ข่าว

'วันมูหะหมัดนอร์ มะทา' แคนดิเดต'ประธานสภา'คนใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีต สส. 9 สมัย อยู่มาหลายพรรค 'วันมูหะหมัดนอร์ มะทา' ก้าวข้ามความขัดแย้งระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล คั่วเก้าอี้'ประธานสภา'

วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ มีชื่อถูกเสนอเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรคนกลาง ระหว่าง พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ที่ยังตกลงกันไม่ได้ว่าจะให้ใครนั่งเก้าอี้ประมุข ฝ่ายนิติบัญญัติเขาเป็นอดีต สส. 9 สมัยเท่ากับ สุชาติ ตันเจริญ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และเคยสังกัดมาแล้วหลายพรรคการเมือง ได้แก่

พรรคกิจสังคม พรรคประชาธิปัตย์ พรรคความหวังใหม่ และ พรรคไทยรักไทย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นสส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 ที่สำคัญเขาเคยดำรงตำแหน่งประธานสภา มาแล้ว ระหว่าง วันที่24 พฤศจิกายน 2539 ถึง วันที่ 27 มิถุนายน 2543 ช่วงรัฐบาลพรรคความวังใหม่

 

นอกจากวันมูหะมัดนอร์ มะทา จะเป็นนักการเมืองมุสลิม แกนนำกลุ่มวาดะห์ ยังเป็นอดีตประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรคนแรกในประวัติศาสตร์ที่เป็นชาวไทยมุสลิม มีชื่อเรียกกันโดยทั่วไปว่า วันนอร์ นอกจากดำรงตำแหน่งประธานสภา ยังเคยดำรงตำแหน่งสำคัญ เช่น รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (2 สมัย) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

วันมูหะมัดนอร์ มะทา จบการศึกษาชั้นประถมศึกษา จากโรงเรียนบ้านสะเตง จังหวัดยะลา ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ที่โรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จังหวัดยะลา ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนอิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร จากนั้นได้เข้าศึกษาปริญญาตรี ครุศาสตรบัณฑิต ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยทุนกระทรวงมหาดไทย

 

และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท ครุศาสตรมหาบันทิต(บริหารการศึกษา) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลังการยุบรวมพรรคความหวังใหม่เข้ากับพรรคไทยรักไทย เมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2545 และ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้รับตำแหน่งเป็น รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย

 

ต่อมาวันมูหะมัดนอร์ มะทา ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี จากคำวินิจฉัยในคดียุบพรรคการเมือง พ.ศ. 2549แต่ยังคงมีบทบาทให้คำแนะนำ สส.กลุ่มวาดะห์ ซึ่งย้ายจาก พรรคไทยรักไทย ไปสังกัดพรรคประชาราช ระยะหนึ่ง ก่อนจะย้ายไปสังกัด พรรคมัชฌิมาธิปไตย เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2550 และย้ายไปสังกัด พรรคพลังประชาชน

 

กระทั่งในปี พ.ศ. 2555 หลังจากพ้นถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง นายวันมูหะหมัดนอร์ ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ปัจจุบัน วันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นหัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็น สส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 ปัจจุบัน อายุ 79 ปี 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ