ข่าว

รองเลขาฯ สพฐ. สอบปม 'นร.ป.5 รุมตบเพื่อน' ล่าสุดคลิปหลุดเพิ่มโรงเรียนเดิม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองเลขาฯ สพฐ.ลงพื้นที่ จ.มหาสารคาม สอบปม 'คลิป นร.ป.5' ปิดห้องเรียน 'รุมทำร้ายเพื่อน' สั่งเร่งวางมาตรการดูแล ทั้งนักเรียนปกติ และเด็กพิเศษ ด้านยายเด็กที่ถูกทำร้าย บอกเห็นคลิปแล้วปวดใจยังไร้การเยียวยา

4 มี.ค. 2567  นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รอง เลขาฯ สพฐ) ลงพื้นที่ตรวจสอบ กรณีคลิปนักเรียนหญิงรุมทำร้ายร่างกายเพื่อนภายในห้องเรียนของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดมหาสารคาม เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกับทางโรงเรียน โดยมีเจ้าหน้าที่ หน่วยงานในสังกัด ส.พ.ป.มหาสารคาม เขต 2 , กรมกิจการเด็ก สนง.พมจ.มค. จนท.รพ.นาดูน และคณะกรรมการสถานศึกษา ดข้าร่วมหาทางออกร่วมกัน

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช  รองเลขาฯสพฐ.

 


นางเกศทิพย์ เปิดเผยว่าจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า ผู้อำนวยการโรงเรียน และครูในโรงเรียน จำนวน 17 คน ต้องมีการวางมาตรการดูแลนักเรียนปกติและนักเรียนที่เป็นเด็กพิเศษใหม่ทั้งหมด โดยจะต้องมีระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในลักษณะนี้อย่างใกล้ชิด ส่วนเขตพื้นที่การศึกษาจะต้องชี้แจงให้ผู้ปกครองและชุมชนเข้าใจถึงการมีส่วนร่วมในการดูแลบุตรหลาน จะต้องร่วมกันที่จะทำให้เด็กนักเรียนมีภูมิคุ้มกันที่จะทำให้มองว่าอะไรคือสิ่งที่ควรทำและอะไรคือสิ่งที่ไม่ควรทำ ส่วนการดูแลนักเรียนจะแยกเป็นดูแลนักเรียนที่ถูกทำร้าย จะมีการเยียวยาจิตใจและจัดให้มีการเรียนการสอนอีกรู้แบบหนึ่งที่เหมาะสม


ส่วนนักเรียนที่ทำร้ายเพื่อน มีพฤติกรรมรุนแรงจะอบรมและดูแลพฤติกรรมอย่างใกล้ชิดร่วมกับผุ้ปกครอง และสุดท้ายคือกลุ่มกองเชียร์ หรือผู้อยู่ในเหตุการณ์จะต้องมีการให้ความรู้ไม่เห็นความรุนแรงเป็นเรื่องปกติและช่วยยับยั้ง ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าคลิปทั้งหมดที่เกิดขึ้นมีอยู่ในโรงเรียน 

 

 

รอง เลขาฯสพฐ. สอบปมคลิป นร.ทำร้ายร่างกาย

 

 

ดังนั้นคุณครูและ ผอ.โรงเรียน ต่างไม่อยากให้เกิดขึ้นและรู้สึกเสียใจมากที่เกิดเหตุในลักษณะแบบนี้ถึง 2 ครั้ง ซึ่งจะให้ทางโรงเรียนได้แจงข้อมูลการดูแลนักเรียนขณะนั้นโดยละเอียดอีกครั้งและรายงานว่ากระบวนแก้ไขปัญหาหรือแนวทางต่างๆ ที่จะปรับเปลี่ยนเข้ามาที่กระทรวงฯ อีกด้วย

 

 


สำหรับการลงโทษนักเรียน ต้องเข้าใจว่าเวลาที่เราจะลงโทษอะไรนักเรียนต้องมีการคุยกันก่อนแล้วหาต้นตอของสาเหตุที่ชัดเจน รวมถึงเบื้องลึกของพฤติกรรมของเด็กว่าอยู่ในครอบครัวแบบไหน เราจะคุยแล้วปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเขา ต้องดูความเหมาะสม เพราะอาจเป็นแผลระยะยาวที่จะตามมาได้ จึงจะให้พวกนักจิตวิทยา และสหวิชาชีพมาช่วยกัน แต่สิ่งที่สำคัญ ตอนนี้เราต้องดูแลสภาพจิตใจของนักเรียนนักเรียนทุกฝ่ายก่อน

 

ด้านนางทองส่วน (สงวนนามสกุล)  อายุ 63 ปี  ยายของ นักเรียนในคลิปที่ถูกทำร้าย เปิดเผยว่า  วันที่หลานสาวถูกทำร้ายร่างกาย ตนไม่ทราบเรื่องเพราะกลับมาบ้านตนเย็นก็เห็นหลานนิ่งเงียบ มีอาการซึมและไม่ยอมกินข้าว พอไปโรงเรียนก็มีอาการหวาดกลัว ก็รู้สึกแปลกใจแต่ยังไม่รู้ว่ามีสาเหตุมาจากอะไร จนเมื่อมาเห็นคลิปที่หลานตนถูกกลุ่มเพื่อนรุมทำร้ายร่างกายทั้งตบ เตะ จับร่างกระแทกพื้นอย่างรุนแรงก็รู้สึกตกใจมาก จึงแจ้งกับผู้ใหญ่บ้านและเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

 

 

ยาย เด็กหญิงที่ถูกเพื่อนรุมทำร้าย

 

 

ทางโรงเรียนได้เรียกตนกับหลานไปพบเพื่อสอบถามและเจรจาปรับความเข้าใจกัน ซึ่งหลังจากออกจากห้องประชุม ตนรู้สึกว่าหลานถูกทำร้ายร่างกายและจิตใจจากกลุ่มเพื่อน และยังไม่ได้รับความเป็นธรรมตามที่ควร ซึ่งในวันที่โรงเรียนได้เรียกผู้ปกครองทั้ง 2 ฝ่าย ทางโรงเรียนได้เป็นฝ่ายให้ข้อมูลแก่สื่อและสังคมว่ากรณีเด็กทำร้ายกันนั้นจบลงแล้ว มีการทำความเข้าใจกันตามรูปที่ปรากฏ โดยให้เด็กกอดและจับมือกัน จากนั้นก็มีเพียงเจ้าหน้าที่จากเขตพื้นที่การศึกษาเข้ามาพูดคุยไม่นานและก็ทำเหมือนจบกันไป

 

ส่วนผู้ปกครองของกลุ่มเด็กที่มาทำร้ายหลายก็ยังไม่มาแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และอยากจะย้ายหลานไปเรียนที่อื่น ที่ผ่านมาตนรู้สึกเหมือนถูกมัดมือชก เพราะไม่ได้พูดคุยให้สัมภาษณ์กับสื่อ หรือให้ข้อมูลอาการบาดเจ็บของหลานเลย

 

 

นร.หญิงที่ถูกรุมทำร้าย ยังอยู่ในอาการหวาดกลัว

 

 

ขณะนี้หลานตนมีอาการหวาดกลัว ไม่อยากไปโรงเรียน และยังมีอาการบาดเจ็บที่ปรากฏตามร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นบริเวณใบหน้า ลำตัวมีรอยพกช้ำ ขาบวม ส่วนบริเวณกกหูที่ถูกเพื่อนตบก็ยังมีอาการปวดบวมอยู่ ซึ่งทุกครั้งทีเห็นร่องรอยที่ถูกกระทำบนตัวหลานก็รู้สึกเจ็บปวดใจมาก ยิ่งเมื่อได้เห้นคลิปก็รู้สึกสะเทือนใจจนแทบกลั้นน้ำตาไม่อยู่ ไม่คิดว่าหลานตนซึ่งเป็นคนที่มีพัฒนาการช้าแบบนี้ ไม่เคยทำร้ายใคร แต่กลับต้องมาถูกรุมทำร้ายร่างกายอย่างรุนแรงเช่นนี้

 

ทั้งนี้ตนเป็นคนดูแลหลาน เพราะพ่อแม่ของหลานต้องทำงานรับจ้างขับรถที่กรุงเทพ มีภาระงานที่รัดตัวจึงเดินทางกลับมาจัดการเรื่องนี้ลำบาก มีเพียงตนซึ่งอายุมาก ก็ไม่รู้จะเรียกร้องความเป็นธรรมในเรื่องนี้กับใคร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ