คอลัมนิสต์

เบื้องลึก ‘วันนอร์’ ประธานสภา ‘คนแดนไกล’ ขานรับข้อมูลใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกมพลิกคืนสุดท้าย วันนอร์ ประธานสภาดับไฟ ม.112 คนแดนไกล ดันสูตรคนกลาง ก้าวไกลกลืนเลือด ยอมรับสุภาพบุรุษจากยะลา เป็นประมุขนิติบัญญัติ

ก้าวไกลกลืนเลือดขานรับ วันนอร์ ประธานสภา เกมพลิกเพราะมีข้อมูลใหม่ คนแดนไกลดันสูตรคนกลาง สุภาพบุรุษจากยะลา ประมุขนิติบัญญัติเพื่อความสมานฉันท์


รู้ทั้งรู้เก้าอี้ประธานสภาหลุดมือ พิธา ยังหวังฝ่าด่าน สว.สู่ทำเนียบ ตรงกันข้าม เพื่อไทยกลับอ่านเกมข้ามช็อต รอลุ้นนายกฯ ก๊อก 2
 

ในที่สุด ที่ประชุม สส.พรรคเพื่อไทย มีมติเสนอชื่อ วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค และ สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชาติ ชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนแทนราษฎร และตกค่ำ แกนนำเพื่อไทยและก้าวไกล แถลงข่าวร่วมกันที่โรงแรมแลงคาสเตอร์


หลายคนคงจำได้ วันนอร์ เคยเป็นประธานผู้แทนราษฎร และประธานรัฐสภา (24 พ.ย.2539-27 มิ.ย.2543) ในช่วงเวลาที่มีการร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540


เกมชิงประธานสภาของเพื่อไทย-ก้าวไกล ลากยาวมาเป็นแรมเดือน พอใกล้วันเปิดประชุมสภาฯ ค่ายสีส้ม เปิดตัว หมออ๋อง-ปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก จองเก้าอี้ประธานสภา แถมเดินสายแสดงวิสัยทัศน์อย่างคึกคัก


มีรายงานข่าวว่า สองทุ่มคืนวันที่ 2 ก.ค. 2566 แกนนำพรรคเพื่อไทย อ้างว่า ได้ข้อมูลใหม่ จึงเสนอชื่อ วันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภา และส่งไปให้ทางแกนนำก้าวไกลพิจารณา
 

ตกดึกคืนวันเดียวกัน มดดำ-คชาภา ตันเจริญ ได้โพสต์ข้อความผ่าน IGส่วนตัวว่า “พ่อ ภูมิใจนะที่พ่อยังเชื่อลูกคนนี้บ้าง หนูเชื่อบนเส้นทางประชาธิปไตย ยังสวยงามเสมอ ภูมิใจที่เป็นลูกพ่อ”


แหล่งข่าวในเพื่อไทยระบุว่า นี่เป็นสัญญาณถอยจากสุชาติ ตันเจริญ หลังทราบข่าวข้อมูลใหม่จากคนแดนไกล เพราะก่อนหน้านี้ มีความเคลื่อนไหวจากสุชาติ ที่เสนอตัวชิงประธานสภามาโดยตลอด

 

 

ก้าวไกลกลืนเลือด
มีรายงานข่าวว่า เบื้องแรกที่แกนนำเพื่อไทย ส่งชื่อวันนอร์ ไปให้ฝั่งก้าวไกลพิจารณานั้น แกนนำพรรคสีส้มปฏิเสธ ยังยืนยันในชื่อ หมออ๋อง ตามเดิม


ตอนสายวันที่ 3 ก.ค. 2566 ในที่ประชุม สส.เพื่อไทย เห็นพ้องต้องกันว่า จะเสนอชื่อ วันนอร์ เป็นประธานสภา เพราะถ้าเสนอชื่อคนเพื่อไทย อาจทำให้เกิดข้อขัดแย้งแตกหักกับพรรคสีส้ม และกระแสความกดดันจะตกมาที่พรรคสีแดง  


เมื่อ สส.เพื่อไทยเห็นพ้องต้องกัน ภูมิธรรม เวชยชัย ,แพทองธาร ชินวัตร และสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เดินทางไปเจรจากับแกนนำก้าวไกล ที่ตึกไทยซัมมิท และได้ข้อตกลงว่าจะมีการแถลงข่าวร่วมกัน 


นักวิเคราะห์การเมืองส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่า ชื่อ วันนอร์ น่าจะมาจากคนแดนไกล ที่ต้องแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างพรรคสีแดงกับพรรคสีส้ม 


อย่าลืมว่า ทักษิณ ชินวัตร มีแผนเดินทางกลับไทยในปลายเดือน กค.นี้ ดังนั้น เรื่องใดที่อาจสร้างปัญหาความแตกแยกในสังคมไทย ทักษิณคงต้องเคลียร์ให้จบ

 

 

44 ปีบนเวทีรัฐสภา
วันมูหะมัดนอร์ มะทา ยึดอาชีพครู ที่โรงเรียนอัตตรกียะห์ อิสลามมียะห์ ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามขนาดใหญ่ อ.เมือง จ.นราธิวาส ก่อนจะขยับไปสอนหนังสือในวิทยาลัยครูสงขลา และไปเรียนปริญญาโท ครุศาสตรมหาบันทิต(บริหารการศึกษา) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แล้วกลับมาเป็นรองอธิการบดีวิทยาลัยครูสงขลา


ปี 2522 เกษม ศิริสัมพันธ์ แกนนำพรรคกิจสังคม ชักชวนวันนอร์ ให้ลงสมัคร สส.ยะลา และได้รับเลือกเป็น สส.สมัยแรก


ปี 2529 วันนอร์ได้เป็น สส.สมัยที่ 2 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และช่วงเวลานั้น เด่น โต๊ะมีนา สส.ปัตตานี พรรค ปชป. ได้ตั้งกลุ่มเอกภาพหรือวาดะห์ เพื่อร่วมกันพัฒนาพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


การเลือกตั้ง 22 มี.ค. 2535 นักการเมืองกลุ่มวาดะห์ สวมเสื้อพรรคความหวังใหม่ ลงสนาม 3 จังหวัดชายแดนใต้ ปรากฏว่า กลุ่มวาดะห์ ได้ สส. 7 ที่นั่ง


วันนอร์ เคยเป็นรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย รัฐบาลชวน , รัฐมนตรีคมนาคม รัฐบาลบรรหาร และประธาน สภาผู้แทนราษฎร ประธานรัฐสภา ช่วงที่พรรความหวังใหม่ เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลชวลิต


กลางปี 2544 พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ยุบพรรคความหวังใหม่ ควบรวมกับพรรคไทยรักไทย วันนอร์ได้เป็นรัฐมนตรีคมนาคม(รอบสอง) และรัฐมนตรีมหาดไทย รัฐบาลทักษิณ  


ปี 2547 ไฟใต้ที่ลุกโชนอีกครั้ง ได้นำมาซึ่งวิกฤตศรัทธาต่อกลุ่มวาดะห์ สังกัดพรรคไทยรักไทย ทำให้พ่ายแพ้เลือกตั้งติดต่อกันถึง 3 สมัยรวด


ปี 2561 วันนอร์ ร่วมกับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อดีตเลขาธิการ ศอ.บต. ขับเคลื่อนพรรคประชาชาติ โดยสลัดภาพพรรคมุสลิม และล้างภาพกลุ่มวาดะห์ ทำให้เป็นพรรคที่ยึดมั่นในอุดมการณ์ประชาธิปไตย และเป็นพรรคพหุนิยม  
    

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ