ข่าว

เพื่อไทย เปิดตัว 'ชาติไทยพัฒนา' ร่วม 'จัดตั้งรัฐบาล' 9 พรรค 238 เสียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลเพื่อไทยจับมือ 9 พรรคการมืองได้ 238 เสียง หลังเปิดตัว 'ชาติไทยพัฒนา' ชูเร่งแก้ 3 วิกฤติชาติ วิกฤตรัฐธรรมนูญ - วิกฤตเศรษฐกิจ - วิกฤตความขัดแย้ง วอนประชาชน สนับสนุนการ 'จัดตั้งรัฐบาล'

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2566 ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 10.00 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวร่วม “จัดตั้งรัฐบาล” กับ “พรรคชาติไทยพัฒนา”  โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา โดยเมื่อรวมเสียงจากพรรคชาติไทยพัฒนา 10 เสียงแล้ว จะทำให้พรรคเพื่อไทยรวมเสียงจาก 9 พรรคการเมืองได้ 238 เสียง

 

สำหรับแถลงการณ์จัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย และพรรคชาติไทยพัฒนา มีดังนี้ 

 

1.พรรคเพื่อไทยได้รวบรวมเสียงในการจัดตั้งรัฐบาลเพิ่มเติมในวันนี้ โดยได้รับการสนับสนุนจากพรรคชาติไทยพัฒนา ขอขอบคุณท่านหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา 

 

2.สถานการณ์ของประเทศวันนี้ มี 3 วิกฤตสำคัญคือ 

1. วิกฤตรัฐธรรมนูญ 

2.วิกฤตเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชน 

3.วิกฤตความขัดแย้งในสังคม

 

เพื่อไทย เปิดตัว 'ชาติไทยพัฒนา' ร่วม 'จัดตั้งรัฐบาล' 9 พรรค 238 เสียง

3.พรรคเพื่อไทยและพรรคชาติไทยพัฒนา จะจับมือกันคลี่คลายปัญหาของประเทศในครั้งนี้ โดยดึงการมีส่วนร่วมของทุกคน ทุกกลุ่ม ทุกพรรค ทุกฝ่าย ทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคการเมืองต่างๆ และสมาชิกวุฒิสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีและจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ สามารถบริหารประเทศ นำไปสู่การเร่งแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้โดยเร็ว การประวิงเวลาออกไปยิ่งทำให้เกิดความเสียหายยิ่งขึ้น การจัดตั้งรัฐบาลได้เร็วเท่าไรจะยิ่งแก้ไขปัญหาได้รวดเร็วมากขึ้นเท่านั้น

 

4.เรายืนยันจะทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ โดยเฉพาะในสถานการณ์ทางการเมืองที่มีความพิเศษ ดังนั้น การที่จะแก้วิกฤตครั้งนี้ได้ จำเป็นต้องสลายขั้วการเมือง ดึงความร่วมมือจากทุกพรรคทุกฝ่าย เพื่อนำรัฐธรรมนูญออกจากวิกฤต เพื่อนำประชาชนให้พ้นทุกข์ เพื่อสร้างความสามัคคี สมานฉันท์ โดยถือเป็น “วาระประเทศ” ที่สำคัญอย่างสูงสุด

 

5.เราอยากขอวิงวอน ให้พี่น้องประชาชนมั่นใจในพรรคเพื่อไทย และพรรคการเมืองที่ให้การสนับสนุนในครั้งนี้ เราจะช่วยกันฝ่าวิฤตเพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่พี่น้องประชาชนทุกคน

 

ทั้งนี้เราหวังจะเห็นความสามัคคีของทุกฝ่ายในประเทศ ช่วยกันแก้ไขเปลี่ยนแปลงให้สังคมไทยกลับคืนสู่สถานการณ์ปกติในเร็ววัน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้รัฐบาลเพื่อไทยรวมเสียง 9 พรรคได้ 238 เสียง แต่ยังไม่เพียงพอหาก "จัดตั้งรัฐบาล" และจำเป็นต้องผลักดันกฏหมายสำคัญ อย่างน้อยต้งอมีเสียงในสภา 250 เสียงขึ้นไป ไม่รวมกับตำแหน่งรัฐมนตรี

 

เพื่อไทย เปิดตัว 'ชาติไทยพัฒนา' ร่วม 'จัดตั้งรัฐบาล' 9 พรรค 238 เสียง

เพื่อไทย เปิดตัว 'ชาติไทยพัฒนา' ร่วม 'จัดตั้งรัฐบาล' 9 พรรค 238 เสียง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ