ข่าว

หุ่นล้อการเมือง มธ. เคลื่อนเข้าสนามไร้ปัญหา จนท. ไม่ขัดขวาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หุ่นล้อการเมือง มธ. เคลื่อนเข้าสนามไร้ปัญหา จนท. ไม่ขัดขวาง หลังเข้าสนามได้ นศ. เซอร์ไพรหุ่นนนทก ข้อมือซ้ายไม่มีนาฬิกา แต่มีข้อความ “คืนเพื่อนแล้ว”

         ที่สนามศุภชลาศัย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับหุ่นล้อการเมืองใน ฟุตบอลประเพณี จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์  โดยขบวนของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีอยู่ 5 ตัวด้วยกันประกอบด้วย หุ่นตัวแรกเป็นยักษ์นนทก เป็นหุ่นที่สื่อถึงอำนาจที่นำไปสู่ความฉ้อฉล ซึ่งเป็นการเล่าถึงตำนานยักษ์นนทกก่อนกลับชาติมาเกิดเป็นทศกัณฑ์ เคยเป็นยักษ์ล้างเท้าที่เชิงเขาไกรลาส ต่อมาได้นิ้ววิเศษทำให้เป็นยักษ์บ้าอำนาจ ใช้แบบไม่ยั้งคิด สุดท้ายอำนาจจึงเป็นภัยกับตัวเอง นอกจากนี้มือขวาของยักษ์ยังถือส้อม สื่อถึงผู้ที่เสียสละชีวิตสังเวยต่อความคุ้มคลั่งของการซ่อม ซึ่งนนทกเคยบอกว่าถูกซ่อมบ่อยจนหัวล้าน แต่ไม่ตาย ถือเป็นการปัดความรับผิดชอบอย่างไม่น่าให้อภัย นอกจากนี้นนทกยังใช้นิ้วเพชรขู่เข็นให้ได้มาซึ่งตำแหน่งในคณะผู้ปกครอง สร้างความร่ำรวยขึ้นอย่างน่ากังขา เพราะจากเงินเดิอนของยักษ์ สะสมกันแล้วไม่น่าจะซื้อแหวนเพชรหลายกระรัต แม้สวรรค์จะมีกลุ่มผู้ตรวจสอบ คอยสอดส่องไม่ให้มีการโกง แต่ก็คาดหวังไม่ได้

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ข้อมือซ้ายของหุ่นยักษ์นนทกนั้น มีผ้าปิดอยู่ แต่พอเมื่อเข้าสนามแล้ว ทางกลุ่มนักศึกษาได้เปิดผ้าออก พบว่ามีข้อความเขียนอยู่ที่ข้อมือว่า “คืนเพื่อนแล้ว”

         หุ่นที่สองคือ หุ่นตราชั่งเปรียบถึงประชาชนที่มีหน้าที่จ่ายภาษี  ขณะที่รัฐบาลมีหน้าที่บริหารภาษี ตลอดเวลาที่รัฐบาลเข้ามาคุมตราชั่ง สมดุลตราชั่งให้น้ำหนักไปที่ความมั่นคงของรัฐ แต่ในด้านความมั่นคงของมนุษย์ช่างอนาถา โรงพยาบาล ยารักษาโรค สวัสดิการประชาชน มีน้ำหนักไม่เท่ารถถัง เครื่องบิน และเรือดำน้ำ

         หุ่นที่สาม คือม้วนแผ่นดิน เป็นการสื่อถึงคนรวย 20% ที่เป็นเจ้าของที่ดิน 80% ของประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลได้โฆษณาว่า ภาษีที่ดินจะเป็นหมัดเด็ดในการปฏิรูป ปราบกลุ่มนายทุน คืนความสุขให้คนในชาติ แต่ปรากฏว่ากลุ่มผู้ออกกฎหมายมีเอี่ยวเกี่ยวกับการสะสมที่ดิน จึงกำหนดกติกาที่เป็นประโยชน์กับพรรคพวกตัวเอง กดอัตราภาษีที่ดินให้ต่ำ กลายเป็นเครื่องมือสะสมที่ดินของกลุ่มนายทุน ในขณะเดียวกันยังมีแนวคิดปรับภาษีมูลค่าเพิ่ม จาก 7% เป็น 8-10%

         หุ่นที่สี่ คือ หุ่นรถไฟ เป็นการล้อเลียนโครการรถไฟความเร็วสูง ซึ่งปัจจุบันถูกลดสเปคให้เป็นรถไฟความเร็วปานกลาง

         หุ่นที่ห้า คือหุ่นรัฐธรรมนูญ บรรยายถึงบรรดายักษ์ที่ขันอาสาเข้ามาร่างรัฐธรรมนูญ โดยอ้างว่าทำด้วยใจบริสุทธิ์ อยากเห็นบ้านเมืองสงบสุข และขอให้คนในสังคมเดินตามแบบแผนอีก 20 ปี แม้ยักษ์จะมีเครื่องประดับเพชรมากมาย แต่ก็อ้างมาว่าได้มาอย่างสุจริต แต่เมื่อมีคนพบว่ารัฐธรรมนูณถูกสอดไส้ จะขอตรวจสอบก็ถูกยักษ์ขัดขวาง องค์กรอิสระที่เคยเข้มแข็งก็อ่อนแอ เพราะถูกยักษ์ริบอาวุธ สุดท้ายสังคมคงหนีไม่พ้น ต้องกลับไปสู่ความวุ่นวายอย่างเช่นเคย

         สำหรับหุ่นตัวสุดท้าย ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเดิมทีมีกฎหมายรัฐธรรมนูญวางอนู่บนพาน แต่พอขบวนเคลื่อนเข้าสู่สนามบอล ตัวหุ่นที่เป็นส่วนของกฎหมายรัฐธรรมนูญแตกออกเป็นสองส่วน เผยให้หุ่นรูปหัวผู้ชาย คล้ายกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ที่ซ่อนอยู่ข้างใน แทนที่รัฐธรรมนูญที่อยู่บนพาน จากนั้นถูกนำไปเคลื่อนที่ผ่านพรมแดงที่อยูกลางสนาม โดยบนพรมแดงมีข้อความต่างๆระบุว่า นายกคนนอก ม.272, สว.ลากตั้ง, บทเฉพาะกาล ม.269, ศาลเล่นการเมือง, ม. 144, พรรคทหาร, ยุทธศาสตร์ 20 ปี มาตรา 65

          ขณะที่ฝั่งขบวนสะท้อนสังคม ของจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย มีอยู่ 3 ชุดด้วยกัน ประกอบด้วย พ่อแม่ตัดปีก สื่อถึงการปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก การพัฒนาคน และการพัฒนาประเทศที่หยุดชะงัก ซึ่งขบวนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้มีการถือป้ายข้อความที่นำมาจากพาดหัวหนังสือพิมพ์ถึงเรื่องการล้อเรื่องนาฬิกา ซึ่งมีข้อความว่า "ห้ามล้อนาฬิกา เข้มบอลประเพณี ทำหุ่นคล้ายผู้นำไม่ได้ นิสิตโวยโดนเซ็นเซอร์ "  ทั้งนี้ก่อนการเดินขบวนล้อการเมืองแสตนฝั่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้แปรอักษาเป็นคำว่า ระวังโดนซ่อม เพราะเป็นกานหยอกล้อแสตนฝั่งตรงข้ามอีกด้วย

         ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเคลื่อนขบวนของหุ่นล้อการเมืองนั้น นักศึกษาสามารถนำเข้าในสนามได้ทุกตัว โดยไม่มีการตรวจ หรือขัดขวางโดยเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด พร้อมกันนี้ตลอดระยะเวลาที่มีการแห่ขบวน ทางพิธีกรในสนามได้กล่าวย้ำอยู่หลายๆครั้งว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นเพียงแค่การล้อเหตุการณ์ทางการเมือง ไม่ได้ด่าเรื่องการเมืองแต่อย่างใด

____________________

 

หุ่นล้อการเมือง มธ. เคลื่อนเข้าสนามไร้ปัญหา จนท. ไม่ขัดขวาง

 

หุ่นล้อการเมือง มธ. เคลื่อนเข้าสนามไร้ปัญหา จนท. ไม่ขัดขวาง

 

หุ่นล้อการเมือง มธ. เคลื่อนเข้าสนามไร้ปัญหา จนท. ไม่ขัดขวาง

 

หุ่นล้อการเมือง มธ. เคลื่อนเข้าสนามไร้ปัญหา จนท. ไม่ขัดขวาง

 

หุ่นล้อการเมือง มธ. เคลื่อนเข้าสนามไร้ปัญหา จนท. ไม่ขัดขวาง

   

 อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง        ผู้นำนักศึกษาคาดผู้ใหญ่เข้าใจกิจกรรมล้อการเมือง

                                     ผบ.ทบ. แจง ส่งทหารดูแลงานฟุตบอล จุฬา- มธ. ตามปกติ

                                      ตร.คุมเข้มงานบอลประเพณี จุฬา-ธรรมศาสตร์

                                      ตรวจป้ายล้อการเมือง ป้องกันมือที่ 3

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ