ข่าว

ผ่านไปกว่า 24 ชม.!! ยังค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การช่วยเหลือเด็กทีมฟุตบอลยังคงไม่ลดละความพยายาม หลังผ่านไปมากกว่า 24 ชั่วโมงแล้ว

 

              24 มิ.ย.61 - ผู้สื่อข่าวรายงานความ คืบหน้าสถานการณ์การช่วยเหลือนักฟุตบอลเด็กและโค้ช 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง ที่ผ่านมาแล้วกว่า 24 ชั่วโมง โดยได้มีการประสานขอสนับสนุนชุดประดาน้ำจากจังหวัดเชียงใหม่จำนวน 4 ชุด เพื่อทำการค้นหา โดยได้แบ่งชุดประดาน้ำเข้าไปทำการช่วยเหลือจำนวน 2 ชุด ซึ่งจากการเข้าสำรวจในช่วงเช้าพบว่าสามารถเดินทางเข้าไปได้ประมาณ 3 กิโลเมตร แล้วมีทางแยก ซึ่งมีน้ำท่วมทางเดินซึ่งสูงประมาณ 5 เมตร และมีดินสไลด์ลงมาปิดทับเส้นทางทำให้ไม่สามารถเข้าไปได้ลึกกว่านี้

              โดยนักประดาน้ำได้พบกระเป๋าสัมภาระและขวดน้ำ 2 ขวด ตกอยู่ในบริเวณภายถ้ำ และพบร่องรอยของการปีนขึ้นไปในโพรงซึ่งคาดว่ากลุ่มเด็กๆ จะปีนขึ้นไปเพื่อหนีน้ำที่กำลังท่วมอยู่ แต่ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปเนื่องจากช่องที่จะลอดผ่านไปมีขนาดแคบ

           ขณะนี้ทีมนักประดาน้ำชุดที่ 2 กำลังเตรียมที่จะเข้าไปในจุดที่คาดว่าทีมฟุตบอลเด็กจะอยู่ด้านใน หลังจากที่ชุดประดาน้ำชุดแรกเข้าไปแล้วไม่สามารถปฏิบัติการได้สำเร็จเนื่องจากปริมาณน้ำสูงและถังออกซิเจนใหญ่เกินไป ขณะทุกคนยังเฝ้ารอด้วยใจจดจ่อ หวังว่าทุกคนในทีมจะได้รับการช่วยและปลอดภัยไร้กังวล หลังจากไม่ได้รับประทานอาหารมากกว่า 24 ชั่วโมงแล้ว

           จากอุปสรรคน้ำที่เอ่อล้นมาตั้งแต่ปากถ้ำจนมาถึงจุด3แยกในถ้ำ บางจุดน้ำสูงถึงอกและศอก มองด้วยตาเปล่าแยกไม่ออกว่าจุดใดบ้างที่อันตราย ซึ่งยังคงมีระดับน้ำ ขึ้นๆ ลงๆ เนื่องจากยัง มีฝนตกเป็นระยะซึ่งการช่วยเหลือเบื้องต้นต้องใช้ทีมประดาน้ำดำน้ำผ่านจุดที่มีน้ำลึกและเชี่ยวกราด ด้านหน้าทาง3แยก ไปเท่านั้น ซึ่งขณะนี้อุบสรรคที่เพิ่มเติมเข้ามาคือความมืด ที่จะทำให้การทำงานช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบากและใช้เวลามากขึ้น เนื่องจากความลื่น มืด และเหลี่ยมคมของซอกหินต่างๆ ที่อาจสร้างความเสียหายบาดเจ็บให้แก่ทีมกู้ภัยได้

          ล่าสุด  จากการประชุมแผนช่วยเหลือทีมฟุตบอลเด็กที่ติดในถ้ำ ได้มีทีมกู้ภัยจากจังหวัดเชียงใหม่4ทีมลงพื้นที่เข้ามาช่วย พร้อมกับชุดนักประดาน้ำ 2ชุด ชุดแรกจะนำสายเชือกนำทางเข้าไปพร้อมอุปกรณ์สัญญานโทรศัพท์ จากฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง จ.เชียงราย และนำโทรศัพท์ภาคสนามเข้าไปเพื่อประเมินสถานการณ์ว่า จะสามารถช่วยเด็กได้อย่างไร หากช่วยออกมาได้ พร้อมจะดำเนินการทันที โดยเมื่อชุดแรกเข้าไปแล้วพบว่าระดับน้ำสูงขึ้นจากช่วงเช้าและถังออกซิเจนที่เตรียมไว้มีขนาดใหญ่เกินไปทำให้การลอดอุโมงค์และพื้นที่แคบ ตามจุดต่างๆเป็นไปได้อย่างยากลำบาก ขณะนี้จึงต้องนำถังอ๊อกซิเจนถังเล็ก

           สำหรับทีมที่2เข้าไปแทน และหากวันนี้สามารถรู้จุดแน่ชัดของเด็ก แต่ยังไม่สามารถเข้าไปได้ ก็มีแผนที่จะหาทางส่งเสบียงเข้าไป เพราะมื้อสุดท้าย ที่เด็กๆได้กินคือ มื้อเที่ยงของวันที่23มิ.ย.61ซึ่งผู้ปกครองและญาติที่มาเฝ้ารอติดตามสถานการณ์ตลอดทั้งวันก็ยังคงเราติดตามอย่างใกล้ชิดโดยมีความหวังว่าจะได้เห็นบุตรหลานของตนได้รับความช่วยเหลือกลับมาจากถ้ำ

 

***ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กู้ภัยเร่งช่วยเหลือ 12 ชีวิตติดในถ้ำ!

พบ 'รองเท้า-ของใช้' คาด 13 ชีวิตติดโพรงถ้ำหลวง

 

ผ่านไปกว่า 24 ชม.!! ยังค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

 

ผ่านไปกว่า 24 ชม.!! ยังค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ