ข่าว

วิษณุ  แนะ ก้าวไกล เพื่อไทย ยกเลิก 'บ้านพักหลวง' นายกรัฐมนตรี  คุยกับ ผบ.ทบ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย   วิษณุ เครืองาม มองความเคลื่อนไหว ของ 2  พรรคใหญ่ ก้าวไกล เพื่อไทย  ต่อ  การแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปกองทัพ  ระบุในขั้นตอนยังต้องผ่านด่านสว.  ส่วนประเด็น "บ้านพักหลวง" ที่นายกรัฐมนตรีพำนัก เรื่องนี้สามารถหารือได้กับผู้บัญชาการทหารบก 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย   เปิดเผยว่า การที่พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยเห็นตรงกัน  ต่อการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการ "ปฏิรูปกองทัพ"  ทั้งร่างพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ร่างพระราชบัญญัติกฎอัยการศึก และ ร่างพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร  ถ้าหากทั้ง 2 พรรคได้เป็นรัฐบาลก็สามารถทำได้เลย แต่ในขั้นตอนกฎหมายเหล่านี้ต้องผ่านสมาชิกวุฒิสภา ( สว.) 

 

 

 


ส่วนการแก้กฎหมายเพื่อ  "ปฏิรูปกองทัพ"  จะมีความยากและถูกสกัดหรือไม่  ตนไม่ทราบในเรื่องนี้ เพราะในสว.ก็มีทหาร และ ผู้ที่ดูแลฝ่ายความมั่นคงอยู่  รวมถึงในสภาผู้แทนราษฎรเช่นกัน แต่ถึงอย่างไรก็มีสิทธิเสนอในประเด็นดังกล่าว ด้านประเด็นบ้านพักหลวงของนายกรัฐมนตรี  เข้าข่ายเป็นเพียงระเบียบกระทรวงกลาโหม ระเบียบกองทัพบก และกองทัพเหล่าต่างๆ ที่ออกเอง  ไม่ใช่กฎหมาย     ถ้าจะเปลี่ยนแปลงใด ๆ ต้องหารือกับผู้บัญชาการทหารบก 

 

"มันเป็นระเบียบของกองทัพบกซึ่งจะเป็นผู้ตัดสิน แต่คุณจะทำให้กองทัพบกเปลี่ยนใจมาตามคุณ อันนี้ก็แล้วแต่ไปพูดจากัน  ฝ่ายทหาร เป็นผู้ตัดสินใจ   ซึ่งระเบียบดังกล่าว เกิดขึ้นในสมัย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็น ผบ.ทบ. และรัฐบาลยุคทักษิณ ชินวัตร ซึ่งไม่ใช่ระเบียบที่ เขียนขึ้นเพื่อ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี  นายวิษณุ ระบุ

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ