Program Online

แม่อุรังอุตังปกป้องลูกถูกนักล่ายิง 74 นัดตาบอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สัตวแพทย์จากกลุ่มอนุรักษ์อุรังอุตังสุมาตรา ทำการผ่าตัดเพื่อช่วยเหลืออุรังอุตังแม่ลูก ที่ถูกมนุษย์ใช้ปืนลมยิงใส่จนได้รับบาดเจ็บหนัก

สัตวแพทย์จากกลุ่มอนุรักษ์อุรังอุตังสุมาตรา ทำการผ่าตัดเพื่อช่วยเหลืออุรังอุตังแม่ลูก ที่ถูกมนุษย์ใช้ปืนลมยิงใส่จนได้รับบาดเจ็บหนัก หลังจากที่แม่อุรังอุงตังพยายามปกป้องลูกจากนักล่า โดยมีคนพบเห็นพวกมันอยู่ที่ฟาร์มในอำเภอซูบูลูสซาลาม จังหวัดอาเจะห์ ประเทศอินโดนีเซีย จึงได้ตามหน่วยอนุรักษ์เข้าช่วยเหลือ แต่น่าเศร้าที่ลูกอุรังอุตังซึ่งมีอายุเพียง 1 เดือน ไม่สามารถยื้อชีวิตเอาไว้ได้ ขณะที่แม่อุรังอุงตัง แม้ว่าจะรอดชีวิตหวุดหวิด แต่การกระทำของนักล่าก็ส่งผลทำให้มันตาบอดและไม่อาจปล่อยมันกลับคืนสู่ธรรมชาติได้อีกต่อไปแล้ว

 

Medical workers operate on ‘Hope’ the orangutan, who was shot dozens of times with an air rifle. Photo: AP

ทางด้านสัตวแพทย์ผู้ทำการผ่าตัด เปิดเผยว่า แม่อุรังอุตังได้รับบาดเจ็บจากการถูกกระสุนปืนลมยิงใส่ไม่ต่ำกว่า 74 นัด ภาพกระสุนที่ฝังอยู่ในตัวของมันสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนจากภาพเอกซเรย์  นอกจากนี้ตามตัวของมันยังมีบาดแผลจากการถูกวัตถุแหลมคมทำร้ายด้วย

 

An X-ray image of the air rifle pellets lodged inside

 

ทั้งนี้ทีมแพทย์ได้ทำการผ่าตัดเอากระสุนออกไปแล้วทั้งหมด 7 นัด และได้ทำการรักษากระดูกไหปลาร้าที่หักให้ ตอนนี้มันยังอยู่ระหว่างพักฟื้นโดยมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้ออยู่ ซึ่งทุกคนหวังเป็นอย่างยิ่งว่ามันจะผ่านพ้นช่วงเวลาวิกฤตในตอนนี้ไปได้ 

 

สำหรับอุรังอุตังสุมาตราตัวนี้ จัดเป็นสายพันธุ์ท้องถิ่นของเกาะสุมาตรา ที่ทางสหภาพระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) จัดให้อยู่ในกลุ่มสิ่งมีชีวิตที่มีความเสี่ยงขั้นวิกฤตต่อการสูญพันธุ์ อย่างไรก็ตามแม้จะเป็นเช่นนั้น แต่ก็ยังคงมีเหตุชาวบ้านใช้ปืนลมยิงอุรังอุตังอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา สัตวแพทย์ได้ทำการรักษาอุรังอุตังที่ถูกปืนลมยิงมาแล้วไม่ต่ำกว่า 15 ตัว และมีอีกหลายตัวที่ไม่สามารถช่วยเหลือได้ทัน จนต้องตายไปอย่างน่าสงสาร

 

 

ข้อมูลจาก : South China Morning Post

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ