ข่าว

'พรรคเปลี่ยน' เสนอยกเลิก 'เกณฑ์ทหาร' ตัดวงจรธุรกิจมืด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พรรคเปลี่ยน' ไม่เห็นด้วยระบบ 'เกณฑ์ทหาร' แนะใช้วิธีรับสมัครใจ เพื่อตัดวงจรธุรกิจมืดจับใบดำ-ใบแดง เริ่มตัวหัวละ 40,000 บาท พร้อมแนวคิดนโยบายส่งคนพิการเรียนจบ ปวช.

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท หัวหน้าพรรคและผู้สมัครระบบบัญชีรายชื่อพรรคเปลี่ยน หมายเลข 20 เปิดเผยถึงกรณีมีดราม่าผู้ป่วยติดเตียงต้องเข้ารายงานตัวเกณฑ์ทหารว่า  ปัจจุบันสามารถใช้เทคโนโลยี เช่น ใช้ video call ติดตามได้ ไม่จำเป็นต้องนำผู้ป่วยไปถึงสถานที่เกณฑ์ทหาร ซึ่งพรรคเปลี่ยนไม่เห็นด้วยกับการเกณฑ์ทหาร

อยากขอให้มีการยกเลิก หันมาใช้วิธีการรับสมัครด้วยความสมัครใจแทน พร้อมกำหนดให้ชัดเจนว่าวันที่ 1 เมษายน จะเป็นวันรับสมัครและกำหนดจำนวนทหารที่ต้องการในแต่ละปี เพื่อทำอาชีพทหาร เป็นอาชีพ ที่น่าภาคภูมิใจ มีเงินเดือนเพียงพอสามารถเลี้ยงชีพได้ จนต้องมีการแย่งกันสอบเข้าเป็นทหาร นอกจากนี้ยังเป็นอาชีพในฝันของเด็กๆ  

นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์

นายพันธ์ธวัช ยอมรับว่า ทหารมีความจำเป็นปกป้องชายแดนและอธิปไตย แต่ไม่เห็นความจำเป็นต้องมีทหารเกณฑ์ เพราะส่วนใหญ่ไปรับใช้นาย เมื่อฝึกจบก็ปลดประจำการ อีกทั้งยังมองว่า การเกณฑ์ทหารอาจเป็นช่องทางธุรกิจ มีรายได้จากการจับใบดำใบแดง เริ่มที่อัตรากลางๆประมาณ 40,000 บาท เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย การหักหัวคิว หรือ เมื่อฝึกเสร็จไม่ต้องกลับเข้ากรม หักค่าหัวคิวเงินเดือนครึ่งหนึ่ง ต้องไปทำงานรับใช้บ้านนาย ทำให้ไม่สามารถยกเลิกการเกณ์ทหารได้

ส่วนนโยบายประชานิยมของพรรคอื่น เช่น การแจกหรือ เพิ่มเงินโครงการต่างๆ ไม่ขอพูดถึง เพราะต้องศึกษาก่อนว่าหาเงินมาจากไหน และเป็นเรื่องที่ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ หากทำได้ พรรคก็ยินดีด้วย เพราะทุกนโยบายของทุกพรรคต่างก็ร่วมกันทำเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนสูงสุด โดยเฉพาะนโยบายของพรรคเปลี่ยน ที่ทำได้จริง ทุกอย่างมีเหตุผลสถิติทางตรรกะทั้งหมด และคาดว่าจะหาเงินได้  55,000 ล้านบาท 
 

สำหรับนโยบายพรรคเปลี่ยน 6-7 นโยบาย มีวิธีการหาเงินชัดเจนที่เคยบอกแล้วว่า จะนำเงินจากความต้องการสลากกินแบ่งรัฐบาล 200 ล้านใบ ที่ยังขาดอยู่ 100 ล้านใบ ยืนยันพรรคสามารถทำให้ได้ภายใน 1 ปี นำเม็ดเงินนี้ มาทำนโยบายธนาคารโอกาส กองทุนโอกาส เพื่อช่วยเหลือกลุ่มหาเช้ากินค่ำที่เป็นสารตั้งต้นต่อยอดสู่นโยบายอื่นๆ 

นายพันธ์ธวัช กล่าวเพิ่มเติมว่า ล่าสุดพรรคได้มีแนวคิดเรื่องพัฒนาการศึกษา จากการพูดคุยกับผู้สมัคร สส. บัญชีรายชื่อ ในฐานะนายกสมาคมผู้พิการภาคตะวันออก ที่สะท้อนความต้องการของผู้พิการอยากจะเรียนอาชีวะ พรรคจึงมีนโยบายจัดการศึกษาให้กับผู้พิการฟรีจนสำเร็จการศึกษาระดับ ปวช. โดยจะมีค่าใช้งบประมาณปีละ 350  ล้านบาท ฝึกวิชาชีพจะทำให้มีอาชีพและมีคุณค่าในชีวิตเพิ่มขึ้น หากตนได้เข้าสู่สภา จะผลักดันคุณภาพชีวิตอาชีพครูและโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลติดตั้งโซลาเซลล์ ลดค่าใช้จ่าย เพิ่มเงินเดือน ค่าตอบแทนสูงขึ้นทุกโรงเรียนต้องเท่าเทียมไม่แบ่งเกรด 

พรรคเปลี่ยนยกเลิกเกณฑ์ทหาร
 

logoline