ข่าว

จับท่าที ‘เศรษฐา’ ก่อน ‘โหวตนายกรอบ3’ กับปมแก้ไข ‘มาตรา 112’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ‘เศรษฐา ทวีสิน’ เป็นบุคลที่คาดหวังว่าจะถูกเสนอชื่อชิง ‘โหวตนายกรอบ3’ ในวันที่ 4 ส.ค.นี้หากกลเกมการเมืองไม่พลิกขั้ว และดูเหมือนท่าที่ของเขาต่อปมแก้ ‘มาตรา 112’ เปลี่ยนไป สวนทางกับคลิปไวรัลก่อนการเลือกตั้ง66

ดูเหมือนเงื่อนปมเวลาบีบให้ 8 พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตย ต้องตัดสินใจครั้งใหญ่ บนความรู้สึกของประชาชนที่เลือกทั้งพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยเข้ามา จนมีคะแนนเป็นอันดับ1และอันดับ2 ตามลำดับ และชายร่างสูง ‘เศรษฐา ทวีสิน’ แคนดิดเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ก็เป็นหนึ่งในแกนนำพรรคเพื่อไทย ที่เรียกเรดติ้งของพรรคเพื่อไทยได้เป็นอย่างดีก่อนการเลือกตั้ง 14 พ.ค. 2566

ชื่อของ ‘เศรษฐา’ เหงียบหายไปในการ ‘โหวตนายกรัฐมนตรี’ ครั้งแรก 13 ก.ค. 2566 แต่การโหวตนายกรอบ 2 เมื่อ ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในวันที่ 19 ก.ค. 2566 ถูกตีตกไป ด้วยเงื่อนไขที่ยังเป็นปมปริศนา ‘ข้อบังคับที่ 41’ ของสภามีศักดิ์สูงกว่ากฏหมายรัฐธรรมนูญ หรือไม่?

 

 

ว่ากันว่า ตั้งแต่ช่วยบ่ายของวันที่ 19 ก.ค. 2566  หลังการลงมติโหวตนายกรัฐมนตรีของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ต้องสิ้นสุดลง พร้อมกับการหยุดปฏิบัติหน้าที่ของ สส. ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ กลเกมการเมืองกลับมาคึกคักอีกครั้ง ขณะที่ชื่อของ ‘เศรษฐา ทวีสิน’ แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย ถูกสังคมโฟกัสมากขึ้น เมื่อพรรคเพื่อไทยรับไม้ผลัดเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

 

ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมา หลังการลงมติโหวตนายกรัฐมนตรีของ 'พิธา' ไม่ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา ด้วยเหตุผลการเสนอขอแก้ไข มาตรา112 ของพรรคก้าวไกล สื่อสัมภาษณ์ 'เศรษฐา' แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย กล่าวอย่างชัดเจนในวันนั้นว่า “การโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไปก็ต้องคิดให้ดี ต้องเจรจาให้เหมาะสม และส่วนตัว ยอมรับการแก้ มาตรา 112 ถือเป็นปัญหาและอุปสรรคสำคัญ และหากครั้งนี้ พรรคเพื่อไทย มีโอกาสตั้งรัฐบาล และมีสิทธิเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ เข้าไปโหวต จะเป็นที่ชัดเจนว่า พรรคที่จะเสนอนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไป ต้องไม่มีเรื่องการแก้ไข หรือ ยกเลิก มาตรา112 ไม่งั้นจะไม่ได้รับการสนับสนุนจาก สว. และจากหลายๆ พรรค”

 

 

ท่ามกลางกระแสค่อนข้างชัดเจนว่า ‘เศรษฐา’ เป็นบุคลที่ ‘นายใหญ่’ ไว้วางใจมากที่สุด และวาดหวังว่าจะถูกเสนอชื่อในการโหวตนายกรอบ3 ในวันที่ 4 ส.ค.นี้ แม้แกนนำดีลจัดตั้งรัฐบาลร่วม 8 พรรค ยังไม่ประกาศชัดเจนก็ตาม 

 

 

แต่ข้อกังวล 8 พรรคร่วมฯ เกิดขึ้น เมื่อปรากฏคลิปไวรัลของ ‘เศรษฐา’ ว่อนโซเชียล เขาประกาศท่าทีต่อปมแก้ไขมาตรา 112 ชัดเจนว่าจะมีการปรับแก้ ส่งแรงส้่นสะเทือนถึงการเสนอชื่อ ‘โหวตนายกรอบ3’ ยังจะเป็นเสนอเจ้าพ่ออสังหาฯ คนนี้หรือไม่ เมื่อเงื่อนไขของ สว. และพรรคการเมืองขั้วเดิม 188 เสียง ค้านหัวชนฝา ไม่เอามาตรา 112 และอาจจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเหมือน ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็เป็นไปได้สูง

 

จับท่าที ‘เศรษฐา’ ก่อน ‘โหวตนายกรอบ3’ กับปมแก้ไข ‘มาตรา 112’

 

logoline