คอลัมนิสต์

วงแตก ‘จักรภพ’ ภักดี ‘นายใหญ่’ แดงลี้ภัยกลายเป็นส้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แดงลี้ภัยวงแตก ทักษิณ จะกลับไทย มีทั้งรัก ทั้งชัง กลุ่มหนึ่งหันไปเชียร์ส้มถล่มนายใหญ่ อีกกลุ่มหนึ่งยังภักดีเพื่อไทย

อดีตยังตามหลอน ทักษิณ จะกลับไทย ทิ้งแดงลี้ภัยไว้ต่างแดนหลายร้อยชีวิต มีทั้งรัก ทั้งชังนายใหญ่


วันที่ทักษิณเตรียมกลับบ้าน แดงลี้ภัยแตกแยก กลุ่มหนึ่งหันไปเชียร์ส้มถล่มแดง อีกกลุ่มหนึ่งยังภักดีเพื่อไทย 

หลังรัฐประหาร 2557 มีคนเสื้อแดงหนีภัยเผด็จการไปลี้ภัยในประเทศเพื่อนบ้าน ,สหรัฐ และหลายประเทศในยุโรป โดย ทักษิณ ชินวัตร ได้ให้ความช่วยเหลือองค์การเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ภายใต้การนำของ จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีต รมว.มหาดไทย 


องค์การเสรีไทย ได้เคลื่อนไหวตามยุทธศาสตร์ โลกล้อมไทย มีการเชื่อมร้อยกลุ่มแดงลี้ภัยในต่างแดน ผ่านไป 4-5 ปี องค์กรเสรีไทยก็ปิดฉากลง เพราะไม่มีแรงสนับสนุนจากภายในประเทศ


ทักษิณ กำลังจะกลับบ้าน แต่แดงฮาร์ดคอร์มากกว่า 200 คนในต่างแดน จะได้กลับเมืองไทยเมื่อใด


สำหรับ จักรภพ เพ็ญแข อดีตผู้ก่อตั้งกลุ่มแดงสยาม ร่วมกับสุรชัย แซ่ด่าน ปัจจุบัน เขาทำธุรกิจทัวร์เสื้อแดง มีฐานอยู่ในกัมพูชา และจักรภพ ร่ายกลอนต้อนรับนายใหญ่

“เมื่อเกิดมามีบ้านก็กลับบ้าน มิสำราญอยู่ที่ใดในโลกหล้า พลังกายพลังจิตพิจารณา มอบเวลาทั้งหมดฟื้นคืนแผ่นดิน”


ขณะที่ วิสา คัญทัพ ที่ลี้ภัยอยู่ในเยอรมัน กลับวิเคราะห์การเมืองผ่านบทกวี และไม่สนใจเรื่องทักษิณกลับบ้าน


“มีลุง ไม่มีเราเข้าใจไหม เราคือน้ำลุงคือไฟในความฝัน ไม่มีวันที่จะร่วมมาร่วมกัน คือหลักการยืนยันจากก้าวไกล”

 

 

ไฟฝันไม่มอดดับ
จรัล ดิษฐาอภิชัย พลเมืองฝรั่งเศส ในฐานะนักปฏิวัติตลอดชีพ ได้เขียนถึงการกลับบ้านของทักษิณ ทางเฟซบุ๊กส่วนตัวเขาเมื่อ 29 ก.ค. 2566


“ไม่ว่าจะวิเคราะห์กันอย่างไร ในฐานะที่ผมรู้จักกับ ดร.ทักษิณ ชินวัตร และอวยพรวันเกิดให้ท่านได้กลับปิตุภูมิมาหลายปี และฐานะเป็นผู้ลี้ภัยคนหนึ่ง ผมดีใจที่ท่านจะกลับประเทศ วันที่ 10 สิงหาคม แล้วก็หวังว่า ผู้ลี้ภัยทุกคนจะได้กลับไทยเช่นกัน”

 

 

จรัล ไปเยี่ยม วิสา คัญทัพ ที่เยอรมัน


เมื่อวันที่ 14 ก.ค.2566 จรัล เดินทางไปเยอรมัน เพื่อเยี่ยม วิสา คัญทัพ และไพจิตร อักษรณรงค์ ซึ่งขณะนี้ วิสาป่วยด้วยโรคพากินสันมาหลายปีแล้ว


คนใกล้ชิด วิสา คัญทัพ บอกว่า นักเขียนคนเดือนตุลา อยากกลับเมืองไทยมาก ได้แต่เฝ้ารอการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในประเทศไทย

 

 

แดงปะทะส้ม
ในเมืองไทย เอฟซีเพื่อไทยหรือแดงพันธุ์ใหม่ เปิดวิวาทะกับด้อมส้ม กรณีเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และมีแนวโน้มจะทิ้งก้าวไกล ปรากฏว่า แดงลี้ภัยก็เกิดความแตกแยกทางความคิดอย่างหนัก


สุดา รังกุพันธ์ อดีตอาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุุฬาฯ และแกนนำคนเสื้อแดงอิสระ ในนามกลุ่มปฏิญญาหน้าศาล ได้ลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศ ก็มีแนวคิดปกป้องพรรคเพื่อไทย และวิพากษ์วิจารณ์พรรคก้าวไกลอย่างดุเดือด


“ทุกวันนี้ ส้มส่วนใหญ่ ไม่เคยยอมรับได้เลย ที่คนเสื้อแดงต่อสู้กับการยุบพรรคไทยรักไทยและการใช้กฎหมายทำลายคุณทักษิณ พูดชื่อทักษิณทีไร พวกคุณก็ตีตราบาปให้ทั้งคนพูดและคนที่ถูกเอ่ยถึงทันทีตลอด”


ส่วน จอม เพชรประดับ อดีตผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ไอทีวี ซึ่งลี้ภัยอยู่ในสหรัฐอเมริกามา 6-7 ปีแล้ว ได้วิพากษ์ทักษิณอย่างหนัก 
 

“อย่าเหยียบศพคนเสื้อแดงกลับบ้าน..ลึกสุดใจจากคนเสื้อแดงที่สู้เพื่อทักษิณ คนเสื้อแดงที่เคยต่อสู้โดยเอาชีวิตเข้าแลกเพื่อปกป้องพรรคเพื่อไทย และเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับคุณทักษิณ ชินวัตร พวกเขาคิดอย่างไร  ในวันที่คุณทักษิณ ประกาศยืนยันอย่างหนักแน่นเป็นมั่นเป็นเหมาะว่าจะเดินทางกลับไทยในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 นี้”


ดูเหมือนสุดา รังกุพันธุ์ และจอม เพชรประดับ จะมีมุมมองต่อทักษิณ และเพื่อไทย ราวฟ้ากับเหว    


ชั่วโมงนี้ แดงลี้ภัยในต่างแดน ไม่ได้มีความคิดเป็นเอกภาพเหมือนหลังรัฐประหาร 2557 โดยเฉพาะท่าทีต่อทักษิณ และพรรคเพื่อไทย 
          


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ