ข่าว

พบ 'รองเท้า-ของใช้' คาด 13 ชีวิตติดโพรงถ้ำหลวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระดมทีมกู้ภัยเร่งค้นหาทีมบอล-โค้ช พบรองเท้า-ของใช้ภายในถ้ำหลวง ล่าสุดผู้ปกครองแจ้งลูกหายเพิ่มอีก 1 คน

 

               เร่งช่วยเหลือทีมฟุตบอลเด็กติดในถ้ำ สถานการณ์น้ำปิดปากถ้ำยังขึ้นๆ ลงๆ เตรียมส่งนักประดาน้ำฝ่าน้ำเข้าไปสำรวจภายใน พบทางสามแยก หากเลี้ยวซ้ายเชื่อปลอดภัยดี แต่เลี้ยวขวาโอกาสรอดน้อย ล่าสุดเจอรองเท้า-ของใช้ คาดติดภายในโพรงถ้ำ ขณะที่ผู้ปกครองแจ้งลูกหายเพิ่มอีก 1 คน รวมสูญหายในถ้ำหลวง 13 ราย


               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (23 มิ.ย.) ทีมฟุตบอลเยาวชนของตำบลโป่งผา (11-16 ปี) พร้อมโค้ช อายุ 25 ปี ได้เข้าไปเที่ยวในถ้ำหลวงนางนอน ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตั้งอยู่ ม.9 ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย แล้วไม่สาม​ารถออกมาได้ เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก จนทำให้น้ำป่าไหลหลากปิดปากถ้ำ พบเพียงรถจักรยานยนต์และรถจักรยาน ที่จอดทิ้งไว้บริเวณปากถ้ำ 12 คัน โดยไม่สามารถติดต่อสื่อสารได้ เนื่องจากคาดว่าภายในถ้ำไร้สัญญาณโทรศัพท์ กู้ภัยเร่งช่วยเหลือ 12 ชีวิตติดในถ้ำ!

 

 

พบ 'รองเท้า-ของใช้' คาด 13 ชีวิตติดโพรงถ้ำหลวง

 

 

               ขณะนี้ยืนยันรายชื่อผู้สูญหายแล้วทั้งหมด ได้แก่ 1.นายเอกพล จันทร์วงค์ อายุ 25 ปี (โค้ช) 2.ด.ช.ประจักษ์ สุธรรม อายุ 14 ปี 3.ด.ช.ณัฐวุฒิ ทาคำทรง อายุ 14 ปี 4.ด.ช.พิพัฒน์ โพธิ อายุ 15 ปี 5.ด.ช.ภานุมาศ แสงดี อายุ 13 ปี 6.ด.ช.ดวงเพชร พรมเทพ อายุ 13 ปี 7.ด.ช.ชนินทร์ วิบูลย์รุ่งเรือง อายุ 11 ปี 8.ด.ช.เอกรัตน์ วงค์สุขจันทร์ อายุ 14 ปี 9.นายพีรภัทร สมเพียงใจ อายุ 16 ปี 10.นายพรชัย คำหลวง อายุ 16 ปี 11.ด.ช.สมพงศ์ ใจวงศ์ อายุ 13 ปี และ 12.ด.ช.อดุลย์ ยังไม่ทราบนามสกุล

 

               นายชัยยนต์ ศรีสมุทร สมาชิก อบจ.เชียงราย ที่ได้เข้ามาร่วมทีมช่วยเหลือประสานงานในครั้งนี้ เปิดเผยว่า สถานการณ์ปัจจุบัน ในพื้นที่ยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง บริเวณปากถ้ำมีน้ำไหลผ่าน การเดินทางเข้าไปภายในยากลำบาก บางจุดสูงถึงเอว บางจุดเกือบถึงหน้าอก ระดับน้ำยังขึ้นๆ ลงๆ ไม่นิ่ง จึงมีการวางแผนที่จะนำกระสอบทรายมาปิดทางน้ำและใช้เครื่องสูบน้ำเพื่อระบายน้ำออกให้มากที่สุด เพื่อความสะดวกในการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและทีมกู้ภัย และจะมีการวางตำแหน่งเจ้าหน้าที่ชุดสื่อสาร วางกำลังในระยะต่างๆ เพื่อเป็นการส่งข้อมูลสถานการณ์คืบหน้า จากภายในสู่ภายนอก เพื่อให้สามารถวางแผนการช่วยเหลือได้อย่างถูกต้องมีประสิทธิภาพ

 

               ขณะที่บริเวณจุดอันตราย คือทางสามแยก จากปากถ้ำเข้าไป 2 กิโลเมตร มีทางแยกซ้าย-ขวา และมีน้ำไหลผ่านปิดปากทางเข้าด้านใน ที่ลึกและไหลเชี่ยว จะได้มีการส่งทีมนักประดาน้ำฝ่าน้ำเข้าไปสำรวจในถ้ำเพื่อหาตัวผู้รอดชีวิต หรือสัญญาณว่ามีผู้รอดชีวิตอยู่ภายใน โดยขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่ามีรอดชีวิต หรือผู้เสียชีวิตกี่ราย เนื่องจากยังไม่พบผู้ที่อยู่ภายใน แต่จากการคาดการณ์สถานการณ์เบื้องต้น หากทีมฟุตบอลเดินมาที่ทางแยกนี้ แล้วเลี้ยวไปทางซ้ายจะมีโอกาสรอดชีวิตสูง เนื่องจากเส้นทางพาขึ้นที่สูง ไปสู่ห้องโล่งที่มีอากาศหายใจได้สะดวก แต่หากเลี้ยวไปทางขวา เส้นทางนำสู่พื้นที่ต่ำ และมวลน้ำที่มาท่วมปากทางเข้าถ้ำ ก็ไหลมาจากทางขวานี้ มีความเสี่ยงและอันตรายอย่างมาก หากเดินมาทางนี้จริง เป็นไปได้ว่าอาจจะเสียชีวิตและหายสาบสูญ

 

               อย่างไรก็ตาม ภายใน 1-2 ชั่วโมงนี้ที่จะมีการส่งทีมประดาน้ำชุดสำรวจเข้าไปในถ้ำด้านซ้าย เพื่อสำรวจหาทีมนักฟุตบอลที่สูญหาย หากเข้าไปแล้วพบตัว ก็จะออกมาพาชุดช่วยเหลือเพิ่มเติมเข้าไปช่วยเหลือผู้รอดชีวิตออกมา แต่หากเข้าไปแล้วไม่พบ ก็จะมีการออกสำรวจหาเบาะแส  สัญญาณผู้มีชีวิต และนำทีมเพิ่มเติมเข้าไปกู้ชีพออกมาให้จงได้ โดยทีมช่วยเหลือแต่ละคนมีการพกพาเครื่องดื่มและอาหารติดตัวเข้าไปบางส่วน สามารถแบ่งปันให้กับผู้ประสบภัยให้บรรเทาความหิวโหยเพื่อที่จะสามารถช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัย โดยตั้งเป้าที่จะช่วยเหลือทุกชีวิตได้ภายในเย็นวันนี้ กู้ภัยเร่งช่วยเหลือ 12 ชีวิตติดในถ้ำ!

 

 

พบ 'รองเท้า-ของใช้' คาด 13 ชีวิตติดโพรงถ้ำหลวง

 

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดได้มีผู้ปกครองแจ้งเพิ่มเติมว่า บุตรของตัวเองได้หายไปพร้อมกับกลุ่มนักฟุตบอลดังกล่าวด้วย โดยสามารถติดต่อกับบุตรชายได้เมื่อเย็นวาน แต่จากนั้นก็หายไปพร้อมกัน ทำให้ล่าสุดมีผู้ที่สูญหายเข้าไปในถ้ำ รวมจำนวน 13 คน ประกอบด้วย นายเอกพล จันทรวงค์ อายุ 25 ปี โค้ชทีมฟุตบอล , ลูกทีมประกอบด้วย ด.ช.อดุลย์ สามออน อายุ 14 ปี ชั้น ม.2 โรงเรียนบ้านเวียงพาน อ.แม่สาย , ด.ช.ประจักษ์ สุธรรม อายุ 14 ปี ชั้น ม.2 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ , ด.ช.ณัฐวุฒิ ทาคำทราย อายุ 14 ปี ม.2 โรงเรียนแม่สายประสิทธิศาสตร์ , ด.ช.พิพัฒน์ โพธิ อายุ 15 ปี โรงเรียนบ้านสันทราย , ด.ช.ภานุมาศ แสงดี อายุ 13 ปี โรงเรียนแม่สายประสิทธิศาสตร์ , ด.ช.ดวงเพชร พรมเทพ อายุ 13 ปี โรงเรียนแม่สายประสิทธิศาสตร์ , ด.ช.ชนินทร์ วิบูลย์รุ่งเรือง อายุ 11 ปี โรงเรียนอนุบาลแม่สาย , ด.ช.เอกรัตน์ วงค์สุขจันทร์ อายุ 14 ปี โรงเรียนดรุณราษฎร์วิทยา , นายพีรพัฒน์ สมเพียงใจ อายุ 16 ปี โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ , นายพรชัย. คำหลวง อายุ 16 ปี โรงเรียนบ้านป่ายาง , ด.ช.สมพงษ์ ใจวงค์ อายุ 13 ปี โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ โดยรายล่าสุดที่ผู้ปกครองแจ้งคือ ด.ช.มงคล บุญเปี่ยม อายุ 13 ปี ชั้น ม.1 โรงเรียนบ้านป่าเหมือด ต.โป่งผา

 

 

พบ 'รองเท้า-ของใช้' คาด 13 ชีวิตติดโพรงถ้ำหลวง

 

 

               ส่วนการค้นหาล่าสุด เจ้าหน้าที่ชุดค้นหา 2-3 ชุดแรกได้ผลัดเปลี่ยนกันเข้าไปค้นหาและออกมาพักด้านนอกปากถ้ำ โดยมีการตั้งเป็นศูนย์อำนวยการ โดยทางนายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 (ฉก.ม.3) กองกำลังผาเมือง สภ.แม่สาย นายดำรงค์ หาญภักดีนิยม หัวหน้าวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน สำนักงานพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 พร้อมด้วยมูลนิธิสยามรวมใจ (ปู่อินทร์) อ.แม่สาย สมาคมศิริกรณ์เชียงรายบรรเทาสาธารณภัย จัดเจ้าหน้าที่หมุนเวียนกันค้นหา

 

               ล่าสุด เมื่อช่วงเที่ยงวันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดใหม่ได้เข้าไปค้นหา หลังจากก่อนหน้านี้ได้สำรวจเข้าไปลึกประมาณ 3-4 กิโลเมตร แต่ไม่พบผู้ใด เจ้าหน้าที่และนักสำรวจเอกชนที่เข้าไปสนับสนุนการค้นหา ระบุว่า ได้พบรองเท้าของคนกลุ่มใหญ่คาดว่าเป็นของเด็กๆ กระป๋องน้ำ กระเป๋าสัมภาระ ถูกวางเอาไว้บริเวณหน้าโพรงใหญ่ภายในถ้ำ ลึกประมาณ 4 กิโลเมตร โดยด้านข้างเป็นโพรงที่น้ำท่วมบริเวณปากถ้ำ แต่จากข้อมูลการสำรวจในอดีตพบว่า ด้านบนโพรงมีความสูง น้ำอาจท่วมไม่ถึง ทำให้เจ้าหน้าที่คาดว่ากลุ่มนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ช อาจจะอยู่ภายใน ทำให้เจ้าหน้าที่ค้นหาชุดใหม่ได้นำเครื่องสูบน้ำเข้าไปด้วยเพื่อทำการสูบน้ำบริเวณปากถ้ำ โดยคาดว่าจะใช้เวลาเข้าไปดำเนินการอีกหลายชั่วโมง

 

 

พบ 'รองเท้า-ของใช้' คาด 13 ชีวิตติดโพรงถ้ำหลวง

 

 

               ขณะที่บรรดาพ่อแม่ผู้ปกครอง พร้อมคณะครูอาจารย์ นำโดย นายนพรัตน์ อู่ทอง ศึกษาธิการ จ.เชียงราย เขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารโรงเรียนต่างไปรอผลการค้นหาที่หน้าถ้ำอย่างเนืองแน่น

 

               อย่างไรก็ตาม การค้นหามีอุปสรรค คือ นอกจากจะมีน้ำที่ไหลออกจากถ้ำอย่างต่อเนื่องแล้ว ช่วงนี้เป็นฤดูฝนที่น้ำอาจเพิ่มระดับได้ และการติดต่อสื่อสารระหว่างทีมต่างๆ ที่ค้นหา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จัดแบ่งออกเป็นหลายทีม เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะยิ่งเข้าไปในถ้ำลึก สัญญานการติดต่อก็จะหายไป จนทำให้ต้องส่งทีมต่อไปเข้าไปค้นหาทีมก่อนหน้านี้เพิ่มเติมอีก

 

 

พบ 'รองเท้า-ของใช้' คาด 13 ชีวิตติดโพรงถ้ำหลวง

 

 

               ด้านนายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย กล่าวว่า หลังจากทีมกู้ภัยต่างๆ ร่วมกับชาวบ้านที่ชำนาญพื้นที่ รวมทั้งมีชาวต่างชาติที่มีความชำนาญเคยสำรวจถ้ำหลวงมาแล้ว ได้เข้าไปสำรวจช่วงคืนที่ผ่านมา ก็ทำให้คาดว่าเด็กทั้งหมดยังติดอยู่ภายในโพรงของถ้ำ เพราะได้เจอเครื่องใช้ไม้สอยต่างๆ อยู่บริเวณที่ต้องสงสัย

 

               อย่างไรก็ตาม เนื่องจากช่วงกลางคืนที่ผ่านมามีฝนตกหนักและน้ำท่วมบริเวณนั้น จึงคาดว่าเด็กได้หนีไปอยู่อีกฝั่งหนึ่งของโพรงถ้ำ ดังนั้นตั้งแต่เวลา 10.00 น.ของวันนี้ (24 มิ.ย.) ทีมกู้ภัยจึงได้ประชุมและสรุปผลพร้อมจัดทีมกู้ภัยเข้าไปจำนวน 5 ทีมโดยเร่งเข้าไปให้การช่วยเหลือใหม่แล้ว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

กู้ภัยเร่งช่วยเหลือ 12 ชีวิตติดในถ้ำ!

ยังไม่รู้ชะตากรรม!! ส่งนักประดาน้ำช่วยทีมนักบอลติดถ้ำหลวง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ