ข่าว

'กกต.' รับรองผลเลือกตั้ง สส.แบ่งเขต 330 คน - รอบหน้าประกาศทางการ 400 เขต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ประชุม "กกต." ได้ข้อสรุปวันนี้ "รับรองผลเลือกตั้ง "เป็นสส. 330 คน เนื่องจากเชื่อได้ว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต ส่วนจำนวนที่เหลือคาดประกาศรับรองพร้อมกันหมด 400 เขต ในสัปดาห์หน้า ชี้เงื่อนไขที่ต้องเร่งรัด เพราะไม่อาจสืบสวนสอบได้เสร็จก่อนกรอบเวลา 60  วัน

ที่ประชุมคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ มีมติรับทราบรายงานผลการตรวจสอบเบื้องต้น  ผู้ได้รับเลือกตั้งเป็นสส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่ไม่มีเรื่องร้องเรียนและเชื่อได้ว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม ที่กกต.สามารถประกาศ  "รับรองผลเลือกตั้ง" หรือรับรองการเป็นสส. ได้จำนวน 330 เขตเลือกตั้ง ตามที่สำนักงาน กกต.เสนอ แต่ทั้งนี้กกต.เห็นว่าตามพระราชบัญญัติ​ประกอบ​รัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2561 มาตรา 127 กำหนดให้ "กกต." ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง สส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่มีเหตุอันควรเชื่อว่า ผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ของเขตเลือกตั้งทั้งหมด

 

 

 

จึงให้สำนักงานฯไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เหลือให้ครบตามจำนวนที่กฎหมายกำหนดและเสนอให้ "กกต. " พิจารณาในคราวเดียว   ต่อการ "รับรองผลเลือกตั้ง" หรือรับรองการเป็นสส.ทำให้ในวันนี้ ยังไม่มีการประกาศรับรองผลส.ส.รายใด และคาดว่าสำนักงานฯจะมีการเสนอเรื่องดังกล่าวอีกครั้งในการประชุมสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตาม ร้อยละ 95 ของจำนวน สส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่มีทั้งหมด 400 คน ก็คือ 380 คน เมื่อวันนี้กกต.รับทราบผลการตรวจสอบสส.กลุ่มที่ไม่มีเรื่องร้องเรียนจำนวน 330 คน แล้ว

จะเหลือสส. ในส่วนที่สำนักงานฯจะต้องดำเนินการให้ครบร้อยละ 95 อีกเพียง 50 คน เท่านั้น  แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่กกต.จะประกาศรับรองสส.แบบแบ่งเขต ครบทั้ง 400 คน  และสส.แบบบัญชีรายชื่อครบทั้ง 100 คน    เนื่องจากรายงานผลการตรวจสอบของผู้ตรวจการเลือกตั้งที่กฎหมายกำหนดให้กกต.ต้องรับฟัง และความเห็นของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ส่วนใหญ่เสนอว่าเรื่องร้องเรียนผู้ได้รับเลือกตั้ง จังหวัดไม่อาจดำเนินการสืบสวนสอบสวนได้เสร็จก่อนกรอบเวลา 60  วัน ที่กฎหมายกำหนด อีกทั้งกกต.ต้องการดำเนินการเรื่องการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จก่อนนายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี   กรรมการการเลือกตั้งจะพ้นจากตำแหน่ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ