Program Online

(คลิปข่าว) ผลตรวจกล่องดำเอธิโอเปีย - อินโดนีเซียคล้ายกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐมนตรีขนส่งเอธิโอเปียเปิดเผยเมื่อวานว่า ข้อมูลที่กู้มาได้จากกล่องดำของเครื่องบินโดยสารที่ตกที่เอธิโอเปียเมื่อเร็ว ๆ นี้

รัฐมนตรีขนส่งเอธิโอเปียเปิดเผยเมื่อวานว่า ข้อมูลที่กู้มาได้จากกล่องดำของเครื่องบินโดยสารที่ตกที่เอธิโอเปียเมื่อเร็ว ๆ นี้ แสดงถึงความคล้ายคลึงกันกับกรณีการตกของเครื่องบินโดยสารสายการบิน Lion Air ของอินโดนีเซียเมื่อ 5 เดือนก่อน

นางดักมาวิต โมเกส บอกว่าทั้งสองกรณีนี้ จะเป็นประเด็นสำหรับการศึกษาต่อไปในระหว่างการสืบสวนหาสาเหตุของการตก แต่ก็ไม่ได้ชี้แจงในรายละเอียดเพิ่มเติมเธอบอกว่ารายงานเบื้องต้นเกี่ยวกับการตกของเครื่องบินโดยสารสายการบิน Ethiopian Airlines เมื่อวันอาทิตย์ก่อน พร้อมด้วย 157 ชีวิตบนเครื่อง จะออกมาใน 30 วันการตกของเที่ยวบิน 302 ไม่กี่นาทีหลังจากออกบิน นำไปสู่การห้ามนำเครื่องบินรุ่น Boeing's 737 MAX 8 ออกบินในทั่วโลก และแม้ว่าจะยังไม่เริ่มการสอบสวน หลายฝ่ายก็เห็นถึงความคล้ายกันกับกรณีของอินโดนีเซีย จึงตัดสินใจไม่นำเครื่องรุ่นนี้ออกบินหรือห้ามมันเข้ามาในน่านฟ้า โดยในทั้งสองกรณี เครื่องบินมีปัญหาระหว่างการไต่ระดับความสูง และหัวเครื่องดิ่งลงมา โดยปัญหาถูกมองว่าอยู่ที่ระบบต่อต้านการเชิดหัวขึ้นโดยอัตโนมัติ หรือ MCAS ของเครื่องโดยเมื่อเครื่องเชิดขึ้นมากเกินไป มันจะไปกดให้หัวเครื่องบินให้ต่ำลงมาเอง อย่างในกรณีของอินโดนีเซีย นักบินพยายามหลายครั้งในการควบคุมเครื่อง ขณะที่ MCAS สั่งให้เครื่องบินกดหัวลง ทั้ง ๆ ที่หัวของเครื่องบินไม่ได้เชิดขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ