ข่าว

'ไทยสร้างไทย' ชูธง โหวตนายกฯ 'พิธา' - รวมไทยสร้างชาติ ลั่นจองเวร ก้าวไกล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคไทยสร้างไทย ประกาศความพร้อมเดินหน้า โหวตนายกฯให้ "พิธา"แห่งพรรคก้าวไกล พร้อมเป็นแนวร่วมขับเคลื่อนการ "ปิดสวิตช์สว." ด้าน "รวมไทยสร้างชาติ" ประกาศ โรดแมปล่วงหน้า หาก เพื่อไทย จัดตั้งรัฐบาล โดยมี ก้าวไกล ร่วม รับประกันได้เลย ไม่มีทางโหวตให้เด็ดขาด

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยว่า  ในการโหวตนายกรัฐมนตรี 
วันพุธที่ 19  ก.ค.  "พรรคไทยสร้างไทย" พร้อมจะออกเสียงลงคะแนนสนับสนุน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี ตามมติของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล นอกจากนี้พรรคไทยสร้างไทย พร้อมสนับสนุนการแก้ไข บทเฉพาะกาล รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 272 เพื่อปิดสวิตช์สว. ไม่ให้สามารถลงคะแนนเสียงเลือกนายกรัฐมนตรีได้ เพื่อเคารพต่อเสียงของประชาชนที่ได้เลือกมา 

 

 

 

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี   โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ​ เปิดเผยว่าที่ประชุมพรรคที่มีนายพีระพันธุ์​ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค   เป็นประธานได้มีการหารือ ถึงเรื่องญัตติการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ที่มีการโหวตนายพิธา​ ลิ้มเจริญรัตน์​ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา  ถือว่าเป็นญัตติที่ตกไปแล้ว ซึ่งข้อบังคับเป็นไปตามข้อบังคับ ประชุมสภาข้อที่ 41 ที่ระบุไว้ชัดเจนว่า ถ้าญัตติใดตกไปไม่สามารถนำกลับมาพิจารณาใหม่ได้ ดังนั้นในการประชุมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ ถ้ายังมีการเสนอชื่อนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีอีก พรรครวมไทยสร้างชาติถือว่ายังเป็นสถานการณ์เดิม โดยพรรคได้มอบหมายให้นายวิทยา​ แก้วภราดัย​ รองหัวหน้าพรรค​ ในฐานะประธานวิป พร้อมด้วยนายเอกนัฏ​ พร้อมพันธุ์​ เลขาธิการพรรค และตน เป็นผู้อภิปรายชี้แจง​ ถึงเหตุผลที่ไม่สามารถนำญัตติเดิมขึ้นมาพิจารณาอีกครั้ง

"หากที่ประชุมสภาฯได้มีมติให้ญัตติเดิมตกไป​ พรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคอันดับ​ 2 เสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี​ ในแง่จุดยืนพรรครวมไทยสร้างชาติ ถ้าหากในขั้วยังมีพรรคก้าวไกลอยู่ร่วม  ก็จะไม่โหวตให้กับพรรคเพื่อไทย เพราะ ถือเป็นจุดยืนของพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่จะไม่โหวตให้​ เพราะพรรครวมไทยสร้างชาติมีแนวทางที่ชัดเจนในการปกป้อง​ 3 สถาบันหลัก​ ชาติ​ ศาสนา​ และพระมหากษัตริย์"  เขา กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ