ข่าว

จบภารกิจค้นหาเหยื่อไฟไหม้ "กาสิโนแกรนด์ไดมอนด์ ปอยเปต"ดับ 27 เป็นคนไทย 17

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯไทย เสร็จสิ้นภารกิจการค้นหาเหยื่อไฟไหม้ "กาสิโนแกรนด์ไดมอนด์" ปอยเปต ประเทศกัมพูชา สรุปเสียชีวิต 27 ราย เป็นคนไทย 17 ราย

31 ธ.ค.2565 ภายหลังเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฯ จากประเทศไทย ได้เข้าร่วมภารกิจค้นหาผู้เสียชีวิตและสูญหาย จากเหตุไฟไหม้ กาสิโนแกรนด์ไดมอนด์ ปอยเปต ประเทศกัมพูชา ซึ่งล่าสุด เมื่อวานนี้ (30 ธ.ค.2565 ) โดย นายเอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ หัวหน้าอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู เปิดเผยว่า หลังจากที่เข้าไปช่วยทางกัมพูชาค้นหา  พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม ประมาณ 13 ราย แต่ไม่พบผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝั่งไทยทั้ง อาสมัครจากมูลนิธิร่วมกตัญญู มูลนิธิสว่างสระแก้ว ได้เข้าค้นหา จนครบทั้ง 17 ชั้นแล้ว

 

 

 

 

 

  

จบภารกิจค้นหาเหยื่อไฟไหม้ "กาสิโนแกรนด์ไดมอนด์ ปอยเปต"ดับ 27 เป็นคนไทย 17

 

 

โดยก่อนหน้านี้ได้เข้าไปค้นหาบริเวณชั้น  8 และชั้น 9 เป็นห้องวีไอพี ซึ่งไม่สามารถเข้าไปค้นหาได้ เพราะบริเวณด้านในมีตู้เชฟ และทรัพย์สินมีค่า แต่เมื่อทางการ กัมพูชาได้อนุญาตให้เข้า ภายในห้องที่บริเวณชั้น 5  พบว่าไม่ได้ถูกไฟไหม้แต่อย่างใด มีเพียงเขม่าของควันไฟที่ลอยมาติดอยู่กับที่นอนเล็กน้อยเท่านั้น  

 


ในส่วนของภารกิจค้นหาของเจ้าหน้าที่ฝั่งไทยได้เสร็จสิ้นลงแล้ว เพราะส่วนที่เหลือ คือ ตึกรีสอร์ทหรือตึกตรงข้ามกับแกรนด์ไดมอนด์ ที่มีสะพานเชื่อมระหว่างกัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายกัมพูชา จะเป็นผู้ดำเนินการเข้าตรวจสอบและค้นหาต่อไป เพราะห่วงเรื่องของความปลอดภัย เนื่องจากสภาพปัจจุบันตึกดังกล่าวค่อนข้างเอียงลงมาแล้ว และหากเจ้าหน้าที่กัมพูชาพบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่ม เจ้าหน้าฝั่งกัมพูชาก็จะประสานมายังฝั่งไทย เพื่อดำเนินการต่อไป
 

 

จบภารกิจค้นหาเหยื่อไฟไหม้ "กาสิโนแกรนด์ไดมอนด์ ปอยเปต"ดับ 27 เป็นคนไทย 17

 


ขณะเดียวกัน นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยถึงขั้นตอนการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ว่าทางการกัมพูชา จะเป็นผู้ดำเนินการพิสูจน์ทราบ รวมถึงการรับรองการเสียชีวิต เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ฝั่งกัมพูชา และมีข้อตกลงกันระหว่าง ตม.เรื่องการส่งศพข้ามแดน ซึ่งที่ผ่านมาทางตรวจคนเข้าเมืองฝั่งไทย ได้เข้าไปร่วมตรวจพิสูจน์ด้วย จากนั้นก็จะแยกผู้เสียชีวิตออกมาและส่งกลับประเทศไทย สำหรับผู้ที่ไม่มีเอกสารหลักฐานยืนยัน หากพบว่า เป็นคนไทยก็จะนำศพมาเก็บไว้ที่ฝั่งไทย เพื่อประกาศหาญาติต่อไป แต่หากเสียชีวิตที่ฝั่งไทย ทางอำเภอก็ได้เตรียมการไว้ คือสามารถออกใบมรณะบัตรให้ได้เลย

 

 

สรุปจำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้ รวม 27 คน เป็นคนไทย 17 คน ใน 17 คนนี้ เสียชีวิตในฝั่งกัมพูชา 16 คน และเสียชีวิตที่ฝั่งไทย 1 คน ส่วนอีก 10 คน เป็นชาวเนปาล 1 คน และมาเลเซีย 1 คน ส่วนอีก 8 คน อยู่ระหว่างพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล

 

 

ธนภัท กิจจาโกศล  จ.สระแก้ว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ