ข่าว

กกต.รับรอง สส.แบ่งเขตแล้ว 100 คน ส่วน “ปาร์ตี้ลิสต์” รับรองต่อพรุ่งนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.รับรองผล สส.แบบแบ่งเขตแล้ว 100 คน ส่วน สส.ปาร์ตี้ลิสต์ เริ่มพรุ่งนี้ (14 มิ.ย.) คาดภายในมิถุนายนรับรองครบ 95% จำนวน 475 คน เพื่อให้เปิดสภาได้

วันที่ 13 มิ.ย. 2566 มีรายงานจากที่ประชุม กกต. ว่า ที่ประชุมในวันนี้ได้มีการพิจารณาการรับรอง สส.ในการเลือกตั้งทั่วไป 2566 ซึ่งเบื้องต้นที่ประชุมได้มีการรับรอง สส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งไปแล้ว 100 คน ในขณะที่การรับรอง สส.บัญชีรายชื่อจะมีในวันพรุ่งนี้ (14 มิ.ย. 2566) ต่อ

 

โดยการประชุมครั้งนี้ไม่ได้มีการแจ้งกับสื่อมวลชนถึงเรื่องวาระแต่อย่างใด รวมถึงการแถลงอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมและรับรอง สส.ทั้งแบบเขต และบัญชีรายชื่อให้ครบ หากไม่ครบในสัปดาห์หน้าก็จะเป็นการนำเรื่องเข้าที่ประชุมอีกครั้งในสัปดาห์ถัดไป

 

ซึ่งที่ประชุม กกต.จะพยายามรับรอง สส.ให้ได้ไม่เกินเดือนมิถุนายนนี้ และภายในเดือนเดียวกันนี้ หาก กกต.รับรอง สส.ทั้งแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อได้ครบ ก็จะแจ้งให้ผู้ที่เป็น สส.มารับเอกสารรับรองต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ กกต.ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ เนื่องด้วยจะรอให้มีการรับรอง สส.ให้ได้ 95% ก่อน และจะมีการแจ้งพร้อมกันอีกครั้ง

 

ทั้งนี้ มีรายงานเพิ่มเติมอีกว่า ในวันพรุ่งนี้ (14 มิ.ย.) เวลา 14.00 น. กลุ่มตัวแทนโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ “ไอลอว์” จะเดินทางมาที่สำนักงาน กกต. เพื่อยื่นร้องให้ กกต.เร่งรับรองผลเลือกตั้ง สส.โดยเร็ว

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง  หรือ ประธาน กกต.

 

วันเดียวกัน สำนักงาน กกต. ได้จัดทำอินโฟกราฟิกประชาสัมพันธ์ ข้อกฎหมายและโทษเกี่ยวกับการลงสมัคร สส. ในกรณีที่หากรู้ว่าขาดคุณสมบัติแต่ยังลงสมัครรับเลือกตั้งจะมีผลอย่างไร ในทางกฎหมาย ตามมาตรา 151 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 โดยจะมีโทษทั้งจำคุก และปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง 20 ปี

กกต.รับรอง สส.แบ่งเขตแล้ว 100 คน ส่วน “ปาร์ตี้ลิสต์” รับรองต่อพรุ่งนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ