ข่าว

‘เพื่อไทย’ จี้กกต.สางทุจริต ‘เลือกตั้ง66' ถ้าโปร่งใส่ได้ สส.เพิ่มหลักสิบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ชุมสาย’ แถลง เจอหลักฐานทุจริต ‘เลือกตั้ง66’ เฉพาะบัตรเขย่งกว่า 4,000 ใบ ทำไม กกต. ไม่เร่งรัดทำงานด้วยความยุติธรรมและโปร่งใส่ เชื่อ ‘เพื่อไทย’ ได้ สส. เข้าสภาเพิ่มไม่น้อยกว่า 10 คน

ที่พรรคเพื่อไทย นายชุมสาย ศรียาภัย รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมผู้สมัคร สส.พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย ผู้สมัคร สส.เขต 2 พังงา นายกฤษ สีฟ้า ผู้สมัคร สส.ชลบุรี เขต 10, นายพนธกร ใคร่ครวญ และผู้สมัคร สส.บุรีรัมย์ เขต 7 นายพรรณธนู วรรณกางซ้าย ร่วมแถลงข่าวกรณีพบการทุจริตการเลือกตั้ง2566

จี้ กกต.สางทุจริตจัดเลือกตั้งใหม่

นายชุมสาย ระบุว่า ผู้สมัครที่อยู่ในเขตที่มีปัญหาเรื่องการทุจริตการเลือกตั้ง ประกอบด้วย จังหวัดพังงา เขต 2 - จังหวัดชลบุรี เขต 10 - จังหวัดบุรีรัมย์ เขต 7 ได้ตรวจสอบพบเห็นการกระทำความผิด มีพยานหลักฐาน และพยานบุคคล ซึ่งทั้ง 3 คนได้ร้องคัดค้านผลการเลือกตั้งไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้งแล้วทั้งจังหวัดและส่วนกลาง แต่ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ไม่ได้สั่งให้นับคะแนนใหม่หรือเลือกตั้งใหม่ 

 

จึงมายื่นหนังสือถึงพรรคว่าแนวทางที่จะดำเนินการต่อจะเป็นไปในทิศทางใด ซึ่งในส่วนของพรรคก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และ กกต.ควรเร่งรัดในการเลือกตั้งใหม่ก่อนการประกาศไว้ หรือแขวนไว้ในเขตที่มีปัญหา มั่นใจว่าจะไปถึงขั้นที่ กกต.จัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ 

‘เพื่อไทย’ จี้กกต.สางทุจริต ‘เลือกตั้ง66' ถ้าโปร่งใส่ได้ สส.เพิ่มหลักสิบ

 

อยากให้ กกต.ไม่เกรงกลัวอิทธิพลใดๆ ขอให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เร่งรัดดำเนินคดีกับคนที่ทำผิด ทั้งนี้ เขตที่มีปัญหาส่งเรื่องมาที่พรรคแล้ว 19 เขต เชื่อว่าหาก กกต.ตรวจสอบตรงไปตรงมา พรรคเพื่อไทยจะได้ สส.เพิ่มไม่น้อยกว่า 10 คน

‘เพื่อไทย’ จี้กกต.สางทุจริต ‘เลือกตั้ง66' ถ้าโปร่งใส่ได้ สส.เพิ่มหลักสิบ

 

ด้านนายกฤษ กล่าวว่า เหตุการณ์การไม่สุจริต จากการนับคะแนนไม่ถูกต้องตามระเบียบ กกต. จากผู้ใช้สิทธิใช้เสียง ห้ามมีการถ่ายรูป ไม่ได้มีการยกวินิจฉัยบัตรดี หรือบัตรเสีย และไม่ได้มีการเห็นชอบร่วมกัน ซึ่งตนได้ยื่นเรื่องไปที่กกต. จังหวัดเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา และเมื่อการนับคะแนนใหม่ครั้งที่ผ่านมาในจังหวัดพังงา เขต 2 นับบัญชีรายชื่อ แต่ไม่นับแบบเขต ซึ่งเรามีการยื่นหลักฐานคลิปเสียงที่เป็นการซื้อเสียง หวังว่ากกต.ทำงานอย่างสุจริตเที่ยงธรรม

 

ขณะที่นายพนธกร กล่าวว่า จากการเลือกตั้งที่ผ่านมา พบว่ามีความผิดปกติ ตั้งแต่การลงคะแนน เช่น บางหน่วยบัตรเลือกตั้งไม่เพียงพอ เจ้าหน้าที่เอาบัตรไปนอกหน่วย มีหลักฐานเป็นวีดีโอคลิปตอนที่เจ้าหน้าที่ขนบัตรเข้ามา 

 

‘บัตรเขย่ง’ เกินมากว่า 4,000 ใบ

นอกจากนี้หลังนับคะแนนก็มีความผิดปกติเรื่องบัตรเขย่งเกินมากว่า 4,000 ใบ และการประกาศเลือกตั้งใหม่ 47 หน่วยที่ผ่านมาไม่ได้มีชลบุรี เขต 10 ทั้งที่มีข่าวปรากฎตามหน้าสื่อเรื่องความไม่โปร่งใส ทั้งนี้ ยอมรับได้หากแพ้แต่อยากให้เกิดความยุติธรรม และให้ความเป็นธรรมกับผู้สมัครทุกท่าน

‘เพื่อไทย’ จี้กกต.สางทุจริต ‘เลือกตั้ง66' ถ้าโปร่งใส่ได้ สส.เพิ่มหลักสิบ

 

ด้านนายพรรณธนู กล่าวว่า ได้ร้องเรียนไปยัง กกต.แล้ว และคะแนนที่ขึ้นกระดานมีการแก้ไขไป 3 ครั้ง และหีบเลือกตั้งมาส่งช้า ทั้งที่นับคะแนนเสร็จตั้งแต่เวลา 21.00 น. แต่มาส่งหีบประมาณ 02.00 น. รวมถึงเอกสาร สส.ที่ติดหน้าหน่วยไม่ตรงกับที่ กกต.ประกาศ อยากให้การเลือกตั้งครั้งนี้มีความโปร่งใส เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นความหวังของประชาชน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ