Program Online

(คลิปข่าว) ตำนานงูเห่าภาค 2 จับตาปี 2562 "พลิกขั้ว" ซ้ำรอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม้เมื่อวาน 2 ขั้วการเมืองใหญ่ ทั้งขั้วเพื่อไทย และขั้วพลังประชารัฐ ได้เปิดแถลงข่าวบลัฟกันว่าต่างฝ่ายมีเสียงข้างมากในมือ

แม้เมื่อวาน 2 ขั้วการเมืองใหญ่ ทั้งขั้วเพื่อไทย และขั้วพลังประชารัฐ ได้เปิดแถลงข่าวบลัฟกันว่าต่างฝ่ายมีเสียงข้างมากในมือ และจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลชุดต่อไป แต่ปัญหาก็คือ เสียงสนับสนุนของแต่ละฝ่ายก้ำกึ่งและเกินครึ่งของสภาผู้แทนราษฎรเพียงเล็กน้อย จนน่าเชื่อว่าจะไม่สามารถตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพได้ ทำให้เซียนการเมืองฟันธงว่า น่าจะมีปฏิบัติการ "งูเห่า" เกิดขึ้นอีก

 

วันนี้มาตามกันต่อภาค 2 ไม่ใช่แค่งูเห่าธรรมดา แต่เป็นงูยักษ์ระดับ "อนาคอนดา" เลยทีเดียวหลังปฏิบัติการ "พลิกขั้ว" จนทำให้เกิดปรากฏการณ์ "งูเห่า" เมื่อปี 2540 เปลี่ยนสถานะให้ นายชวน หลีกภัย หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จากผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กลายเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์คล้ายๆ กันอีกใน 11 ปีต่อมาหลังการเลือกตั้งปลายปี 2550 พรรคประชาธิปัตย์พ่ายแพ้ให้กับพรรคพลังประชาชน พรรคใหม่ที่สืบทอดมาจากพรรคไทยรักไทยหลังถูกยุบ ทำให้ นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ทำหน้าที่ได้ไม่นานก็ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่ง เพราะจัดรายการทำกับข้าวออกทีวี

แต่พรรครัฐบาลยังไม่ได้เปลี่ยนข้าง เพราะนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม น้องเขยของนายทักษิณ ชินวัตร ได้ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีแทน โดยชนะโหวตในสภาเหนือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในขณะนั้น ซึ่งทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรช่วงนั้นสถานการณ์การเมืองวุ่นวาย มีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เข้ายึดทำเนียบรัฐบาลจนนายสมชายเข้าไปทำงานไม่ได้ / นายสมชายทำหน้าที่ได้เพียง 75 วัน ศาลรัฐธรรมนูญก็สั่งยุบพรรคพลังประชาชน ด้วยข้อหารองหัวหน้าพรรคทุจริตการเลือกตั้ง ทำให้ต้องมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่ในสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้ง เป็นการโหวตครั้งที่ 3 ในห้วงเวลาไม่ถึง 1 ปีนับจากมีการเลือกตั้งทั่วไปปฏิบัติการ "พลิกขั้ว" เกิดขึ้นในช่วงนี้เอง 

 

เมื่อ "กลุ่มเพื่อนเนวิน" นำโดย นายเนวิน ชิดชอบ พา ส.ส.พรรคพลังประชาชน จับมือกับ ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา นำโดย พลตรีสนั่น ขจรประศาสน์ แปรพักตร์มาสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ และโหวตให้พรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จปฏิบัติการ "พลิกขั้ว" ว่ากันว่าเกิดขึ้นในค่ายทหาร มีการกล่าวถึง พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบกในขณะนั้น ว่ามีบทบาททำให้เกิดการพลิกขั้ว แปรพักตร์ครั้งสำคัญ จนสามารถดันนายอภิสิทธิ์และพรรคประชาธิปัตย์ที่มีเสียง ส.ส.น้อยกว่าพรรคพลังประชาชนมาก ให้ผงาดขึ้่นเป็นนายกรัฐมนตรีได้ แต่ข้อเท็จจริงเรื่องนี้ไม่เคยได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการจากทั้ง พลเอกอนุพงษ์ และบุคคลที่เกี่ยวข้อง แต่ก็กลายเป็นข้อกล่าวหาทางการเมืองว่าด้วยการ "ตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร"

 

มาจนถึงทุกวันนี้และ ส.ส.ที่พลิกขั้วเป็น "งูเห่า" ก็เป็นกลุ่มใหญ่ว่ายุค "13 ส.ส.กลุ่มปากน้ำ" ที่พลิกขั้วมาสนับสนุนนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรีมาก ทำให้มีการขนานนาม ส.ส.กลุ่มนี้ว่า "อนาคอนดา" เปรียบเปรยว่าเป็น "งูยักษ์" ไม่ใช่แค่ "งูเห่า"ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ ปฏิบัติการ "งูเห่า" ทั้งสองรอบ เกี่ยวข้องโดยตรงกับพรรคประชาธิปัตย์ และส่งให้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีถึง 2 ครั้งในรอบกว่า 20 ปีที่ผ่านมา น่าคิดว่าปฏิบัติการ "งูเห่า" หรือ "อนาคอนดา" ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นเพื่อผ่าทางตันทางการเมืองหลังการเลือกตั้งหนนี้ จะเกี่ยวข้องกับพรรคใด และส่งใครขึ้่นเป็นผู้นำประเทศ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ