ข่าว

ชวน หลีกภัย เชียร์ วันมูหะมัดนอร์ ใช่เลย "ประธานสภาผู้แทนราษฎร"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ "ชวน หลีกภัย " ยกนิ้วให้ "วันมูหะมัดนอร์ มะทา" จากพรรคประชาชาติ ถือว่ามีความเหมาะสม หากจะเข้ามาทำหน้าที่ "ประธานสภาผู้แทนราษฎร " ทั้งด้วยประสบการณ์ วางตัวเป็นกลาง ชี้ปัญหาตำแหน่งผู้นำในสภา เป็นเพราะ 2 พรรคใหญ่ อยู่ฝ่ายเดียวกัน

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์  อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร  ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงข่าวการเสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา สส.บัญชีรายชื่อ และ หัวหน้าพรรคประชาชาติ   ขึ้นเป็น "ประธานสภาผู้แทนราษฎร"  เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนตัวเชื่อว่าพรรคร่วมสามารถตัดสินใจเองได้ว่า จะเป็นผู้ใด พรรคใด แต่ถ้ามองเรื่องตัวบุคคล นายวันมูหะมัดนอร์  เป็นบุคคลที่มีประสบการณ์และเคยทำหน้าที่มาแล้ว มีความสามารถ และเป็นบุคคลที่วางตัวเป็นกลาง  ซึ่งตนเคยร่วมงานมาก่อนเมื่อครั้งเป็นฝ่ายค้าน และเป็นนายกรัฐมนตรี ถือเป็นประธานสภาที่ดีคนหนึ่ง

 

 

ส่วนการเสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา จะสามารถระงับความขัดแย้ง ระหว่างพรรคการเมืองในฝั่งรัฐบาลได้หรือไม่  ต่อตำแหน่ง   "ประธานสภาผู้แทนราษฎร"  ไม่ขอไปวิจารณ์ เพราะที่ผ่านมาไม่ค่อยเกิดเหตุเช่นนี้บ่อยนัก ที่มีความเห็นต่างของเสียงข้างมาก เพราะในอดีตพรรคลำดับ 1 และ ลำดับ 2 จะอยู่คนละฝ่ายกัน จึงไม่มาเถียงกันว่าใครจะเป็นประธานสภา  ใครเป็นนายกรัฐมนตรี   แต่กรณีนี้อยู่ฝ่ายเดียวกัน  และพรรคลำดับ 1 และลำดับ 2 ห่างกันเพียง 10  เสียง  เมื่อพรรคลำดับ 1 ต้องการทั้งประธานและนายกรัฐมนตรี   เลยอาจทำให้รู้สึกว่าจะมากไปหรือไม่ ซึ่งปัญหาทั้งหมดเป็นเพราะการที่มีคะแนนใกล้เคียงกัน  ถ้าถามเรื่องตัวบุคคล ขอย้ำว่านายวันมูหะมัดนอร์ มะทา  เป็นคนที่มีความสามารถคนหนึ่ง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ