Program Online

(คลิปข่าว) ติดล็อกตั้งรัฐบาล ระวังฟื้นตำนานงูเห่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การจับขั้วตั้งรัฐบาลของ 2 พรรคใหญ่ที่ชนะคะแนนโหวต กับพรรคใหญ่ที่ชนะจำนวน ส.ส.ในขณะนี้ กำลังมีปัญหาตรงที่เสียงสนับสนุนก้ำกึ่งกันมาก

การจับขั้วตั้งรัฐบาลของ 2 พรรคใหญ่ที่ชนะคะแนนโหวต กับพรรคใหญ่ที่ชนะจำนวน ส.ส.ในขณะนี้ กำลังมีปัญหาตรงที่เสียงสนับสนุนก้ำกึ่งกันมาก หากผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียนคัดค้านผลการเลือกตั้งของ กกต.ไม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตัวเลข ส.ส.มากมายจนมีนัยยะสำคัญ ปัญหาเสียงสนับสนุนก้ำกึ่งกันจนตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพไม่ได้ ก็จะยังคงอยู่ต่อไป

ฝั่งเพื่อไทยกับอนาคตใหม่ ที่ออกมารับลูก อดีตนายกฯ ทักษิณ ด้วยการโหมกระแสเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม มีการโกงการเลือกตั้ง ก็น่าจะเป็นเพราะเริ่มมองเห็นอนาคตของฝ่ายตัวเองแล้วว่า น่าจะมีโอกาสเป็นฝ่ายค้านมากกว่ารัฐบาล เพราะ 1.มีโอกาสที่จะโดน กกต.แจก "ใบส้ม - ใบแดง" จนจำนวนเสียง ส.ส. ลดลง 2.โดนดูดว่าที่ ส.ส.ของฝ่ายตัวเอง รวมถึงฝ่ายที่ยังกลางๆ ไม่เลือกข้าง ให้ไปสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ ไม่ว่าจะเป็นภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ ชาติไทยพัฒนา ชาติพัฒนา รวมไปถึงกลุ่มที่เคยประกาศว่าอยู่ฝ่ายประชาธิปไตย ทั้งพรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ และพรรคเศรษฐกิจใหม่ โดยวิธีการที่จะนำมาใช้ ก็คือวิธีการที่เรียกขานกันในทางการเมืองว่า "งูเห่า" คือใช้ตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงใหญ่ๆ กระทรวงเกรดดีๆ ต่อรองให้ ส.ส.ของพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม หันมาสนับสนุนฝ่ายตน

คำว่า "งูเห่า" ในบริบทการเมืองไทย ต้องบอกว่าเป็นตำนานที่เล่าขานกันไม่รู้จบ เป็นประวัติศาสตร์การเมืองที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2540 หรือ 22 ปีก่อน เกิดขึ้นกับพรรคประชากรไทย ที่มี นายสมัคร สุนทรเวช เป็นหัวหน้าพรรค คือ รัฐบาลในยุคนั้นมี พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ หรือ "บิ๊กจิ๋ว" จากพรรคความหวังใหม่เป็นนายกรัฐมนตรี รัฐบาลบิ๊กจิ๋วเป็นรัฐบาลผสม 6 พรรค คือ ความหวังใหม่ ชาติพัฒนา กิจสังคม ประชากรไทย เสรีธรรม และมวลชน มีเสียงสนับสนุน 221 เสียง ขณะที่ฝ่ายค้าน นำโดยพรรคประชาธิปัตย์ที่มีหัวหน้าพรรคชื่อ นายชวน หลีกภัย มีเสียงสนับสนุนในระดับร้อยต้นๆ แต่หลังจากเกิดวิกฤติเศรษฐกิจในปี 40 ทำให้ พลเอกชวลิต ลาออก ขั้วรัฐบาลเดิมต้องการดัน พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา ขึ้นเป็นนายกฯแทน โดยมีเสียงสนับสนุน 197 เสียง ขณะที่มีพรรครัฐบาลเดิมบางพรรคแปรพักตร์ไปหนุน นายชวน หลีกภัย เป็นนายกฯ ทำให้เสียงสนับสนุนของฝั่งประชาธิปัตย์มีอยู่ 196 เสียง แพ้อยู่แค่ 1 เสียง จากนั้นปฏิบัติการแย่งตัว ส.ส.ก็เกิดขึ้น โดยพลตรีสนั่น ขจรประศาสน์ หรือ เสธ.หนั่น เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ในขณะนั้น เดินเกมดึง ส.ส.กลุ่มปากน้ำ นำโดย นายวัฒนา อัศวเหม จำนวน 12 คน ซึ่งสังกัดพรรคประชากรไทย กับคนสนิทของนายสมัครอีก 1 คน รวมเป็น 13 คน ให้หันไปโหวตสนับสนุน นายชวน หลีกภัย เป็นนายกฯ โดยแลกกับเก้าอี้รัฐมนตรี 4 ตำแหน่ง ทำให้เสียงสนับสนุนฝั่งประชาธิปัตย์พุ่งขึ้นเป็น 209 เสียง ขณะที่ขั้วรัฐบาลเดิมเหลือแค่ 185 เสียง ส่งผลให้นายชวน หลีกภัย ก้าวขึ้นเป็นนายกฯสมัยที่ 2 

 

วาทกรรม "งูเห่า" เกิดขึ้นในตอนนี้ โดยเป็นคำพูดของ นายสมัคร สุนทรเวช ที่เปรียบเปรยกับนิทานอีสปเรื่อง ชาวนากับงูเห่าว่า ตัวเองเหมือนชาวนา ที่เคยช่วยเหลืองูเห่า แต่สุดท้ายกลับโดนงูเห่าแว้งกัดจนตาย เพราะ ส.ส.กลุ่มปากน้ำ เคยสังกัดพรรคชาติไทย และขัดแย้งกับนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค จนอยู่ในพรรคไม่ได้ แถมตัวนายวัฒนาก็โดนกล่าวหาในเรื่องร้ายแรงจนไม่มีพรรคไหนกล้ารับเข้าพรรค ยกเว้นพรรคประชากรไทยของนายสมัครที่เหมือนช่วยต่อชีวิตทางการเมืองเอาไว้ แต่สุดท้ายก็โดนแหกมติพรรคไปร่วมรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ รับตำแหน่งรัฐมนตรี ปล่อยให้นายสมัครและพรรคประชากรไทยกลายเป็นฝ่ายค้าน มีส.ส.เหลือแค่ 5 คนจาก 18 คน ตำนานงูเห่ายังไม่จบ เพราะยังมีงูเห่าเกิดขึ้นอีกครั้งในการตั้งรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จากพรรคประชาธิปัตย์เหมือนกัน พรุ่งนี้ล่าความจริงจะเล่าให้ฟังต่อ และจะนำมาเทียบกับสถานการณ์ปัจจุบันว่า มีโอกาสเกิดงูเห่าขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ในประวัติศาสตร์การเมืองไทยหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ