ข่าว

เพื่อไทย ส่งชื่อ 'วันมูหะมัดนอร์' ขึ้น ประธานสภาผู้แทนราษฎร รอ ก้าวไกล ตอบรับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ร่วมกับ สส.พรรค ได้ข้อสรุปตำแหน่ง "ประธานสภาผู้แทนราษฎร" บุคคลที่เหมาะสมที่สุดเวลานี้คือคนกลาง " วันมูหะมัดนอร์ " สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ และอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ขั้นตอนจากนี้รอดูท่าทีจาก "ก้าวไกล"ว่าจะยอมหรือไม่

การประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ร่วมกับ สส.พรรคเพื่อไทย เพื่อหาข้อสรุปถึงการลงมติเลือกตำแหน่ง "ประธานสภาผู้แทนราษฎร"   ที่ประชุมได้มีการหารือกันถึงแนวทางการพิจารณาบุคคล ที่จะมาทำหน้าที่ดังกล่าว โดยใช้ "คนกลาง" ที่ไม่ใช่ สส.จากพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย มาทำหน้าที่นี้ คือ "นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ และอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร จากก่อนหน้านี้ที่จะแข่งกันระหว่าง นายสุชาติ ตันเจริญ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่จะถูก สส.จากพรรคการอื่นเมืองเสนอชื่อ เพื่อชิงกับ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล  สำหรับการเสนอชื่อ คนกลาง มาทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร  คือ นายวันมูหะมัดนอร์  โดยไม่ได้มาจาก สส.ของพรรคเพื่อไทย

 

 


ที่ประชุม สส.ของพรรคเพื่อไทยส่วนใหญ่ ยอมรับในแนวทางนี้ คือ  คือ นาย "วันมูหะมัดนอร์"  รวมไปถึง นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่ก่อนหน้านี้ ย้ำมาโดยตลอดว่า พรรคเพื่อไทย ควรจะได้ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็มีท่าทีอ่อนลง และในวันเลือกตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรอังคารที่  4  ก็จะไม่มีการเสนอชื่อ นายสุชาติ  ตันเจริญ  เป็นคู่ท้าชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร

ขั้นตอนหลังจากนี้ ยังต้องรอฟังท่าทีจากการพรรคก้าวไกลว่า จะยอมรับข้อเสนอของพรรคเพื่อไทย ที่จะใช้ "คนกลาง" มาทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร แทน "นายปดิพัทธ์" ที่พรรคก้าวไกลย้ำมาตลอดว่า จะสนับสนุนให้เป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ

 

 

ขณะที่ ความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองฝั่งรัฐบาลรักษาการชุดปัจจุบันนั้น ได้นัดประชุมร่วมกันในวันพรุ่งนี้ (4 ก.ค.) เวลา 08.00 น. ก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะเริ่มต้นขึ้น เพื่อสรุปแล้วว่า พรรคร่วมรัฐบาลเก่า จะเสนอชื่อ บุคคลใด มาชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ ซึ่งมีรายงานว่า หาก 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล มีมติร่วมกันว่าจะให้ สส.คนกลาง หรือ นายวันมูหะหมัดนอร์ มาดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรจริง พรรคร่วมรัฐบาลเดิม ก็อาจจะไม่มีการเสนอชื่อแข่ง เพราะท้ายที่สุดแล้ว ก็ไม่มีเสียง สส.เพียงพอที่จะสนับสนุนให้บุคคลในฝั่งของตนขึ้นดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร

เพื่อไทย ส่งชื่อ  'วันมูหะมัดนอร์'  ขึ้น ประธานสภาผู้แทนราษฎร รอ ก้าวไกล ตอบรับ

วันมูหะมัดนอร์ มะทา ( คนกลาง )  สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ