ข่าว

คาดการณ์ ‘นพดล’ นั่ง รมว.กต. แทน ‘ปานปรีย์’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คาดการณ์ ‘นพดล ปัทมะ’ นั่ง รมว.กต. แทน ‘ปานปรีย์’ ย้อนรอยเคยเป็นมาแล้วยุคสมัคร สุนทรเวช สายตรงนายใหญ่ สังคมจับตาเคลื่อนไหวผลประโยชน์ไทย - กัมพูชา ส่วน ‘จักรภพ’ เป็นไปได้ยาก เพราะยังมีคดี

หลังจากนายปานปรีย์ พหิทธานุกร ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรมว.กระทรวงการต่างประเทศ หลังโปรดเกล้าฯ ปรับคณะรัฐมนตรี นายกฯ เศรษฐา ก็ออกมายอมรับทันทีว่า มีชื่อบุคคลใหม่ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมาเช่นกัน แต่ยังไม่ได้ทาบทาม เพราะต้องตรวจคุณสมบัติ ซึ่งบุคคลนี้อยู่ในแวดวงการทูตและการเมืองมาก่อน อยู่เบื้องหลังการทำงานของพรรคเพื่อไทยมาตลอด และจิตวิญญาณยึดโยงพี่น้องประชาชน

 

คาดการณ์ได้ว่าบุคคลนี้ต้องเป็น สส. เคยทำงานด้านการต่างประเทศมาก่อน มีบทบาทในพรรคเพื่อไทย นั่นก็คือ ‘นพดล ปัทมะ’ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่เคยเป็น รมว.กระทรวงการต่างประเทศ ในยุครัฐบาลพรรคพลังประชาชน นายกฯ สมัคร สุนทรเวช

 

ในช่วงหลังนี้ นายนพดล ปัทมะ แสดงบทบาทให้ความเห็นเรื่องการระหว่างประเทศมาตลอด ไม่ว่าจะผลกระทบจากการสู้รบในเมียวดี ประเทศเมียนมา สถานการณ์สงครามอิหร่าน - อิสราเอล และการเจรจาของประเทศไทยกับประเทศต่างๆ ในฐานะประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร มีสายสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับนายใหญ่ ทักษิณ ชินวัตร ในฐานะที่ปรึกษากฎหมายส่วนตัว

ย้อนรอย ‘นพดล ปัทมะ’ กับข้อกล่าวหาคนขายชาติ

 

 

เมื่อครั้งนายนพดล ปัทมะ ดำรงตำแหน่ง รมว.กระทรวงการต่างประเทศ ในรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช ถูกกล่าวหาว่าเป็น ‘คนขายชาติ’ ที่ไปลงนามในแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2551 ขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก โดยไม่ผ่านการพิจารณาของรัฐสภาไทย โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยศาลรับฟ้องเมื่อวันที่ 25 เม.ย.2556

 

ศาลใช้เวลากว่า 2 ปี จนกระทั่งวันที่ 4 ก.ย. 2558 ศาลมีมติ 6 ต่อ 3 สั่งยกฟ้อง โดยชี้ว่าการลงนามแถลงการณ์ร่วม ไม่กระทบต่อสิทธิทางเขตแดนและการทวงคืนเขาพระวิหารในอนาคต ไม่ถือว่าเป็นหนังสือสัญญา และไม่ได้เป็นผู้ได้ประโยชน์จากการลงนามนี้

 

แม้จะถือว่าพ้นมลทินคนขายชาติไปแล้ว แต่หากนายนพดลเข้ามาดำรงตำแหน่ง รมว.กระทรวงการต่างประเทศ คงหลีกเลี่ยงไม่พ้นที่จะถูกจับตา เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างไทย - กัมพูชา โดยเฉพาะผลประโยชน์ทางทะเลอ่าวไทย และการขีดเส้นแผนที่ไหล่ทวีปของฝ่ายกัมพูชา ผ่ากลางเกาะกูดของประเทศไทย

 

ส่วนรายชื่ออื่นๆ นอกจากนายนพดลแล้ว ก็มีการมองถึงนายจักรภพ เพ็ญแข ที่เพิ่งกลับเข้ามาประเทศไทย มีความรู้ความสามารถด้านการต่างประเทศ แต่คงเป็นไปได้ยาก เพราะยังมีคดีที่เกี่ยวข้องกับการครอบครองอาวุธอยู่ 2 คดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ