ข่าว

จับลุงวัย 61 'ฉีกบัตรเลือกตั้ง' อ้างจำบัตรสลับกัน ยืนยันไม่ตั้งใจทำผิด กม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุงอุดรธานี วัย 61 ฉีกบัตร "เลือกตั้ง" ก่อนมาขอบัตรใหม่ สารภาพไม่ได้ตั้งใจทำผิดกฎหมาย แต่ฉีกเพราะสายตาไม่ดี จำบัตรสีสลับกัน

14 พ.ค. 2566  นายสมพงษ์  (สงวนนามสกุล) อายุ 61 ปี  ชาวบ้าน ต.เมืองเพีย อ.กุดจับ จ.อุดรธานี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ 2 บ้านหัวขัว ต.เมืองเพีย อ.กุดจับ จ.อุดรธานี ควบคุมตัว เนื่องจากฉีกบัตรเลือกตั้งสีม่วง ก่อนถูกนำตัวมาส่งพนักงานสอบสวน พ.ต.ท.องอาจ ปลัดขวา รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.กุดจับ สอบสวนดำเนินคดี โดยเบื้องต้น นายสมพงษ์ ให้การรับสารภาพว่าฉีกบัตรเลือกตั้งสีม่วง ซึ่งเป็นลงคะแนนเสียงแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 

 

 

 

 

 

ลุงวัย 61 ถูกควบคุมตัวหลังฉีกบัตรเลือกตั้ง อ้างสายตาไม่ดีจำสีบัตรสลับกัน

 


โดยนายสมพงษ์ ให้การรับสารภาพว่าได้เดินทางมาใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งดังกล่าว ก่อนที่จะไปดูที่นา  เมื่อได้บัตรมา 2 ใบ เป็นบัตรสีม่วงกับสีเขียว จากนั้นได้เข้าคูหาเพื่อกาบัตรสีเขียว แต่เมื่อจะกาบัตรสีม่วงกลับพบว่าไม่มีเบอร์ที่ตนจะเลือก

 

 

ลุงวัย 61 ถูกควบคุมตัวหลังฉีกบัตรเลือกตั้ง อ้างสายตาไม่ดีจำสีบัตรสลับกัน

 

 

นายสมพงษ์ ยังบอกอีกว่าเนื่องจากตนจำสลับกันระหว่างบัตรสีม่วงกับบัตรสีเขียว อีกทั้งสายตาตนก็ไม่ดี จึงฉีกบัตรสีม่วงกำเอาไว้ในมือ แล้วเดินไปหย่อนบัตรสีเขียว เสร็จแล้วตนเดินไปขอบัตรใหม่ แต่กรรมการประจำหน่วยบอกว่า ตนทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง จึงเอาบัตรเลือกตั้งที่ตนฉีก หย่อนลงไปในหีบ ตนไม่ได้ตั้งใจทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ตนไม่รู้จริงๆ จึงได้ฉีกบัตร

 

 

 

ลุงวัย 61 ถูกควบคุมตัวหลังฉีกบัตรเลือกตั้ง อ้างสายตาไม่ดีจำสีบัตรสลับกัน

 

 

ด้าน ร.ต.ท.ชาลี บุญประคม รอง สวป.สภ.กุดจับ ปฎิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ 2 บ้านหัวขัว ต.เมืองเพีย อ.กุดจับ จ.อุดรธานี เปิดเผยว่านายสมพงษ์ เดินทางมานั่งรอที่หน่วยเลือกตั้ง  เพราะว่าจะรีบไปธุระ เมื่อได้บัตร 2 ใบ ก็เข้าคูหาไปกา แต่หย่อนบัตรสีเขียวลงหีบ ส่วนบัตรสีม่วงไม่ได้หย่อน และบอกว่าฉีกบัตรแล้วจะขอบัตรใหม่ เพราะจำสับสนกัน ซึ่งการกระทำดังกล่าวผิดกฎหมายเลือกตั้งจึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน
 

 

ลุงวัย 61 ถูกควบคุมตัวหลังฉีกบัตรเลือกตั้ง อ้างสายตาไม่ดีจำสีบัตรสลับกัน

 

 

พ.ต.ท.องอาจ ปลัดขวา รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.กุดจับ เปิดเผยว่า แจ้งข้อหา ผิดมาตรา 144 ผู้ใดจงใจกระทำด้วยประการใดๆ ให้บัตรเลือกตั้งชำรุด หรือเสียหาย เพื่อให้เป็นบัตรเสีย หรือกระทำด้วยประการใดๆ แก่บัตรเสียเพื่อให้เป็นบัตรที่ใช้ได้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 1 แสนบาท และให้ศาลสั่งเบิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น มีกำหนด 10 ปี ถ้าผู้กระทำความผิด ตามวรรคหนึ่งเป็นเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 200,000 และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป

 

 

ยุทธพงษ์ ดลสิริฤทธิกุล   จ.อุดรธานี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ