ข่าว

ทำไม 'พรรคก้าวไกล' เลือก 'โรงแรมแลงคาสเตอร์' เคาะว่าที่ 'ประธานสภาฯ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การแถลงด่วนของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลเพื่อหาข้อยุติตำแหน่ง 'ประธานสภาฯ' ค่ำวันที่ 3 ก.ค. 2566 นำโดยหัวหน้าพรรคก้าวไกล 'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์' กำหนดจัดขึ้นที่ 'โรงแรมแลงคาสเตอร์' การเลือกโรงแรมแห่งนี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ปี 2562 พรรคที่ชนะเลือกตั้งก็เลือกใช้สถานที่นี้

 

การแถลงด่วนของ 8 พรรคร่วมรัฐบาล (แถลงจริงแค่พรรคก้าวไกลและเพื่อไทย) เพื่อหาข้อยุติตำแหน่ง 'ประธานสภาฯ' ค่ำ 3 ก.ค. 2566 นำโดยหัวหน้าพรรคก้าวไกล 'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์' กำหนดจัดขึ้นที่ 'โรงแรมแลงคาสเตอร์' ทำไมต้องเป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว แห่งนี้ และก่อนหน้านั้นมีสถานที่ไหนนัดหารือกันอีกบ้าง

 

1) 'โรงแรมแลงคาสเตอร์' เคยเป็นสถานที่ที่ 6 พรรคการเมือง นำโดย พรรคเพื่อไทยซึ่งชนะเลือกตั้งในปี 2562 พรรคอนาคตใหม่ (ปัจจุบันพรรคก้าวไกล), เสรีรวมไทย ประชาชาติ, เพื่อชาติ และพลังปวงชนไทย ร่วมลงสัตยาบันหยุดสืบทอดอำนาจ คสช. เมื่อ 27 มี.ค. 2562 หลังจากผลการเลือกตั้ง เมื่อ 24 มี.ค. 2562 ออกมาอย่างไม่เป็นทางการ 

 

 

2) การเลือกตั้งครั้งนั้นเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 8 ปี หลังรัฐประหาร โดย คสช. เมื่อ 22 พ.ค. 2557 การหย่อนบัตรครั้งนั้นมีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกว่า 51.4 ล้านคน มากกว่าการเลือกตั้งเมื่อปี 2554 และ 2550 ซึ่งมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 46.9 ล้านคน และ 44 ล้านคนตามลำดับ โดยพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

 

3) แม้พรรคเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้ง แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคพลังประชารัฐกลับได้รับการโหวตจาก สว.ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 29  โดยมีเสียงสนับสนุนจากพรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พลังงานประชารัฐ และ สส.พรรคเล็กร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลผสม 19 พรรค ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่อไปอีกสมัย

 

 

4) ก่อนจะถึงวันที่ 4 ก.ค. 2566 ที่จะมีการเลือกประธานสภาฯ ทางพรรคก้าวไกลในฐานะแกนนำรัฐบาล ได้เลือก 'โรงแรมแลงคาสเตอร์' ซึ่งตั้งอยู่บนถนนเพชรบุรีตัดใหม่ เป็นการนัด 8 พรรค มาแถลงข้อสรุปเก้าอี้ประธานสภาฯ ว่าจะเป็น สุชาติ ตันเจริญ ชูศักดิ์ ศิรินิล จากพรรคเพื่อไทย, ปดิพัทธ์ สันติภาดา แคนดิเดตจากพรรคก้าวไกล หรือม้ามืด วันมูหะมัดนอร์ มะทา จากพรรคประชาชาติ หรือมีชื่ออื่น

 

 

5) วันนั้นกับค่ำคืนนี้ มีแกนนำของแต่ละพรรคที่คุ้นเคย วันนั้นนำโดย พรรคพื่อไทย ที่มีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์, ภูมิธรรม เวชยชัย , ชัยเกษม นิติสิริ ร่วมกับพรรคฝ่ายประชาธิปไตย นำโดย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่, ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค, พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย, วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ฯลฯ 

 

 

6) การแถลงจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนั้นคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวไว้ว่า ทุกพรรคการเมืองที่ประกาศเป็นสัญญาประชาคมระหว่างการรณรงค์เลือกตั้งว่ามีเจตนารมณ์เป็นพรรคฝ่ายประชาธิปไตย หยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ คสช. ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ ทุกพรรคยืนยันว่าจะร่วมกันทำตามสัญญาประชาคมตามเจตนารมณ์ของประชาชนที่ได้เลือกมา 

 

 

7) คำแถลงของคุณหญิงหน่อยตอกย้ำว่า ต้องการหยุดสืบทอดอำนาจ คสช. และจัดตั้งรัฐบาลตามความคาดหวังของประชาชนให้มากที่สุด จะเดินตามกติกาอย่างมีมารยาท และส่งเสริมวัฒนธรรมการเมืองสร้างสรรค์

 

 

8) ขณะที่ 'ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ' ระบุว่า สถานการณ์การเมืองปัจจุบันอยู่ในภาวะที่อำนาจไม่เป็นประชาธิปไตยต้องการเข้ามามีบทบาทหลังการเลือกตั้ง ซึ่งไม่มีประโยชน์ในระยะยาว จึงต้องช่วยกันทำให้เสียงประชาชนได้รับการตอบรับอย่างแท้จริง ทุกคนบนเวทีต้องการหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. ตามที่ได้รับฉันทามติจากประชาชน 

 

 

9) วันนั้น 'ธนาธร' ประกาศจุดยืนพรรคอนาคตใหม่ 5 ข้อ โดยสรุปคือ จะร่วมกับทุกพรรคการเมืองสกัดกั้นการสืบทอดอำนาจของ คสช. อย่างถึงที่สุด ต้องการปิดสวิตช์ สว. แต่งตั้ง พรรคอนาคตใหม่จะสนับสนุนคุณหญิงสุดารัตน์เป็นนายกฯ พรรคที่ไม่ชนะอย่าดึงดันตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยโดยหวังใช้ สว. 

 

 

10) ก่อนหน้านี้หลังผลเลือกตั้ง 14 พ.ค. 2566 อย่างไม่เป็นทางการจะออกมา เมื่อ 17 ก.ค. "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ได้ปิดร้าน CHEZ MILINE (อ่านว่า เชมิลึน) ย่านถนนสุโขทัย เขตดุสิต  กทม. เพื่อนัด 8 พรรค่วมมาหารือเพื่อ "จัดตั้งรัฐบาล" นัดแรก แกนนำ 8 พรรค ประกอบด้วย พรรคก้าวไกล, เพื่อไทย, ไทยสร้างไทย, เสรีรวมไทย,ประชาชาติ, เป็นธรรม, พลังสังคมใหม่ และเพื่อไทยรวมพลัง เป็นการร่วมวงดินเนอร์ จิบไวน์พื้นบ้าน โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น 

 

 

เหตุผลที่พรรคก้าวไกลเลือกร้าน Chez Miline สไตล์ไฟน์ไดนิ่งแบบฉบับ European และ Japanese ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เมื่อปี 2531 พล.อ.ชาติชาย ชุณหวัณ ได้เลือกเซฟเฮ้าส์ย่านสุโขทัยจัดตั้งรัฐบาลแรกที่มาจากการเลือกตั้งหลังสิ้นสุดสมัยรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ที่มาจากคณะรัฐประหารหลังเหตุการณ์ 6 ตุลา 2516 และร้านนั้นก็คือร้าน Chez Miline แห่งนี้นั่นเอง


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ