Program Online

ไอเอสในซีเรียแห่มอบตัว สงครามใกล้ปิดฉาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาชิกกลุ่มไอเอสอีกหลายร้อยคน จากที่มั่นสุดท้ายในซีเรีย แห่กันออกมามอบตัวต่อกองกำลังในซีเรียที่สหรัฐ

สมาชิกกลุ่มไอเอสอีกหลายร้อยคน จากที่มั่นสุดท้ายในซีเรีย แห่กันออกมามอบตัวต่อกองกำลังในซีเรียที่สหรัฐให้การหนุนหลังในวันนี้ หลังจากที่ถูกถล่มหนักจนทนไม่ไหว

 

คนเหล่านี้ ซึ่งหลายคนเป็นชาวต่างชาติ เดินทางมาถึงจุดรวมพลในพื้นที่เขตทะเลทรายนอกหมู่บ้านบากูซ หลังจากที่ออกจากที่มั่นสุดท้ายเมื่อตั้งแต่คืนวันพุธ พวกเขาจัดการเข้าแถวกันอย่างเรียบร้อย ก่อนที่จะเดินเข้าสู่จุดคัดกรอง ที่อยู่ห่างออกมา ซึ่งที่นี่พวกเขาจะถูกสอบสวนงานนี้ นักรบกลุ่มกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย หรือ SDF ได้จัดการแยกนักรบไอเอส ออกเป็นกลุ่ม ๆ ตามสัญชาติ  โดยกลุ่มหนึ่งเป็นชาวซีเรีย อีกกลุ่มเป็นชาวอิรัก และอีกกลุ่มหนึ่งเป็นชาวต่างชาติขณะเดียวกันก็มีรายงานว่านักรบไอเอส ประมาณ 400 คนถูกจับ หลังจากที่พยายามหลบหนีออกจากวงล้อมเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา โดยคนเหล่านี้ ได้รับความช่วยเหลือจากพวกที่ลักลอบพาคนหลบหนีการมอบตัวและหลบหนีมีขึ้นหลังสหรัฐและกลุ่ม SDF เปิดฉากโจมตีที่มั่นของพวกเขาหนักมากขึ้น

คาดว่าเมื่อยึดหมู่บ้านได้แล้ว สหรัฐและพันธมิตรจะประกาศปิดฉาก " รัฐ " ของกลุ่มไอเอสที่ประกาศตั้งเมื่อปี 2557 โดยในช่วงหนึ่ง อาณาเขตของไอเอสเคยมีมากถึง  8 หมื่น 8 พันตารางกิโลเมตร ครอบคลุมในทั้งซีเรียและอิรัก รวมประชากรที่อยู่ภายใต้การปกครองที่โหดร้ายเกือบ 8 ล้านคน  ทางกลุ่มได้เงินจากการขายน้ำมัน การลักพาตัว การปล้น และการขูดรีดเป็นจำ นวนหลายพันล้านดอลล่าร์หลังการสู้รบอย่างดุเดือดมา 5 ปี กองกำลังในท้องถิ่น ที่ได้รับการสนับสนุนจากมหาอำนาจ ก็ผลักดันกลุ่มไอเอสออกไปจากดินแดนจนแทบจะหมดสิ้น เหลือแต่พื้นที่เล็ก ๆ ในซีเรียใกล้กับพรมแดนที่ติดกับอิรัก และเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว SDF ได้เปิดฉากโจมตีเพื่อเผด็จศึกต่อที่มั่นสุดท้ายที่หมู่บ้านบากูซ ก่อนที่จะชะลอการโจมตี จากเหตุผลที่กลุ่มไอเอสใช้ชาวบ้านเป็นโล่กำบังในวันจันทร์ มีการอพยพชาวบ้านออกมาราว 3 พันคน และออกมาอีก 3 พัน 500 คนในวันอังคาร พร้อมด้วยสมาชิกกลุ่มไอเอส 500 คนที่เข้ามอบตัว ส่วนวันพุธชาวบ้านก็ออกมาอีก 2 พันคน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ