ข่าว

‘เพื่อไทย’ เปิดดีลไม่ลับ ‘จัดตั้งรัฐบาล’ นับถอยหลัง ‘ปิดสวิตช์’ ฝ่ายปชต.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่มีก้าวไกลเป็นนายกฯ ไม่มีทั้งลุง ไม่มีทั้งเรา 'เพื่อไทย' สลายขั้วพลิก 'จัดตั้งรัฐบาล' เปิดดีลพรรคการเมืองฝ่ายอนุรักษ์ โชว์หวานชนแก้วมินต์ช็อก นับถอยหลัง รัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย ไม่มีอยู่จริง?

พลันที่พรรคเพื่อไทยรับไม้ต่อจากพรรคก้าวไกล เป็นแกนนำ ‘จัดตั้งรัฐบาล’ รุกเปิดดีลไม่ลับ นัดเจรจาแสวงหาเสียงสนับสนุนจากพรรคการเมืองต่างๆ เมื่อไม่มีทั้งลุง ไม่มีทั้งเรา สลายขั้วพลิกจัดตั้งรัฐบาล ไม่มีก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ที่จะถูกเสนอชื่อต่อรัฐสภาคือ ‘เศรษฐา ทวีสิน’ เจ้าพ่ออสังหาฯ หมื่นล้าน ในวันที่ 27 ก.ค.นี้

3 พรรคประกาศจุดยืน-เงื่อนไข

พรรคเพื่อไทย โดย 3 คีย์แมนคนสำคัญในการ ‘จัดตั้งรัฐบาล’ นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย,ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค และประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค แจ้งกำหนดการ เวลา 14.00 น.ของวันที่ 22 ก.ค. 2566 จะเดินทางเข้าพบหัวหน้าพรรค รองหัวหน้าพรรค และ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ณ ที่ทำการพรรคภูมิใจไทย

‘เพื่อไทย’ เปิดดีลไม่ลับ ‘จัดตั้งรัฐบาล’ นับถอยหลัง ‘ปิดสวิตช์’ ฝ่ายปชต.

 

 

แต่ปรากฏว่า 14.50น. ในวันเดียวกัน ‘เสียหนู’ อนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย,พิพัฒน์ รัชกิจประการ รองหน.พรรค,ศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค,ไชยชนก ชิดชอบ เดินทางมาที่พรรคเพื่อไทย เพื่อปรึกษาหารือแนวทางแก้ไขปัญหาวิกฤติและหาทางออกของประเทศ ที่พรรคเพื่อไทย ประเดิมพรรคการเมืองแรก

‘เพื่อไทย’ เปิดดีลไม่ลับ ‘จัดตั้งรัฐบาล’ นับถอยหลัง ‘ปิดสวิตช์’ ฝ่ายปชต.

 

 

"ผมเหมือนกลับบ้านเก่าในรอบ 15 ปี ยืนยันภูมิใจไทยยืนพร้อมหนุนรัฐบาลเสียงข้างมาก แก้ไขปัญหาวิกฤติและหาทางออกของบ้านเมือง แต่มีความกังวลใจ หากต้องทำงานร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล เนื่องจากแนวคิดในการทำงานร่วมกันในสภา ตลอดเวลาที่ผ่านมา มีความแตกต่างกันมาก" อนุทิน แสดงจุดยืนพรรคภูมิใจไทย

 

ต่อมาเมื่อเวลา เวลา16.00 น. แกนนำพรรคชาติพัฒนากล้า(ชพก.)ประกอบด้วย สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรค,เทวัญ ลิปตพัลลภ เลขาธิการพรรค ,วัชรพล โตมรศักดิ์  รักษาการหัวหน้าพรรค และนพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล สส.ระบบบัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาพรรค เข้าหารือ ‘จัดตั้งรัฐบาล’  ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย เป็นพรรคการเมืองที่สอง

‘เพื่อไทย’ เปิดดีลไม่ลับ ‘จัดตั้งรัฐบาล’ นับถอยหลัง ‘ปิดสวิตช์’ ฝ่ายปชต.

‘เพื่อไทย’ เปิดดีลไม่ลับ ‘จัดตั้งรัฐบาล’ นับถอยหลัง ‘ปิดสวิตช์’ ฝ่ายปชต.

 

 

"มติพรรคชาติพัฒนากล้า สนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก ที่มาจากเสียงของประชาชน  เมื่อก้าวไกลส่งไม้ต่อให้เพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็พร้อมสนับสนุน แต่ไม่เห็นด้วยหากก้าวไกลยังคงยืนยันจะแก้ไขมาตรา 112  ทางพรรคฯ ขอให้คงไว้ไม่แตะมาตรา 112" สุวัจน์ ประกาศจุดยืน พรรคชาติพัฒนากล้า

 

 

ตบท้ายพรรคการเมืองที่สาม เมื่อ 17.00 น. แกนนำพรรคเพื่อไทย ให้การต้อนรับ พรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)ประกอบด้วย พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค,สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในฐานะ สส.บัญชีรายชื่อ,เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะเลขาธิการพรรค และ น.ส.พิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองเลขาธิการพรรค เดินทางร่วมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาวิกฤติและทางออกของประเทศร่วมกัน

‘เพื่อไทย’ เปิดดีลไม่ลับ ‘จัดตั้งรัฐบาล’ นับถอยหลัง ‘ปิดสวิตช์’ ฝ่ายปชต.

‘เพื่อไทย’ เปิดดีลไม่ลับ ‘จัดตั้งรัฐบาล’ นับถอยหลัง ‘ปิดสวิตช์’ ฝ่ายปชต.

 

 

"ขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่เชิญพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งไม่ใช่พรรคขนาดใหญ่ แต่ก็มีส่วนร่วมในการโหวตมาหารือ วันนี้จึงได้มาอธิบายเหตุผลว่าทำไมจึงไม่สามารถรับพรรคการเมืองบางพรรคได้ ไม่มีการคุยกันถึงการร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยได้อธิบายให้พรรคเพื่อไทยทราบว่าทำไมพรรครวมไทยสร้างชาติถึงรับไม่ได้กับพรรคการก้าวไกล เพราะไม่ได้มีแค่มาตรา112 แต่มีเรื่องอื่นมากกว่านี้ จนทำให้ไม่สามารถทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกลได้ ไม่ได้มีเงื่อนไขว่าจะร่วมรัฐบาลอย่างไร"พีระพันธุ์ แสดงจุดยืน รทสช.

 

 

พร้อมระบุว่า อุดมการณ์ทางการเมืองของพรรคก้าวไกล กับพรรครวมไทยสร้างชาติไปด้วยกันไม่ได้เลย แนวทางการเมืองเป็นคนละแนวทางการทุกเรื่อง จึงไม่สามารถสนับสนุนได้ ต้องเข้าใจว่าในพรรคของเรามาจากหลากหลาย ทุกคนลืมอดีตมองถึงอนาคต และกลายมาเป็นรวมไทยสร้างชาติ ถ้าเราไม่ลืมอดีตก็จะไม่มีอนาคต ถ้าไม่มีพรรคก้าวไกลเราก็อาจยกมือให้ได้ แต่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่

 

 

อย่างไรก็ตาม นพ.ชลน่าน ระบุว่า เพื่อไทยทำตามมติพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่น  ซึ่งเพื่อไทยทำทุกอย่างเปิดเผย เราอยากรู้พรรคการเมืองอื่นเขาคิดอย่างไร จากปากของเขา และเราฟังด้วยหู ดูเจตนาที่แท้จริง จากนั้นจะนำข้อหารือจากพรรคการเมืองอื่นทั้งหมด แจ้งในที่ประชุม 8 พรรคร่วม ‘จัดตั้งรัฐบาล’ ในวันที่ 25 ก.ค.นี้ เพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน

 

 

ตลอดทั้งวัน ภาพที่ปรากฏ ‘นพ.ชลน่าน’ พร้อมทีมผู้บริหารพรรคเพื่อไทย ให้การต้อนรับแกนนำ 3 พรรคการเมืองฝ่ายอนุรักษ์ที่นิยมที่ล้วนแต่มีเสียงน้อยกว่าพรรคที่เรียกตัวเองว่าฝ่ายประชาธิปไตย ด้วยการนำพาเข้าไปยัง Thinklab creative space and cafe นั่งพูดคุยกันอย่างสนุกสนาน ก่อนจะโชว์หวานชนแก้ว ‘มินต์ช็อก’ หรือ'ช็อคโกแลตมิ้นต์' เครื่องดื่มยอดฮิตประจำพรรคเพื่อไทย ที่ ‘เสี่ยหนู’ หยอดคำหวานคะแนนเต็ม 10 ให้ 11 คะแนน

 

 

เรียกได้ว่านาทีนี้ ‘เพื่อไทย’ เดินหน้าเจรจาพรรคการเมืองอื่น คิวต่อไปพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) และพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เพื่อ ‘จัดตั้งรัฐบาล’ เสียงข้างมาก ในวันที่ไม่มีลุง มีก้าวไกลไม่มีเรา สลายขั้วพลิกจัดตั้งรัฐบาล เปิดดีลไม่ลับ นับถอยหลัง ‘ปิดสวิตช์’ รัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ