา ดังนั้นจุดยืนเราจึงเหมือนเดิม ถ้ามติมหาชนที่มากที่สุดด้วยเสียงข้างมากให้กับพรรคใดพรรคหนึ่ง พรรคนั้นก็มีความชอบธรรมที่จะจัดตั้งรัฐบาล

 

 

นายกัณวีร์ กล่าวยืนยันว่า ไม่ได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทย หลังจากที่เมื่อวานนี้แกนนำพรรคได้ไปหารือ กับพรรคก้าวไกล ซึ่งไม่ได้มีการติดต่อพรรคเป็นธรรม อาจจะเป็นเพราะว่าพรรคเราจุดยืนค่อนข้างที่จะมั่นคง และยังไม่เคยเปลี่ยนไปตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้

 

 

เมื่อถามย้ำว่าแต่ตอนนี้พรรคเพื่อไทยไปไกลมากแล้วอยากจะฝากอะไรหรือไม่ นายกัณวีร์ กล่าวว่า ตนคิดว่าตอนนี้ยังไม่เสร็จสิ้น ยังไม่ตกผลึกยังมีเวลาอยู่ เมื่อวานผู้บริหารเพื่อไทยก็เข้าไปคุยกับก้าวไกล ซึ่งเป็นสัญญาณและตัวชี้วัดอย่างหนึ่ง ตนยังมองเห็นและยังมีความหวัง ว่ารัฐบาลที่จัดตั้งโดย 8 พรรคแม้ฉีก MOU ไปแล้ว จะปริ้นออกมาใหม่ก็ได้ ซึ่งมีการพูดคุยกันว่าจะเป็นรัฐบาลของประชาชน

 

 

ส่วนกรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ย้ำว่าการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ เพื่อสลายขั้วไม่ใช่ย้ายขั้ว นายกัณวีร์ กล่าวว่า ตนไม่อยากให้มองว่าการสลายขั้วเป็นการเปลี่ยนขั้วใหม่ เพราะคำว่าสลายขั้วโดยนิยามแล้ว คือการจับกลุ่มก้อนของพรรคการเมือง ที่มีความชอบธรรมถ้าเราทำกฎกติกาตรงนี้จำเป็นที่จะต้องยึดมั่นให้ได้ถ้าเราทำให้มันบิดเบี้ยว

 

 

ต่อไป ในอนาคตจะทำอย่างไร ประชาชนจะรู้สึกอย่างไรเลือกตั้งเพื่ออะไร เพราะหากเลือกตั้งแล้วไม่เคารพฉันทามติของประชาชน ต่อไปประชาชนก็บอกว่าไม่ต้องไปเลือกตั้งแล้ว ปล่อยให้จัดการกันเอง

 

 นายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม

เมื่อถามว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยขอเสียงโหวตให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยนั้นจุดยืนจะเป็นอย่างไร นายกัณวีร์ ยืนยันว่ายังยึดมั่นจุดยืนเดิมและต้องรอดูว่าสูตรเขาจะเป็นอย่างไร แต่จริงๆ แล้วก็ไม่ไปอยู่แล้ว และยิ่งถ้าพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติเข้ามา ซึ่งตอนนี้แนวโน้มจะเป็นอย่างนั้น จำเป็นจะต้องมีอีก 1 พรรคไม่ว่าพรรคใดพรรคนึง เราก็คงไม่สามารถไปได้

 

 

อยากเห็นการเมืองแบบตรงไปตรงมา

ส่วนหากมาเป็นรัฐบาลพิเศษไม่ได้มาเป็นสังกัดพรรค แต่มาเป็นกลุ่มการเมือง ตนมองว่ายิ่งแย่ไปใหญ่ เพราะตอนที่หาเสียงในนามพรรค นโยบายของพรรค แต่พอเวลาจะตั้งรัฐบาลบอกเป็นปัจเจกบุคคล แล้วระบอบประชาธิปไตยจะเดินต่อไปได้อย่างไร ซึ่งควรเป็นมติไปกันทั้งพรรค ตนจึงบอกว่าอยากเห็นการเมืองแบบตรงไปตรงมา ไม่ใช่การเมืองที่พยายามที่จะบิดเบี้ยวทุกสิ่งทุกอย่าง เพราะต่อไปประชาชนจะไม่เชื่อถือระบอบประชาธิปไตย และประชาชนจะไม่เชื่อถือนักการเมือง

 

 

ทั้งนี้ พรรคเป็นธรรมแม้มีหนึ่งเสียงก็เนื้อหอมเหมือนกัน มีการทาบทามหรือไม่ ตนขอเป็นคนที่เนื้อไม่หอมก็ได้ตอนนี้ถ้าจะไปร่วมกันอย่างนั้นก็ขอเป็นอย่างนี้ขอแสดงจุดยืนของเรา

 

 

ถ้าหากพรรคก้าวไกลยอมโหวตให้พรรคเพื่อไทยพรรคเป็นธรรมจะโหวตให้หรือไม่ นายกัณวีร์ กล่าวว่าตอนนี้ก็อยากจะคุยกับพรรคก้าวไกล ซึ่งเราอยากเห็นสูตรการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย

 

 

ยอมเป็น ฝ่ายค้านโดดเดี่ยว หากก้าวไกลโหวตให้กับ 2 ลุง

“สมมุติว่าถ้ามี 2 ลุงคิดว่า ตรงต้นคิดว่าถ้ามีพรรคก้าวไกลก็ไม่สามารถก้าวล่วง และตนก็ไม่สามารถทราบได้ว่าพรรคก้าวไกลจะคิดอย่างไร แต่เป็นตน ถ้ามี 2 ลุงเข้ามาก็จะไม่ไป และคิดว่าพรรคก้าวไกลก็คงไม่ไปเช่นกัน สมมุติว่าถ้าพรรคก้าวไกลจะโหวตให้กับ 2 ลุงด้วย ก็ปล่อยก้าวไกลไปผมก็จะไม่โหวตให้ เป็นฝ่ายค้านคนเดียวก็จะเป็น ไม่กลัว เพราะตอนนี้ก็โดดเดี่ยวในสภาอยู่แล้วนั่งคนเดียวสบายดี ”นายกัณวีร์ กล่าว

 

รอ 8 เดือน สว.หมดอำนาจ

ส่วนข้อเสนอของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยที่ระบุว่าพรรค 2 ลุง แม่ทัพถอยไปแล้วควรเลี้ยงไพร่พลไว้ นั้นนายกัณวีร์ กล่าวว่า แต่อุดมการณ์ยังคงอยู่ และกลไกที่ขัดขวางระบอบประชาธิปไตยแบบเต็มใบยังคงอยู่ จะเห็นได้จาก 2 พรรคนี้ที่สร้างกลไก สว.ขึ้นมา ทำให้ประชาธิปไตยไม่สามารถเดินต่อไปได้ หากนำมาร่วมกันก็ไม่ทราบว่าอนาคตข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้น ดังนั้นการตัดสินใจในตอนนี้คือการรอ จะเหลือ 8 เดือนอยู่แล้ว ทำให้กลไกสว. ระเหิดออกไปก่อน รอเถอะครับ ตนเข้าใจภาคเอกชน และประชาชนที่ลำบาก มา 9 ปีแล้วขออีกนิดนึง เข้าใจความอึดอัดของพี่น้องประชาชน

 

 

ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเชื่อว่าทุกพรรคมีแนวคิดอย่างเดียวกัน แต่การจัดตั้งรัฐบาลโดยมีข้ออ้างว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตนคิดว่าไม่ใช่ เพราะจำเป็นว่าต้องดูอำนาจของประชาชนว่าอยู่ตรงไหนจะคืนอำนาจให้ประชาชนได้อย่างไร ดังนั้นรัฐบาลที่ไม่ใช่ของประชาชนก็ไม่สามารถคืนอำนาจให้กับประชาชนได้

 

 

ทั้งนี้ในอนาคตมีแผนรวมกับพรรคก้าวไกลหรือไม่ เพราะอุดมการณ์ก็มีความคล้ายคลึงกัน นายกัณวีร์ กล่าวว่า เราต้องมีหลายผลิตภัณฑ์ ให้ประชาชนเลือก ตอนนี้ โปรดักส์โลโก้ก็ดี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ